Cuộc thử nghiệm bút pháp mới qua "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" của Nhà văn Nguyễn Một
Sau thành công của 2 tiểu thuyết "Đất trời vần vũ" và "Ngược mặt trời", nhà văn Nguyễn Một ra mắt tiểu thuyết mới "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" với góc nhìn mới mẻ, mang đậm dấu ấn riêng.
Mới đây, nhà văn Nguyễn Một lại được độc giả chú ý với tác phẩm “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” (do Công ty sách Liên Việt và NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 2023), khai thác về đề tài chiến tranh với góc nhìn rất mới mẻ, mang đậm dấu ấn riêng.
Nói về tác phẩm “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín”, nhà văn Nguyễn Một cho rằng: “Sau nhiều năm cầm bút tôi nhận ra sự chân thật trong cuộc sống là rất cần thiết và có giá trị. Có lẽ càng những tác phẩm lớn càng cần đến sự đơn giản và chân thật. Cũng giống như trong tình yêu, mọi lời nói hoa mỹ đều thành thừa và không có trọng lượng bằng ba từ đơn giản. Đó cũng là lý do mà tôi sử dụng bút pháp chân thực trong cuốn tiểu thuyết mới nhất này”.
"Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" là câu chuyện chân thực về cuộc tình của một chàng trai nông thôn trốn lính lên thành phố rồi đem lòng yêu một cô bé ở vùng ven phố thị trong cuộc chiến khốc liệt.
Tuy nhiên, đây không phải là một tiểu thuyết diễm tình, bởi xung quanh mối tình này còn chằng néo hàng loạt mối quan hệ với những nhân vật, những con người mang thân phận khác nhau. Vượt lên trên những cái tôi trữ tình là câu chuyện về số phận của quốc gia khi đang bị chia cắt bởi cuộc chiến lịch sử.
Dưới ngòi bút của Nhà văn Nguyễn Một, không khí chiến tranh đã tác động đến nhiều số phận khác nhau. Thậm chí, ngay trong một nhà thì giữa cha và con cũng đã có tranh luận về quan điểm, do mỗi người có góc nhìn khác nhau về cuộc chiến.
Như trong lời tựa cuốn tiểu thuyết, nhà văn Tạ Duy Anh ghi nhận: "Với tác giả thì lịch sử không bao giờ vô can, mà luôn hiện diện, tham dự như một nhân vật phải chịu trách nhiệm trước công lý. Chẳng hạn có thể coi đây là một hoạt cảnh khá điển hình. Các nhân vật chính gồm ba người tử trận, cùng là anh em ruột trong một gia đình. Hai người chết vì "tận nghĩa với quốc gia", còn một người "hy sinh vì Tổ quốc". Họ sống chiến đấu cho các lý tưởng khác nhau. Nhưng họ chết thì tuyệt đối giống nhau: Đều bị bắn… ngay cả trên chính mảnh đất chôn rau cắt rốn của họ".
Cũng chia sẻ về tác phẩm “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, nhà văn Nguyễn Một đã viết về chiến tranh với góc nhìn mới mẻ, ở đó người trực tiếp gây ra cuộc chiến tranh ở Việt Nam là đế quốc Mỹ không hề hiện diện mà điều xuyên suốt là vấn đề của con người Việt Nam sau gần 50 năm nhìn lại cuộc chiến.
Người đọc sẽ có cảm giác như chính mình đang ở trong cuộc chiến, trực tiếp chịu đựng nó và tìm cách thoát ra khỏi nó. Tiểu thuyết với dày đặc nhân vật như một xã hội thu nhỏ có thân phận người lính, người bình thường và người có vị trí nào đó. Chiến tranh đi qua và xé nát tất cả cuộc đời của các nhân vật, từ tình yêu, mối quan hệ gia đình, giấc mơ...
Công ty sách Liên Việt đã in 100 bản đặc biệt "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" bìa cứng đóng hộp, với 16 phụ bản tranh của họa sĩ Trần Thắng (bán giá 1,2 triệu đồng). Toàn bộ số tiền 126 triệu đồng thu được, nhà văn Nguyễn Một và Liên Việt dùng để mua lương thực và áo quần mới gửi tặng các bạn nhỏ.
Nhà văn Nguyễn Một (sinh năm 1964) còn có bút danh là Dạ Thảo Linh khi viết những cuốn sách dành cho thiếu nhi như “Hoa dủ dẻ”, “Năm đứa trẻ xóm đồi”, “Long lanh giọt nắng”. “Múa trái chín”... Ông là tác giả của gần 20 đầu sách đa dạng từ truyện ngắn, truyện vừa, bút ký, tản văn, tiểu thuyết.
Truyện ngắn “Trước mặt là dòng sông” từng được đạo diễn Khải Hưng chuyển thể thành phim truyền hình. Tiểu thuyết “Đất trời vần vũ” được giải C cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn 2010, cũng được dịch và đưa vào thư viện Quốc hội Hoa Kỳ dưới nhan đề “Heaven and Earth in Tumult".
Hiện ông đang sống tại tỉnh Đồng Nai, là Ủy viên Hội đồng văn xuôi - Hội Nhà văn Việt Nam và là Giám đốc truyền thông của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).
Nhà văn Nguyễn Một sinh ra ở Quảng Nam trong thời chiến, mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Tìm hiểu quá khứ của anh, nhà báo Trung Việt đã viết: Đâu phải được như thiên hạ là sinh ra, cha mẹ chăm bẵm, nuôi nấng dạy dỗ vào đời, số phận của Nguyễn Một là trang đời đẫm nước mắt. Chiến tranh, chính chiến tranh, đã găm nhát dao xuống gia đình anh và nhiều gia đình trên quê hương anh. Điều đó hiện diện trong những sáng tác của anh, những chia lìa, chết chóc cứ ngồn ngộn ra đó như cái nắm tay sắt lại, máu ứa ra mười ngón.
Nguyễn Một viết về sự tàn bạo nhưng không oán hờn mà chỉ là sự giải mã cho sự vô minh của con người, bởi từ trong bản thế, con người vốn lầm lạc và cơ hội để sửa sai, nhìn nhận hiếm hoi lắm, nó chỉ đến ở những người có cái nhìn minh triết về đời sống và thân phận.