Thứ bảy, 10/05/2025 19:40     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 27/08/2022 09:53

Logistics 5.0: Doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng gì để tiên phong?

Sau những tác động của đại dịch COVID-19, khái niệm Logistics 4.0 đã trở thành cụm từ quen thuộc với hầu hết doanh nghiệp.

Khi đó, giới chuyên gia bắt đầu cân nhắc tới xu hướng Logistics 5.0 - quá trình chuyển đổi tập trung vào yếu tố con người. Dự đoán đây là một sự chuyển dịch mang tính bền vững, nhằm mục đích tối ưu hóa tiềm năng từ việc kết hợp lực lượng lao động con người và máy móc.

Logistics 4.0 tập trung vào việc ứng dụng các công nghệ chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning)... nhằm theo dõi hành trình của hàng hóa theo thời gian thực, giảm thiểu rủi ro thất lạc, cho phép tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển...

Empty

Khi các doanh nghiệp quen dần với việc ứng dụng công nghệ để thúc đẩy năng suất lao động trong kỷ nguyên Logistics 4.0, thì việc sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kiến thức và kỹ năng để làm chủ công nghệ sẽ trở thành yếu tố quan trọng. Đó cũng là lúc khái niệm về Logistics 5.0 ra đời. Cùng với cuộc Cách mạng Công nghiệp 5.0, theo đó, 3 từ khóa quan trọng nhất sẽ là: tập trung vào con người (human-centric), tính bền vững (sustainable) và khả năng thích ứng, phục hồi (resilient). Có thể thấy, mô hình Logistics 5.0 hướng tới sự phát triển bền vững, lấy yếu tố con người làm trung tâm vì thế việc sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kiến thức và kỹ năng làm chủ công nghệ sẽ trở thành yếu tố cạnh tranh quan trọng.

Nhận thức tầm quan trọng của yếu tố con người trong hoạt động chuyển phát nhanh, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã xác định đây là câu chuyện đầu tư đường dài, đơn cử như J&T Express - đơn vị chuyển phát nhanh hoạt động tại 13 quốc gia. Với tầm nhìn trở thành thương hiệu chuyển phát nhanh và bền vững tại Việt Nam, J&T Express chủ trương bồi dưỡng nguồn nhân lực với nhiều hoạt động chuyên sâu, đào tạo bài bản nhằm nâng cao chuyên môn của nhân viên, hướng đến sự hài lòng của khách hàng.

Empty

Đồng thời, J&T Express luôn cố gắng tìm hiểu gốc rễ nhu cầu của nhân viên, từ đó đưa ra sáng kiến, giải pháp thích hợp. Chẳng hạn, thấu hiểu “nhu cầu được ghi nhận” đối với người lao động Việt, J&T Express đã thiết lập KPI trên hệ thống để đánh giá hiệu quả năng lực của nhân sự theo tháng, quý và năm, từ đó, cá nhân, đội nhóm có thành tích xuất sắc sẽ được khen thưởng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của J&T Express. Với quan điểm “sự phát triển của mỗi cá nhân là thước đo cho sự phát triển của tập thể”, doanh nghiệp này luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, có cơ hội phát triển trong công việc.

Empty

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nói chung, J&T Express càng phải chuẩn bị cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai một cách chủ động, kỹ càng hơn. Đó là lý do vì sao từ trước đến nay, J&T Express vẫn luôn nhấn mạnh con người là “tài sản” quan trọng nhất của doanh nghiệp. Với mọi nỗ lực chăm sóc đời sống cán bộ nhân viên, chúng tôi tin rằng những bước đi này sẽ là nền tảng vững chắc cho tương lai sắp tới”.

Thu Hiền  
Bosch kiên định với tầm nhìn phát triển bền vững
Canh tác cà phê thông minh: Xu hướng sản xuất bền vững ở Tây Nguyên
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản tại Đồng Nai
Orion giới thiệu Custas Cốm phiên bản mới “Cốm & Sen'
Gần 150 tấn dầu ăn giả được bán ra thị trường: Làm thế nào phân biệt?
Nestlé Việt Nam phối hợp tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt
Quảng Ninh kiểm tra toàn tỉnh, thu hồi 12 loại sữa giả
Nâng tầm trải nghiệm hệ sinh thái công nghệ toàn diện cho gia đình tại Hà Nội
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm  phát triển cùng đất nước
Phân biệt hạt nêm, mì chính thật giả qua 7 cách đơn giản
Không biết cách phát hiện hoa quả ngâm hoá chất tốt nhất tránh mua 9 loại này
Viettel Store mừng Đại lễ tưng bừng ưu đãi đến 10 triệu đồng, trả góp 0%
Vincom Mega Mall Ocean City gây bất ngờ với sự hiện diện của Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON
Amway Việt Nam là doanh nghiệp FDI xuất sắc về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chủ động
Share Care, Share Love: Yêu thương bắt đầu từ đồng hành
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe với sự kiện chạy bộ quy tụ hàng ngàn cộng sự
Hot Sale “Giá sốc cuối tuần - Giảm đến 50%++” tại Viettel Store
Sữa và thuốc giả lộng hành: Ai bảo vệ người tiêu dùng?
4 cách phát hiện sữa giả bằng mắt thường ngay tại nhà
Vinamilk: Thương hiệu mang đậm “bản sắc” TP.HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm
Xem thêm