Tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ mất tín hiệu: Thực hư thế nào?

Tối 7/12, ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố mất tín hiệu, trên tàu có khoảng 40 đến 50 hành khách. Trước sự việc này, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội đã lên tiếng.

Khoảng 18h10' ngày 7/12, tại ga Cát Linh thuộc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bất ngờ xảy ra sự cố mất tín hiệu. Trong quá trình khắc phục sự cố, ga Cát Linh đã đóng cửa hơn 30 phút, dừng vận hành. Do đó, tàu chỉ khai thác theo các giao lộ nhỏ, chặng ngắn và quay vòng từ ga Yên Nghĩa tới ga Thượng Đình, hành khách không thể di chuyển bằng tàu điện tới ga Cát Linh.

Theo thông tin được đăng tải, "sự cố" bất ngờ xảy ra từ 18h30 đến 19h10 và đây là "sự cố" lỗi tín hiệu đầu tiên kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác trong một tháng qua.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, đúng là ông có cung cấp thông tin vào thời điểm trên có xảy ra sự việc như trên tại ga Cát Linh, tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại thì đây là 'tình huống diễn tập bất ngờ'.

Sự cố mất tín hiệu tại ga Cát Linh thực chất là tình huống diễn tập

"Lúc đầu, tôi có thông tin như vậy nhưng sau đó, vừa nhận được tin báo từ cơ quan quản lý nhà nước thì đây là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác tàu Cát Linh - Hà Đông.

Chúng tôi không hề được báo trước. Tuy nhiên, chúng tôi đã ứng phó và khôi phục chạy tàu đúng theo kịch bản", ông Trường nêu rõ.

Trước đó, theo Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, sự việc xảy ra ở ga Cát Linh, thời điểm đó có một chuyến tàu chuẩn bị khai thác với khoảng 30-40 hành khách đã mua vé, chuyến tàu phải dừng vận hành để khắc phục.

Thời điểm đó, Metro Hà Nội đã thông báo ở nhà ga và trả lại tiền vé cho hành khách, đồng thời gọi xe buýt hỗ trợ vận chuyển đi lại cho hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố, tuy nhiên đa phần hành khách không sử dụng mà nhận lại tiền.

Trong quá trình khắc phục sự việc, ga Cát Linh phải đóng cửa hơn 30 phút, vì vậy tàu chỉ khai thác theo các giao lộ nhỏ, chặng ngắn và quay vòng từ ga Yên Nghĩa tới ga Thượng Đình, hành khách không thể di chuyển bằng tàu điện tới ga Cát Linh.

"Nhà ga Cát Linh được cắt điện để khôi phục chạy tàu theo đúng kịch bản. Chúng tôi đã tập huấn xử lý các tình huống này và được giám sát chặt chẽ", Tổng Giám đốc Metro Hà Nội thông tin thêm.

Ông Vũ Hồng Trường cũng cho biết, việc khắc phục sự cố và khôi phục hoạt động có sự tham gia của Tổng thầu Trung Quốc, chuyên gia Metro Bắc Kinh là đơn vị hỗ trợ vận hành tuyến tàu điện. Sau hơn 30 phút, tuyến tàu điện đã được khai thác trở lại bình thường.

“Sự cố này được Sở GTVT Hà Nội kích hoạt bất ngờ mà không thông báo trước cho Metro Hà Nội hay bên Tổng thầu Trung Quốc. Nên khi xảy ra sự cố, chúng tôi tưởng là sự cố thật nên đã kích hoạt phương án xử lý theo đúng kịch bản đã được tập dượt nhiều lần trước đó. Mọi việc đều rất trơn tru và xử lý an toàn", ông Trường nói.