Khách hàng thế giới “nể” chiến lược tiếp thị “Thấy là Tin” của VinFast
“Tôi nghĩ VinFast đang có lựa chọn thông minh để có thể điều chỉnh từng sản phẩm hợp với từng thị trường”, Jean Francois - Giám đốc một công ty về tài chính tại Montreal, Canada nói sau chuyến trải nghiệm nhà máy và lái thử xe điện do hãng xe Việt tổ chức.
“Người dùng không chỉ mua một chiếc xe để lái”
Jean Francois là 1 trong gần 250 vị khách có mặt tại Việt Nam những ngày cuối tháng 7, trong chuyến đi được VinFast đặc biệt tổ chức cho những người tiên phong dùng xe điện VinFast (VinFirst) cũng như đối tác, giới báo chí, truyền thông tại Mỹ, Canada. Đây đã là lần thứ 3 trong năm, VinFast tổ chức sự kiện mang tên gọi “Vingroup Elite Vietnam Tour” để khách hàng, giới truyền thông quốc tế có cơ hội đến với một Việt Nam hiện đại, thăm nhà máy sản xuất ô tô và lái thử các mẫu xe điện mới nhất. Khoảng 600 khách quốc tế đã tham gia chương trình do Vingroup/VinFast đài thọ - một hoạt động gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự khác biệt trong chiến lược tiếp thị của hãng.
Đó cũng là điều vị khách người Canada cảm nhận từ chuyến đi. Jean Francois cho rằng, việc hãng xe Việt Nam đưa những vị khách như ông tới tận nơi sản xuất, cho người dùng lái thử xe trước khi chính thức sản xuất quy mô lớn là một điều “hết sức đặc biệt”.
Người dùng thế giới bày tỏ ấn tượng đặc biệt với chiến lược để khách hàng lái thử xe điện trước khi chính thức sản xuất quy mô lớn của VinFast.
Điều này hoàn toàn trái ngược với nhiều hãng xe trên thế giới, vốn thường chỉ “khoe” những sản phẩm hoàn thiện hoặc những phiên bản giới hạn được đầu tư lớn về công nghệ, kĩ thuật. Cách làm khác biệt của VinFast, theo Jean Francois, là rất tích cực, giúp nhà sản xuất có thể điều chỉnh sản phẩm cuối cùng phù hợp với người dùng tại từng thị trường. “Tôi nghĩ VinFast đang có lựa chọn thông minh vì mỗi thị trường có nhu cầu riêng, như Canada sẽ khác với quốc gia khác”, vị khách Canada nói.
Quan trọng hơn, chiến lược này theo ông còn giúp người dùng “không chỉ mua một chiếc xe để lái”, mà còn được hiểu về tầm nhìn cũng như nhiều giá trị khác của hãng xe.
Giống như vị khách Canada, ông Trung Lâm, một Việt kiều Mỹ có mặt trong đoàn VinFirst tới Việt Nam chia sẻ “cảm giác đặc biệt” khi được là 1 trong 3 đoàn khách quốc tế tới tổ hợp sản xuất hiện đại bậc nhất khu vực. Đưa khách tới tận nơi sản xuất những chiếc xe Made in Vietnam, theo ông, là cách làm “trăm nghe không bằng một thấy”. Ở góc độ tiếp thị, sau chuyến đi, người dùng, những người có ảnh hưởng (Influencers) có thể chia sẻ trải nghiệm, hình ảnh đáng nhớ tại Việt Nam, từ đó tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ.
Nhiều vị khách quốc tế thừa nhận, lần đầu tiên họ được một nhà sản xuất ô tô mời đến thử xe, cho thấy sự quan tâm và nỗ lực đáp ứng nhu cầu cũng như mong đợi của người dùng.
Đứng trên quan điểm khách hàng, ông Vu Ha, Việt kiều đang sống tại Toronto, Canada cho rằng, trong chuyến đi, bản thân ông đã nghe nhiều khách hàng bày tỏ sự ấn tượng về cách tiếp cận khách hàng của VinFast. “Lần đầu tiên một nhà sản xuất ô tô mời khách hàng đến để thử xe của chính họ trước khi ra bản thương mại. Điều ấy cho thấy, công ty thực sự quan tâm đến khách hàng và cố gắng đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người dùng”, vị khách nói.
“Thấy là Tin” - cách làm khác biệt, hiệu quả đặc biệt
Có cái nhìn rộng hơn về việc tổ chức các chuyến trải nghiệm lớn, mời người dùng từ khắp nơi trên thế giới đến trải nghiệm, thử xe mà VinFast đang thực hiện, Samuel McEachern, nhà báo chuyên mảng ô tô, thường viết cho các báo ô tô lớn ở Canada như Automotive News, GM Authority… thể hiện ngưỡng mộ với sự “sẵn sàng thích ứng và thay đổi” của VinFast - điều với ông là rất quan trọng trong ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh như ô tô điện.
Samuel McEachern, nhà báo chuyên mảng ô tô (bìa phải) bày tỏ niềm tin, việc làm nên những mẫu ô tô điện không phải thách thức lớn với VinFast.
Đặc biệt, VinFast đã đem lại niềm tin cho khách hàng khi để cho mọi người nhìn tận mắt những gì hãng đang làm, thông qua chiến dịch “Seeing is Believing” (Thấy là Tin) đầy hiệu quả.
“Một số nhà báo từng hoài nghi VinFast có thể đảm bảo quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới hay không. Với tôi, sau khi được trải nghiệm chuyến đi thực tế tới Việt Nam, tôi tin họ hoàn toàn có khả năng làm được”, ông nói.
Với năng lực và kinh nghiệm sản xuất của VinFast, ông khẳng định, việc làm nên những chiếc ô tô điện không phải là thách thức lớn với công ty của Việt Nam. McEachern cho rằng, đây cũng là điều khác biệt lớn với nhiều startup nhỏ ở Mỹ.
Chia sẻ quan điểm của mình, Michael Bettencourt - nhà báo chuyên về ô tô, người đam mê lớn với xe điện, nói chuyến đi tới Việt Nam đã giúp ông có thêm hiểu biết cũng như niềm tin rằng, VinFast có đủ tham vọng và nguồn lực để làm nên những dự án lớn và khó. Ông thú thật là trước đó chưa biết về VinFast nhưng bị hấp dẫn vì khát vọng lớn lao của hãng xe Việt.
Sau khi tận mắt tham quan tổ hợp sản xuất quy mô của VinFast tại Hải Phòng, những vị khách quốc tế khẳng định VinFast không chỉ có “tham vọng” mà còn đủ “thực tế” để đặt chân vào thị trường Mỹ.
Sau khi chứng kiến tổ hợp sản xuất quy mô của VinFast tại Hải Phòng cũng như chất lượng của những chiếc xe điện sắp xuất xưởng, Michael Bettencourt tin tưởng, VinFast không chỉ có “khát vọng” mà còn đủ “thực tế” để đặt chân vào thị trường Mỹ.
“Tiềm năng của xe điện đang rất lớn và đây là cơ hội hoàn hảo cho một công ty mới như VinFast tham gia vào thị trường, đặc biệt là khi họ sở hữu năng lực sản xuất không thua kém bất cứ hãng xe lớn nào trên thế giới”, Michael Bettencourt dự đoán.
Tất nhiên, để có chỗ đứng ở thị trường thế giới, theo ông VinFast sẽ phải thực sự “chuẩn bị cho một cuộc chiến”, đặc biệt là trong một vài năm tới khi công nghệ pin đang phát triển rất nhanh. “Đó sẽ là bài kiểm tra thực lực nhưng tôi tin tưởng vào VinFast”, ông khẳng định.