Thứ tư, 15/05/2024 19:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/12/2021 16:14

4 hành khách Nghệ An chung chuyến bay với ca nhiễm biến chủng Omicron

Liên quan ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định 4 hành khách người địa phương từng đi chung chuyến bay với ca bệnh trên.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh chiều 28/12 xác nhận thông tin trên và cho hay ngành chức năng đang tổng lực truy vết các trường hợp này trong thời gian nhanh nhất có thể.

"Nhóm hành khách này đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung. Ngành y tế đang phối hợp các lực lượng xác minh họ đã trở về quê nhà hay chưa. Yêu cầu lúc này là phải hành động thần tốc, dồn lực truy vết trong thời gian sớm nhất" - ông Chỉnh nói.

Thông tin từ cơ quan chức năng, nhóm 4 hành khách này trú tại xã Tiến Thành (huyện Yên Thành); xã Quỳnh Hậu (huyện Quỳnh Lưu); phường Trường Thi, Bến Thủy (TP.Vinh). Họ cùng ca nhiễm biến thể Omicron đi trên chuyến bay từ Anh trở về Việt Nam, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài vào ngày 19/12. Những người này sau đó được cách ly tập trung, hiện đã hoàn thành thời hạn 7 ngày.

Trước đó, trưa nay 28/12, Bộ Y tế thông tin về ca bệnh Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam nhiễm biến chủng Omicron là người nhập cảnh từ Anh.

omicron tai Viet Nam

Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 19/12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 1 trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19/12), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. Người này sau đó được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, được cách ly phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh Quốc, ngày 20/12, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12/2021 Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân. Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi vào cuối tháng 11, được cho là tốc độ lây nhiễm nhanh hơn chủng Delta và có thể lẩn tránh vaccine. Đến nay, biến chủng này đến nay đã được báo cáo ở hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ... đã xuất hiện ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ...

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là biến chủng đáng lo ngại do gây ra sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học Covid-19, nhiều khả năng Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu.

Quang Minh  
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Xem thêm