Đầu tư giáo dục mầm non có còn là thị trường màu mỡ?

Khoa học đã chứng minh, 6 năm đầu đời là “giai đoạn vàng” đầu tiên trong tiến trình phát triển của trẻ. Các phụ huynh vì thế đều mong muốn lựa chọn môi trường giáo dục tốt nhất ngay từ nhỏ để con có những bước đệm vững chắc cho học tập và công việc tương lai.

Đáp ứng nhu cầu này, nhiều mô hình giáo dục mầm non tư thục đã ra đời trên cơ sở tự thân hoặc hợp tác với các đối tác quốc tế có uy tín, qua đó càng thúc đẩy sự phát triển của thị trường giàu tiềm năng vốn đã rất sôi động và hấp dẫn này từ nhiều năm nay.

Vẫn còn nhiều dư địa

Giáo dục mầm non đóng vai trò vô cùng quan trọng, là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Từ đó, giúp hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ bước vào các cấp học tiếp theo.

Nhận thức rõ điều này, khi điều kiện thu nhập ngày càng được cải thiện, các bậc cha mẹ ở khu vực thành thị có xu hướng đầu tư “mạnh tay” hơn cho con theo học các trường mầm non tư thục hay các trường có yếu tố nước ngoài. Đây là những cơ sở có ưu thế về môi trường học tập hiện đại với đầy đủ phương tiện dạy và học tiên tiến, chương trình học, đội ngũ giáo viên trong nước và quốc tế đạt chuẩn theo yêu cầu của các tổ chức quốc tế. Cùng với đó là sĩ số lớp học ít, có giờ học tiếng Anh nhiều nên cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức, kỹ năng bổ trợ hơn là một nơi “trông giữ trẻ” đơn thuần.

Các trường mầm non đã tưng bừng đón học sinh quay trở lại trường học khi Covid-19 được kiểm soát.

Không khó để có thể liệt kê các chương trình giáo dục mầm non áp dụng các phương pháp giáo dục sớm nổi bật trên thị trường hiện nay như: STEAM, Reggio Emilia, Montessori,…

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2015 – 2018, số lượng các trường mầm non ngoài công lập tăng gần như gấp đôi, từ 1.814 trường lên 2.594 trường. Trong khi đó, đến năm 2019, Việt Nam có khoảng 30.000 trẻ em được phụ huynh lựa chọn cho theo học tại các trường mầm non quốc tế.

Đặc biệt, kể từ sau dịch Covid-19, các bậc cha mẹ ngày càng coi trọng yếu tố an toàn phòng dịch của con lên hàng đầu. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non tư thục với cơ sở vật chất, dịch vụ được đầu tư bài bản, đảm bảo tốt yêu cầu về an toàn phòng dịch và chế độ dinh dưỡng cho học sinh đang tạo được nhiều thiện cảm và sự an tâm tối đa cho các bậc cha mẹ khi gửi gắm các con.

Bắt kịp xu hướng mới

Tại nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản,… giáo dục mầm non cũng luôn được quan tâm đầu tư với chất lượng tốt nhất, chú trọng phát triển cả năng lực học tập cũng như và cả việc tạo không gian cho con được tự do vui chơi, khám phá.

Tại Mỹ, các trường mẫu giáo luôn đầy ắp sách vở và cả đồ chơi. Giáo viên không chỉ dạy trẻ cách đánh vần, cách đọc, khám phá khoa học, đời sống, công nghệ, mỹ thuật,… mà còn dạy trẻ các kỹ năng mềm như cách chăm sóc và bảo vệ bản thân.

Tại Anh, Bộ Giáo dục nước này đưa ra thông điệp: trẻ vui chơi một cách tự do và thoải mái là chìa khoá cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, chương trình học được thiết kế để trẻ vừa học, vừa chơi nhằm đánh thức và phát triển tối đa thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Còn tại Nhật Bản, giáo dục mầm non được xem là bước đệm đầu tiên quan trọng của hệ thống giáo dục để trẻ làm quen với việc đi học và bước vào các giai đoạn giáo dục tiếp theo. Trẻ em được dạy các bài học giúp phát triển các kỹ năng độc lập, tự chủ và khả năng thể hiện bản thân cùng nhiều hoạt động kích thích hứng thú đến trường và khả năng học tập.

Mô hình giáo dục STEAM kết hợp dạy tiếng Anh giúp trẻ tăng cường năng lực tiếng Anh một cách tự nhiên đồng thời kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và phát triển toàn diện.

Trước tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, các xu hướng giáo dục mầm non hiện đại của thế giới cũng đã và đang dần du nhập vào Việt Nam và nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh. Các xu hướng giáo dục tân tiến này còn được áp dụng, kết hợp linh hoạt với chương trình giáo dục truyền thống và sáng tạo để tăng tính hiệu quả và toàn diện trong giáo dục trẻ em.

Một trường hợp thành công điển hình có thể kể đến STEAMe GARTEN do Tập đoàn Egroup đầu tư. Đây là hệ thống trường mầm non song ngữ ứng dụng giáo dục STEAM và dạy học dự án đầu tiên và bài bản nhất tại Việt Nam. Chương trình học của STEAMe GARTEN được phát triển từ Chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non Việt Nam, đồng thời tiếp thu tinh hoa của cách tiếp cận giáo dục STEM ở các nước tiên tiến như: Mỹ, Úc, Nhật, Singapore…STEAMe GARTEN còn thêm vào đó yếu tố nghệ thuật sáng tạo (A – Art) để phát triển thành mô hình giáo dục đặc biệt mang tên STEAM.

Tiên phong nắm thị phần

Với những lợi thế về nhu cầu thị trường lớn cùng sự phát triển đa dạng xu hướng có tiềm năng mang lại tập khách hàng lớn và lợi nhuận cao, giáo dục mầm non chất lượng cao đang là “miếng bánh” hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Tham gia thị trường giáo dục mầm non tại Việt Nam hiện đã có nhiều tên tuổi lớn như: Trường mầm non quốc tế Kindergarten của Tập đoàn Giáo dục KinderWorld, Hệ thống trường mầm non Sakura Montessori của Tập đoàn Giáo dục Edufit, Vinschool của Vingroup, TH School của Tập đoàn TH, Nguyễn Hoàng Group với trường mầm non Quốc tế Saigon Academy,… hay hệ thống trường mầm non song ngữ chất lượng cao STEAMe GARTEN của Apax Holdings – một đơn vị thành viên của Tập đoàn Egroup.

Điểm nhấn của chương trình giáo dục dành cho trẻ mẫu giáo tại STEAMe GARTEN là mô hình STEAM và tiếng Anh. Theo đó, bên cạnh các môn khoa học - công nghệ (theo mô hình giáo dục STEM), học sinh sẽ được học thêm về nghệ thuật cùng nhiều hoạt động trải nghiệm, giúp việc học tập của các em ở lứa tuổi mầm non bớt khô khan, cho phép học sinh kết nối việc học với sự khám phá và sáng tạo, giúp nâng cao hiệu suất học tập, tăng cường học tập trực quan và giúp phát triển các kỹ năng mềm quan trọng khác.

Thông qua chương trình học tại STEAMe GARTEN, trẻ sẽ được tiếp cận sớm với khoa học công nghệ, tìm tòi, ứng dụng vào thực tế, tăng khả năng thích ứng với cuộc sống, tự tin giao tiếp tiếng Anh hằng ngày. Dự báo đây sẽ là xu thế giáo dục mầm non của tương lai, giúp trẻ hiểu về nguyên lý, rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm tới thực hành, để ứng dụng trực tiếp vào việc giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

STEAMe GARTEN có môi trường học tập khang trang, hiện đại dành cho trẻ mầm non.

Sau 4 năm hoạt động, STEAMe GARTEN đã xây dựng được hệ thống với 16 điểm trường tại nhiều tỉnh, thành phố. Mới đây, thương hiệu này còn công bố kế hoạch tiếp tục mở rộng thêm 6 trường mầm non trên cả nước, nâng tổng số cơ sở của hệ thống lên 22 trường nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh, học sinh. Dự kiến, ngay trong tháng 6/2022, STEAMe GARTEN sẽ khai trương cơ sở thứ 17 tại phường Thảo Điền, TP. Hồ Chí Minh.

Theo định hướng phát triền của hệ thống, STEAMe GARTEN sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng thêm các cơ sở tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác, từng bước thực hiện mục tiêu mang mô hình trường học độc đáo đến với các bạn nhỏ ở khắp cả nước.