Thứ hai, 22/04/2024 15:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 16/07/2021 19:00

Ích kỷ không phải lúc nào cũng xấu, nhiều khi giúp phát triển nhân cách

Các nhà tâm lý học khẳng định bản chất con người là suy nghĩ và quan tâm đến nhu cầu của bản thân trước tiên. Trong một vài tình huống, ích kỷ thực sự có thể giúp bạn phát triển nhân cách.

Tận hưởng thời gian ở một mình

Dành thời gian cho bản thân và quan tâm đến nhu cầu cá nhân là một phần rất quan trọng để hạnh phúc.

Những người can thiệp vào thời gian riêng tư của bạn có thể cảm thấy khó khăn khi ở một mình nhưng đó không phải là lỗi từ phía bạn.

Bạn có quyền tận hưởng thời gian của riêng mình nếu không muốn chia sẻ “giờ im lặng” bất kỳ ai khác vào lúc này.

song ich ky Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Đưa ra quyết định khác với những người khác

Nếu bạn muốn làm theo cách riêng mình khác với niềm tin của người khác, điều đó là tốt. Nếu bạn không muốn kết hôn, sinh con hoặc thậm chí có một công việc mà đa số mọi người coi là bình thường - đó là lựa chọn của bạn.

Tất nhiên, nếu bạn đưa ra lựa chọn đó cho người khác, điều đó có thể là ích kỷ, nhưng lựa chọn thứ gì đó cho chính mình nghĩa là bạn biết mình muốn gì từ cuộc sống này.

Không trả lời mọi người ngay lập tức

Mặc dù việc bỏ bê những người tin tưởng bạn có thể là ích kỷ nhưng việc đặt ra các ưu tiên của bản thân không phải là ích kỷ.

Nếu bạn nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi khi đang nấu ăn, bạn hoàn toàn có thể ưu tiên công việc của mình trước khi trả lời cuộc gọi. Bạn có thể gọi lại cho họ sau và không cần phải gạt mọi thứ sang một bên để trả lời ai đó.

song ich ky Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Đối xử tốt với bản thân

Cùng với việc chăm sóc những người thân thiết, điều quan trọng là phải đối xử với bản thân, vì bạn nên yêu bản thân mình nhiều như yêu những người quan trọng trong cuộc sống của bạn.

Dù chỉ quan tâm đến bản thân thật ích kỷ nhưng bạn nên nhận ra rằng hạnh phúc là ưu tiên hàng đầu.

Không sống với một người vợ/chồng độc hại vì lợi ích của những đứa trẻ

Những người trong cuộc hôn nhân đổ vỡ đôi khi cho rằng họ vẫn là một cặp vì lợi ích của con cái. Họ tin rằng con cái của họ sẽ được nuôi dạy tốt hơn khi tránh khỏi tác động tiêu cực của ly hôn.

Tuy nhiên, trẻ em có xu hướng sao chép mô hình quan hệ của cha mẹ chúng khi chúng lớn lên. Khi ly hôn với người bạn đời độc hại, chúng ta thực sự không chỉ làm cho mình hạnh phúc hơn mà còn ngăn con cái khỏi đau khổ và chật vật trong mối quan hệ của chúng.

song ich ky Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Không phải lúc nào cũng tuân theo quy tắc "Tôn trọng người lớn tuổi"

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, thế hệ trẻ được học hành nhiều hơn so với thế hệ trước. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta biết tất cả mọi thứ ngay khi tốt nghiệp đại học nhưng chúng ta có thể muốn ít dựa vào những người lớn tuổi hơn trong việc học những điều chúng ta cần biết trong cuộc sống.

Không phải là một “bậc cha mẹ lý tưởng”

Các nhà tâm lý học trên toàn thế giới đều nhất trí quan điểm rằng chăm sóc bản thân không phải là điều xa xỉ mà là một phần thiết yếu để trở thành một người cha mẹ tốt.

Nếu một ngày bình thường của cha mẹ có rất nhiều hoạt động dành cho con cái nhưng đồng thời lại thiếu bất kỳ hoạt động nào của riêng họ, sớm hay muộn, điều này có thể dẫn đến tình trạng kiệt quệ về mặt cảm xúc và thậm chí là trầm cảm.

Vì vậy, dành thêm một giờ cho những nhu cầu của bản thân không phải là ích kỷ. Nó chỉ có nghĩa là bạn đang nỗ lực bản thân để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc.

song ich ky Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Không muốn có con

Nuôi dạy con cái là một niềm vui lớn, nhưng tốt nhất bạn nên bắt đầu nó một cách tự nguyện, không áp lực hay ép buộc. Đây là lý do tại sao một người không muốn có con không phải là người ích kỷ.

Thực tế thì ngược lại: những người có ý thức bản thân cao, người có khả năng phớt lờ mọi áp lực từ người khác. Họ biết mình muốn gì từ cuộc sống, và nỗ lực để đạt được những mục tiêu chính của mình. Bạn không nên cảm thấy tội lỗi vì muốn trở thành trẻ con.

Kết thúc một mối quan hệ, công việc hoặc hoàn cảnh sống

Chúng ta thường tiến tới một tình bạn hoặc mối quan hệ không lành mạnh vì chúng ta sợ làm tổn thương ai đó.

Không bao giờ là dễ dàng để chia tay với một người quan trọng, chuyển đến một quốc gia hoặc thành phố khác, hoặc bỏ một công việc không khiến bạn hạnh phúc nữa. Nếu bạn cảm thấy tồi tệ khi nói chuyện với ai đó hoặc không thích đi chơi với họ, đã đến lúc bạn nên suy nghĩ về mối quan hệ của mình.

-> Lòng tham sinh hận thù, dục vọng sinh đau khổ

Thùy Linh (Theo Brightside)  
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm