Thứ năm, 16/05/2024 00:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 06/08/2021 18:23

Học sinh lớp 11 tại Cần Thơ chế tạo máy sàng lọc người nguy cơ lây nhiễm dịch

Nhóm học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Ðiền - TP. Cần Thơ) đã chế tạo thành công máy đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn khi có người đến gần, phân luồng người có thân nhiệt ở mức an toàn, mức nguy hiểm để chủ động sàng lọc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

2aa50d4e-c0fc-458f-95b9-0842d2b69f37-1100

Mô hình sáng kiến “Hàng rào sàng lọc chống COVID-19” của nhóm học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền).

Nhóm tác giả này gồm các em Nguyễn Khánh, Lê Nguyễn Phụng Nghi và Trần Như Huỳnh, chuẩn bị vào lớp 11, Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Ðiền).

Nói về ý tưởng sáng chế, Nguyễn Khánh cho biết: Thời gian qua lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống COVID-19 đã rất vất vả, trong đó có việc kiểm tra ban đầu là đo thân nhiệt, phân luồng nhóm nguy cơ lây nhiễm tại các chốt kiểm soát, cơ sở y tế, nơi tập trung đông người. Ðặc biệt, việc tham gia trực tiếp của con người cũng tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh. Vậy nên, em cùng 2 bạn nghĩ đến việc ứng dụng công nghệ trong việc phòng ngừa dịch COVID-19 và “Hàng rào sàng lọc chống COVID-19” đã ra đời.

Sản phẩm có những chức năng chính là khử khuẩn, đo thân nhiệt và phát hiện, phân luồng kịp thời những người có nguy cơ nhiễm COVID-19. Máy điều khiển trung tâm được lập trình bằng nền tảng mã nguồn arduino. Arduino sẽ nhận tính hiệu từ cảm biến VL53LOX để ra các lệnh tương thích.

Cụ thể, khi một người tiến đến hàng rào, ở một vị trí vạch sẵn cách máy 50cm, máy sẽ tự động phát ra giọng nói “Kính chào quý khách” và “Mời bạn rửa tay”. Sau đó, hệ thống phun nước khử khuẩn sẽ tự động để người đó rửa tay khử khuẩn. Ðồng thời, máy sẽ tự động đo thân nhiệt của người đó bằng cảm biến. Nếu thân nhiệt thấp hơn 37,5 độ thì đèn xanh sẽ bật, hàng rào bên tay phải sẽ mở và người đó có thể bước vào một cách an toàn. Nhưng, nếu thân nhiệt người đó cao hơn 37,5 độ thì còi phát tín hiệu sẽ báo và hàng rào bên tay trái sẽ mở, màn hình cũng hiển thị nhiệt độ cơ thể của người đó trên màn hình LCD.

Em Lê Nguyễn Phụng Nghi, đồng tác giả sáng kiến, lý giải thêm, ngoài ngôn ngữ lập trình của sản phẩm là arduino, thiết bị phần cứng được nhóm sử dụng là mạch ghi phát âm thanh (ISD1820), cảm biến khoảng cách lazer (VL53LOX), cảm biến khoảng cách hồng ngoại (E3F-DS30C4), màn hình LCD (20x4), mạch chuyển đổi i2c, mô-đun còi (buzzer), mô-đun relay, mạch giảm áp (XL4015), cảm biến đo thân nhiệt không tiếp xúc (GY906-DCC MLX90614), bơm mini và vòi phun...

Nói về tính khả thi của thiết bị, em Trần Như Huỳnh, đồng tác giả sáng kiến cho biết: “Vì sản phẩm có tính năng mới là phân luồng những người có khả năng nhiễm bệnh COVID-19 nên có tính cạnh tranh cao với các sản phẩm khác là đo thân nhiệt và khử khuẩn. Sản phẩm này khi được ứng dụng thì chi phí lắp ráp không cao nhưng tiết kiệm được nhân sự làm công tác sàng lọc với tính an toàn cao”.

Đánh giá về phát minh của các em học sinh, thầy Nguyễn Phúc Thịnh - giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện sáng kiến chia sẻ: “Hàng rào sàng lọc chống COVID-19” có khả năng ứng dụng cao trong các nhà máy, những nơi đông người, phạm vi kiểm tra rộng. Các em học sinh đã rất cố gắng để sáng tạo nên một sản phẩm có ích cho cộng đồng; nhà trường, giáo viên rất ủng hộ, đồng hành. Sắp tới, giáo viên sẽ hướng dẫn nhóm tác giả nâng cấp sáng kiến này, cụ thể là bổ sung thêm cảm biến vân tay và cảm biến thẻ từ để lưu giữ thông tin của người dùng. Từ đó, sản phẩm sẽ nhận diện được những người chưa hoặc đã sử dụng sản phẩm cũng như nhận diện được người sử dụng đã từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi mắc COVID-19".

“Thầy trò chúng tôi mong muốn có thể phát triển sản phẩm hoàn thiện hơn và ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng, góp phần cùng thành phố chung tay đẩy lùi dịch COVID-19”, thầy Thịnh chia sẻ thêm.

Thông tin về dịch Covid-19 tại TP Cần Thơ cho thấy, kết thúc ngày 5/8 thành phố này ghi nhận 103 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.934 ca. Trong đó 6 ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở y tế; 92 ca trong khu cách ly, phong toả và 5 ca qua xét nghiệm sàng lọc trọng điểm.

Hiện TP đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 4. Trong ngày 5/8, thành phố đã tiêm 18.709 liều vaccine phòng Covid-19, luỹ tích đến nay, có 111.099 liều vaccine tiêm cho các đối tượng ưu tiên, công nhân, người lao động trên địa bàn.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Duy Khôi  
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Xem thêm