Thứ năm, 28/03/2024 09:29
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Hậu Covid-19 nhiều người có xu hướng sử dụng các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Để hiểu rõ hơn về thông tin này, Bác sĩ Đại học Y Hà Nội đã có những giải đáp.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 di chứng hậu Covid-19 được ghi nhận như mệt mỏi, khó thở; đau hoặc tức ngực; các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung; khó ngủ (mất ngủ); tim đập nhanh; chóng mặt; đau khớp; trầm cảm và lo âu…

Trong đó, tổn thương tim mạch được coi là nguy cơ hàng đầu gây ra những biến chứng nguy hiểm và khó phục hồi hơn cả với những triệu chứng điển hình như đau thắt ngực, hồi hộp, nhịp tim nhanh, cảm giác mệt và rối loạn nhịp tim,...

Di chứng này có thể xảy ra trên cả những người có sẵn bệnh nền và người khỏe mạnh, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thuyên tắc phổi.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu không phát hiện kịp thời những biến chứng tim mạch, bệnh nhân có thể bị viêm tim cấp dẫn đến tử vong.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Do đó để hạn chế những rủi ro từ bệnh tim mạch, nhiều người dân đã truyền tai nhau tìm đến các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên để hỗ trợ chăm sóc, tăng cường sức khỏe, giúp trở lại cuộc sống bình thường.

tim machh

Tại tọa đàm trực tuyến: “Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19: Phát hiện tổn thương tim mạch và cách khắc phục” do Tòa soạn Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Mạch vành Win win tổ chức ngày 30/3, Bác sĩ Trần Quang Đạt - Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, thông tin sử dụng sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch là đúng.

Theo bác sĩ Trần Quang Đạt, mặc dù Tây Y luôn là nền tảng trong điều trị các bệnh tim mạch nói chung nhưng việc chữa bệnh mạch vành bằng Đông Y cho đến nay vẫn được nhiều người áp dụng và thu được hiệu quả nhất định.

Empty

Trên Thế giới đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành để chứng minh những lợi ích to lớn trong chữa trị bệnh mạch vành mà các cây thuốc mang lại. Theo đó, khi sử dụng thuốc Đông Y cùng với giải pháp Tây Y, người bệnh sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

- Giảm đau thắt ngực, mệt mỏi, khó thở, giảm cholesterol, giảm mỡ máu, xơ vữa mạch vành tốt hơn.

- Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim.

- Cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

Khi kết hợp Đông Y và Tây Y trong điều trị mạch vành cho hiệu quả khả quan hơn so với việc sử dụng riêng biệt, đồng thời còn hạn chế được một số tác dụng phụ của thuốc Tây Y.

Vị bác sĩ Đại học Y Hà Nội chia sẻ, qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra 8 loại thảo dược có tác dụng tốt với bệnh mạch vành bao gồm:

- Hồng hoa, Đương quy, Ngưu tất: Giúp hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu đến nuôi dưỡng cơ tim.

- Sài hồ, Chỉ xác: Có tác dụng thông khí, hành khí giúp làm giảm các cơn đau thắt ngực, hạn chế các mảng xơ vữa động mạch.

- Xuyên khung: Có tác dụng làm giãn mạch máu tăng lưu lượng máu lưu thông ở động mạch vành, cải thiện tình trạng thiếu Oxy ở cơ tim và cải thiện chức năng tim, hạn chế nhồi máu cơ tim.

- Đan sâm: Tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu và phân hủy fibrin (sợi huyết), nhờ đó giúp tiêu cục máu đông - thủ phạm chính gây ra những cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tắc mạch vành, mạch máu não.

- Dong riềng đỏ: Trong thành phần có chứa Glycozid trợ tim và Coumarin chống đông máu.

Chuyên gia y tế này cho biết, trên thế giới hiếm cây thuốc nào dành cho bệnh tim mà lại tích hợp được 7 tác dụng trong 1 cây thuốc như cây dong riềng đỏ. Vì nó vừa hỗ trợ chữa suy tim, vừa hạ huyết áp, điều hoà nhịp tim, vừa giãn vi mạch tăng tưới máu cơ tim; giảm đau ngực nhanh như thuốc tây; vừa làm sạch lòng mạch vành; vừa an thần mà lại cực kỳ an toàn.

Bác sĩ Trần Quang Đạt cũng nhấn mạnh, các thảo dược trên có nhiều tác dụng tốt làm cho máu tiêu tan nhanh hơn, làm tiêu tan cục máu đông, giảm bớt các bệnh lý về tim mạch.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19: Phát hiện tổn thương tim mạch và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Mạch vành Win win tổ chức.

winwin-1-1124
Thúy Ngà  
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Vì sao nên cho trẻ tập thể dục ngay từ khi còn nhỏ?
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Bị
Rộ tin
Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực
Người giàu ở Mỹ kiếm tiền như thế nào?
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Xem thêm