‘Cuộc chiến’ Coca Cola và Pepsi nhìn từ thị trường Ấn Độ

“Cuộc chiến” giữa Coca Cola và Pepsi là cuộc chiến của hai ông trùm nước uống hàng đầu thế giới. Câu chuyện của 2 hãng nước uống danh tiếng này tại Ấn Độ khiến nhiều người tin rằng đó sẽ là cuộc chiến trường kỳ và tốn kém.

Trang adage.com đăng tải bài viết kể về “cuộc chiến” của Coca Cola và Pepsi tại thị trường Ấn Độ. Trong phát biểu của mình, Neel Chatterjee - Tổng giám đốc tiếp thị của Pepsi cho biết. "Cuộc điều tra của chúng tôi với người tiêu dùng và các nhà bán lẻ cho thấy, đã có một số lượng lớn người dùng không hài lòng với Coca cola. Pepsi sẽ vận động cuộc cạnh tranh mũi nhọn."

Và đúng như người đại diện Pepsi đã nói, cuộc vận động bắt đầu ngay sau khi Coke công bố trở về với Ấn Độ sau 16 năm vắng mặt.

Rời đất nước này vào năm 1977 sau khi một đạo luật đòi hỏi chia nhỏ cổ phần sở hữu vốn góp đến một mức độ Coke không thể chấp nhận.

 

 

Mới đây, nhiều điều luật đã thay đổi và Coke giành tới 70 triệu đô la để mua lại công ty nước giải khát lớn nhất của nước này là Parle Group và dần dần thâm nhập vào các thành phố lớn của Ấn Độ như Agra, Calcutta, Chandigarh, Simla, Delhi và Bombay…

Nhờ mua lại Parle, các nhà tiếp thị của Thums Up - thương hiệu cola phổ biến nhất của Ấn Độ, Coca-Cola nhanh chóng chiếm tới 60% doanh thu với số tiền 380 triệu USD từ nước giải khát của thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, trong 4 năm Pepsi chỉ chiếm 32% thị trường nước này.

Sau cú "lội ngược dòng" ngoạn mục của Coca Cola, Pepsi gần như ngay lập tức tiến hành một loạt các chiến dịch để đẩy lùi Coke.

Ở Agra, nhà thành phố Taj Mahal, Pepsi cung cấp cho người tiêu dùng và nhà bán lẻ kem miễn phí với hóa đơn mua hàng Pepsi.

Thậm chí, tại cuộc họp báo của Coca Cola ở một khách sạn địa phương, Pepsi đặt chỗ tại hội trường lân cận, vận động các nhà báo gây chấn động mạnh cho Coca cola.

Ngày hôm sau, Pepsi đã giới thiệu một chương trình khuyến mại tặng vé xem Michael Jackson khi đổi 100 nắp chai. Kết quả là một vụ lộn xộn xảy ra khi người ta tranh giành vé và Pepsi đã phải đóng cửa gian hàng của mình.

Cũng tại Bombay, Pepsi đã cố gắng can thiệp vào một buổi nhạc rock do Coca Cola tài trợ bằng cách lập một đài phun nước Pepsi bên cạnh gian hàng của Coca Cola tại buổi hòa nhạc.

Sự việc này ngay sau đó đã gây ra một cuộc bạo động khiến cảnh sát địa phương phải đóng cửa các hoạt động Pepsi

 

 Ảnh minh họa

Sau đó, Coca Cola đã tiến hành một chiến dịch quảng cáo với 1.200 người Ấn Độ trên một sườn đồi. Tại đây, họ hát theo khẩu hiệu "Coca Cola hạnh phúc khi được trở lại ở Ấn Độ".

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, đó không phải là một chiến thắng rõ ràng cho Coca-Cola

 "Tôi không nghĩ Coca-Cola tốt như Thums Up. Có cái gì đó mất đi, Coca Cola và Thums Up không giống nhau", cựu chiến binh Khaleel Sulawiman, 56 tuổi chia sẻ.

Theo adage.com, đó là câu chuyện riêng của Coca Cola và Pepsi tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới. Cuộc chiến đó đang có xu hướng mở rộng và được dự đoán còn kéo dài trong tương lai.

Bích Châu