Chủ nhật, 05/05/2024 09:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/10/2021 11:30

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn quá nhiều bánh mì?

Bánh mì ngon, thuận tiện, có thể dễ dàng mang theo bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, như hầu hết những thứ có hương vị thơm ngon, bánh mì cũng có những tác động tiêu cực đến cơ thể.

Ăn nhiều bánh mì có thể bị táo bón

Đây là một loại thực phẩm có thành phần chính từ bột mì, nhưng chúng dễ khiến vi khuẩn trong đại tràng lên men các fructan - polymer của phân tử fructose, từ đó gây đầy hơi, khó tiêu. Thậm chí, một số người không dung nạp được bột mì hay gluten sẽ bị tiêu chảy hoặc táo bón ngay khi ăn bánh mì.

an banh mi Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nhanh đói hơn

Hầu hết bánh mì được làm bằng bột mì nghiền thành bột. Chúng có thể được tiêu hóa dễ dàng và khiến nồng độ đường trong máu và insulin tăng vọt, gây nhanh đói và kích kích ăn quá nhiều.

Trong một nghiên cứu gần đây tại Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu theo dõi thói quen ăn uống và cân nặng của hơn 9.000 người và nhận thấy những người ăn 2 hoặc nhiều hơn 2 khẩu phần bánh mì trắng một ngày có 40% khả năng bị thừa cân hoặc béo phì trong một khoảng thời gian 5 năm so với những người ăn ít loại thực phẩm này.

Mức cholesterol tăng lên

Bánh mì nướng trong lò thông thường có thể không gây ra lượng cholesterol tăng vọt, nhưng các loại bánh nướng mua ở cửa hàng thì có. Các sản phẩm như bánh sừng bò, bánh mì cuộn bơ và tất cả các loại bánh mì đóng gói đều chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Chúng còn chứa nhiều bơ và trứng có thể làm tăng lượng cholesterol của bạn nếu tiêu thụ thường xuyên.

Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm có chứa gluten đều thuộc cùng một loại có hại. Điều tốt nhất bạn có thể làm là luôn kiểm tra gói sản phẩm để xem có thành phần nào bị thiếu hụt hay không.

Mọc mụn

Thực phẩm như mì ống, gạo trắng, mì, ngũ cốc và tất cả những thứ làm từ bột mì trắng có thể gây ra mụn cho da của bạn. Theo một nghiên cứu cho thấy, những người tiêu thụ quá nhiều carbs tinh chế có nguy cơ phát triển mụn trứng cá cao hơn 30%. Điều này chủ yếu là do những sản phẩm này có nhiều đường, một thứ làm tăng mức insulin của bạn.

Trước sự gia tăng đó, nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn và mụn trứng cá hình thành. Mặt khác, những người không tiêu thụ quá nhiều đường dường như ít gặp vấn đề về mụn hơn.

an banh mi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Buồn ngủ sau bữa ăn

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều bánh mì trong bữa ăn hàng ngày, một lượng cao insulin sẽ được giải phóng vào máu. Insulin giúp tryptophan lưu lại trong máu của bạn lâu hơn bạn muốn. Tryptophan là một axit amin giúp sản xuất serotonin và melatonin, 2 chất dẫn truyền thần kinh giúp ổn định tâm trạng của bạn. Chúng cũng thúc đẩy giấc ngủ và giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức.

Đây là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy buồn ngủ hơn sau khi dùng bữa với đầy đủ các loại ngũ cốc tinh chế. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc lại lựa chọn chế độ ăn uống của mình nếu bạn cần trở lại làm việc sau khi ăn.

an banh mi Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tăng huyết áp

9 trong số 10 người Mỹ tiêu thụ nhiều muối hơn so với khuyến cáo và bánh mì chủ yếu là nguyên nhân. Một lát bánh mì có thể chứa tới 230 mg muối, bằng 15% giới hạn hàng ngày. Một chiếc bánh sandwich đơn giản sẽ có gấp đôi số lượng muối đó.

Thực phẩm chế biến nhiều như bánh pizza, bánh mì cuộn, bánh mì nướng và bánh mì kẹp làm tăng lượng natri nhiều hơn.

Kết quả của việc hấp thụ nhiều natri là làm tăng huyết áp, nguyên nhân khiến nhiều người bị bệnh tim và đột quỵ.

an banh mi Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Tâm trạng thất thường

Bánh mì có khả năng gây ra nhiều hiện tượng cao do hàm lượng đường cao, nhưng những mức cao này kéo theo sự sụp đổ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu ngũ cốc tinh chế không được tiêu hóa đúng cách, các hợp chất của chúng có thể gây ra một số loại vấn đề về tâm thần.

an banh mi Giadinhonline (5)

Ảnh minh họa.

Có bằng chứng cho thấy những người nhạy cảm với lúa mì dễ bị tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và lo lắng. Nhiều người bắt đầu chế độ ăn không có lúa mì và sữa đã thấy sức khỏe tinh thần của họ được cải thiện đáng kể.

-> Điều gì xảy ra với cơ thể nếu không tập thể dục?

T. Linh (Theo Brightside)  
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Xem thêm