Thứ bảy, 04/05/2024 05:01
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Dong riềng đỏ được trồng như một loại cây lấy củ ăn hàng ngày của đồng bào miền núi nhưng ít ai biết lại có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch hậu Covid-19.

Khi mắc Covid-19, người bệnh tim mạch dễ chuyển nặng và gặp nhiều di chứng như thiếu máu tim, nhồi máu cơ tim, suy tim. Không chỉ vậy, nhiễm SARS-CoV-2 còn làm người bệnh khó kiểm soát bệnh nền vốn có.

Đặc biệt là người bệnh tim mạch có hút thuốc lá càng phải lưu tâm đến hiện tương viêm mạch máu bởi những người này đã có tổn thương ở mạch máu từ trước đó, giờ thêm SARS-CoV-2 sẽ gây tổn thương nặng nề hơn.

Virus Sars-Cov-2 gây tổn thương thông qua quá trình viêm, nó làm hiện tượng viêm diễn tiến một cách cầu kỳ hơn, xấu hơn, tạo thành huyết khối (cục máu đông) làm tắc nghẽn vi mạch (các mạch máu nhỏ).

Như vậy, nếu những khối lớn, nhỏ mà tắc những cái mạch vành lớn, cũng như những mạch máu nhỏ li ti thì có thể cản trở đường lưu thông tưới máu cho mạch vành - mạch máu nuôi dưỡng tim. Lúc này, mạch vành sẽ bị tổn thương hoặc gây nhồi máu cơ tim cấp, tổn thương cơ tim do tổn thương hệ vi mạch.

035001-covid_tim
COVID-19 tác động lâu dài đến tim mạch

Do đó, các chuyên gia cho rằng tim mạch là một trong các vấn đề đáng được quan tâm nhất trong di chứng sau khi khỏi COVID-19, do đây vốn là cơ quan trọng yếu của cơ thể.

Dù không phải bệnh nhân COVID-19 nào cũng để lại di chứng về tim mạch sau khi khỏi bệnh nhưng nếu xảy ra thì tổn thương khá nặng nề, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Chính vì vậy, để hạn chế những rủi ro từ bệnh tim mạch, hậu Covid-19 nhiều người dân đã truyền tai nhau tìm sử dụng dong riềng đỏ để hỗ trợ tim mạch và giúp an thần tốt hơn.

Tại tọa đàm trực tuyến: “Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19: Phát hiện tổn thương tim mạch và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Mạch vành Win win tổ chức, Bác sĩ Trần Quang Đạt - Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trong thành phần của dong riềng đỏ có chứa Glycozid trợ tim và Coumarin chống đông máu.

z3302215300918_4832e0a3062c7aafb9e7b5ec89946b4a
Bác sĩ Trần Quang Đạt tại buổi tọa đàm

Vị bác sĩ này cho hay, trên thế giới hiếm cây thuốc nào dành cho bệnh tim mà lại tích hợp được 7 tác dụng trong 1 cây thuốc như cây dong riềng đỏ. Vì nó vừa hỗ trợ chữa suy tim, vừa hạ huyết áp, điều hoà nhịp tim, vừa giãn vi mạch tăng tưới máu cơ tim; giảm đau ngực nhanh như thuốc tây; vừa làm sạch lòng mạch vành; vừa an thần mà lại cực kỳ an toàn.

Bác sĩ Đạt cho hay, theo nghiên cứu của một vị bác sĩ có 14.500 người ăn củ dong riềng đỏ thì tỉ lệ mắc mạch vành giảm đi rất nhiều so với những người khác ngoài cộng đồng.

“Tuy nhiên, theo tôi lý giải thì có thể ông bác sĩ này nghiên cứu ở vùng cao, vùng nông dân hoạt động nhiều, người ta ít trì trệ, ít đồ ăn ngon như ở thành thị nên mỡ máu người ta ít nhưng có thể thấy đây là sản phẩm sử dụng tốt.

Tất nhiên, chúng ta ăn thông thường chỉ có tác dụng hỗ trợ mà thôi, còn nếu ăn chữa bệnh cần phải kết hợp với nhiều vị thuốc để thành thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ đó hỗ trợ bệnh lí tim mạch”, Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ.

dong rieng
Dong riềng đỏ là thảo dược rất tốt hỗ trợ bệnh nhân tim mạch

Hiện nay, cây dong riềng đỏ đã được xác lập quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam và công ước về sở hữu trí tuệ thế giới. Đây là cơ sở pháp lý để cây thuốc này được tiếp cận với những người Việt Nam không may mắc bệnh mạch vành tim và xa hơn nữa là có thể vươn xa ra thế giới.

Bên cạnh đó, Bác sĩ Đạt nhấn mạnh, người mắc bệnh lý tim mạch có các triệu chứng hậu Covid-19 cần đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên về tim mạch để thăm khám, bác sĩ sẽ chuẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị hợp với tình trạng người bệnh, người dân tránh mua thuốc tràn lan, không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng sức khỏe.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19: Phát hiện tổn thương tim mạch và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Mạch vành Win win tổ chức.

winwin-1-1124

-->> Điều trị tim mạch bằng thảo dược thiên nhiên được không, hiệu quả như thế nào?

Thúy Ngà  
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
4 quy tắc giữ
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Xem thêm