Sắp diễn ra Hội thảo khoa học về Thương cảng Vân Đồn

Ngày 24/9 tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy quần thể di tích thương cảng Vân Đồn”.

Thương cảng Vân Đồn được hình thành năm 1149, dưới thời vua Lý Anh Tông và tồn tại trong suốt 7 thế kỷ từ thời Lý đến thời Hậu Lê (thế kỷ 12 đến thế kỷ 18), với nhiều thuyền buôn từ các nước trong khu vực đến buôn bán, trao đổi hàng hóa. Trung tâm thương cảng nằm ở bến Cái Làng thuộc xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn ngày nay.

Thương cảng Vân Đồn được hình thành năm 1149, dưới thời vua Lý Anh Tông (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Với 33 bài tham luận của các nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế, Hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy quần thể di tích thương cảng Vân Đồn” sẽ công bố các kết quả nghiên cứu, đánh giá toàn diện về vị trí, vai trò, quy mô, ý nghĩa, giá trị của Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn qua các thời kỳ lịch sử, từ cảnh quan và môi trường, con đường giao thương hàng hải, giao lưu kinh tế biển, văn hóa, tài nguyên thiên nhiên và các vấn đề liên quan.

Kết quả Hội thảo có giá trị quan trọng, thiết thực, bổ sung căn cứ khoa học để tỉnh Quảng Ninh xây dựng hồ sơ Quần thể di tích lịch sử Thương cảng Vân Đồn đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt; định hướng giải pháp khoanh vùng bảo vệ và thực hiện bảo tồn, phát huy giá trị di tích; xác định các tiềm năng phát triển của Vân Đồn gắn với các giá trị di sản, gia tăng giá trị cho du lịch và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.