Thứ bảy, 04/05/2024 10:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 01/06/2023 15:20

Bảo mẫu nghi bạo hành cháu bé 1 tháng tuổi tại Hà Nội: Gia đình rút đơn có bị xử lý không?

Liên quan sự việc bảo mẫu nghi bạo hành cháu bé 1 tháng tuổi tại Hà Nội chuyên gia đã phân tích về việc xử lý nghi phạm trong trường hợp gia đình rút đơn.

Nghi vấn cháu bé 1 tháng tuổi bị bạo hành

Công an phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đã tạm giữ Vũ Khánh C. (21 tuổi, quê Nam Định) để điều tra, làm rõ nghi vấn bạo hành cháu bé sơ sinh khoảng 1 tháng tuổi (ở chung cư HH2C Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội).

Trước đó, Công an phường Hoàng Liệt nhận được đơn trình báo của anh N.V.B. (31 tuổi, trú tại căn hộ chung cư tầng 23 thuộc khu HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đến trình báo nghi vấn con mình mới 1 tháng tuổi bị người giúp việc bạo hành.

Bao-mau01

Bảo mẫu Vũ Khánh C.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một phụ nữ đang có hành vi nghi bạo hành cháu bé mới sinh. Theo hình ảnh trong clip, nữ bảo mẫu có hành vi lắc lư mạnh cháu bé, rồi vứt mạnh xuống giường, khiến bé sơ sinh nhiều lần khóc thét lên.

Đoạn clip sau khi được đăng tải lên mạng đã gây xôn xao dư luận, nhiều người không khỏi phẫn nộ trước hành động của người phụ nữ này. Công an phường Hoàng Liệt đã lập biên bản, báo cáo lên Công an quận Hoàng Mai. Bảo mẫu Vũ Khánh C. hiện bị tạm giữ 3 ngày để tiến hành điều tra, xác minh.

Nghi phạm có thể đối mặt tội danh nào?

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ về quy định xử phạt đối với nghi phạm bạo hành cháu bé 1 tháng tuổi.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam về vụ việc này, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, hành vi của bảo mẫu trong trường hợp trên hoàn toàn có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng của cháu bé.

Do đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người phụ nữ này, đồng thời xác định hậu quả đã gây ra đối với cháu bé để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bao-mau02

Hình ảnh nghi vấn bảo mẫu bạo hành cháu bé 1 tháng tuổi được camera ghi lại (Ảnh cắt từ clip).

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người phụ nữ này nhận thức được hành vi của mình có thể làm tổn thương não của cháu bé, hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng do bực tức mà đã nhẫn tâm thực hiện hành vi hành hạ cháu bé, hậu quả cho bé tổn thương nghiêm trọng về não thì có thể xử lý về tội Giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy nữ bảo mẫu không có động cơ, mục đích giết người, hành vi không thể dẫn đến chết người, thì hành vi này cũng được xác định là đối xử tàn ác với trẻ em, nên vẫn có thể xem xét xử lý về tội Hành hạ người khác.

"Đây là những tội danh không phụ thuộc vào đơn yêu cầu của người bị hại. Bởi vậy, trường hợp cha của cháu bé có rút đơn, không đề nghị xử lý nhưng cơ quan điều tra thấy có đủ căn cứ thì vẫn xử lý hình sự theo quy định pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Chuyên gia pháp lý này nhận định, hành vi hành hạ người khác, bạo lực đối với trẻ em có thể diễn ra bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ đối tượng trẻ em nào. Trong vụ việc này cháu bé mới có một tháng tuổi, có lẽ là nạn nhân nhỏ tuổi nhất bị bảo hành trong thời gian gần đây. Điều này gióng lên hồi chuông báo động về nạn bạo hành trẻ em ở Việt Nam hiện nay.

Nam Anh  
Xem thêm