3 nghệ sĩ thuộc thế hệ Gen Z: Năng động, tài năng, thành tích khủng

Nếu như trên thế giới, Billie Eilish chính là biểu tượng tiêu biểu nhất của các ca sĩ thế hệ Z thì ở Việt Nam, hàng loạt các tên tuổi sinh sau năm 2000 đang ngày đêm phấn đấu để khẳng định vị thế của bản thân tại Vpop: Mỹ Anh, Amee, Wren Evans.

Gen Z (thế hệ Z) là cụm từ để nói đến những người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2012. Hầu hết các thành viên thuộc thế hệ Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, dễ dàng hội nhập nhanh với các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, Youtube, Instagram,…

Gen Z dễ dàng tiếp cận và học hỏi kho tàng kiến thức khổng lồ từ thế hệ đi trước. Chính vì vậy, Gen Z được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, có tư duy về tiền tệ, kinh tế, được hy vọng là “thuyền trưởng” trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai.

Nghệ sĩ Việt thuộc thế hệ Gen Z cũng không ngoại lệ. Có sẵn thành tựu từ nền nghệ thuật trước đó nhiều năm, nghệ sĩ Gen Z dễ dàng học học và phát triển theo hướng mới, phù hợp với thị hiếu và xã hội. Không ít nghệ sĩ Việt thuộc thế hệ Gen Z đã gặt hái được thành công đáng ngưỡng mộ.

Mỹ Anh - Gen Z toàn năng, vươn mình ra thế giới

Có thể nói, Mỹ Anh (sinh năm 2002) là “con nhà nòi”, sinh ra giữa cái nôi nghệ thuật khi bố là nhạc sĩ, hoà âm phối khí nổi tiếng, mẹ là ca sĩ và dạy nhạc đỉnh cao.

Ngay từ nhỏ, Mỹ Anh đã được tiếp xúc và định hướng theo dòng âm nhạc “sang”, nói không với nhạc thì trường. Có đủ nền tảng và được đầu tư đúng hướng, chỉ mới 20 tuổi, Mỹ Anh đã trở thành một trong những giọng ca trẻ được chú ý nhất.

Mỹ Anh được đánh giá cao về tài năng, phong cách âm nhạc. Cô ra mắt vào tháng 5/2020 với Got You tự sáng tác, thực hiện MV. Đến chương trình The Heroes lên sóng năm 2021, Mỹ Anh càng tạo được dấu ấn ở thị trường âm nhạc.

Mỹ Anh hình thành cá tính nghệ thuật nhờ được bố mẹ khuyến khích tự do phát triển. Ca sĩ Mỹ Linh cho biết không dụng công đưa con vào nghề hát mà để con gái phát triển trong môi trường âm nhạc, sớm bộc lộ năng khiếu.

Nhạc sĩ Anh Quân mua cho Mỹ Anh nhiều đồ nghề hòa âm, dạy con sử dụng nhưng không can thiệp hay định hướng cách con mix nhạc, để cô tự mày mò.

Mỹ Anh học trong môi trường quốc tế từ bé, lại ảnh hưởng một phần sở thích âm nhạc của chị gái Anna - đang sống ở Mỹ, nên thích viết nhạc tiếng Anh.

Trong khi nhiều người thân, trong đó có nhạc sĩ Huy Tuấn, khuyên Mỹ Anh sáng tác bằng tiếng Việt để dễ tiếp cận khán giả, nhưng vợ chồng Mỹ Linh không tạo áp lực cho con. "Mỹ Anh sẽ viết tiếng Việt khi nào con tự tin và thấy bản thân đủ sâu, có nhiều thứ cần đợi chờ, không thể chín ép".

Chính vì vậy, nếu nhiều nghệ sĩ khó khăn để vượt qua “cái bóng” của bố mẹ thì Mỹ Anh lại dễ dàng làm được điều đó. Mỹ Anh không sao chép bố mẹ mà tự tạo ra phong cách của riêng mình. Một phong cách âm nhạc độc đáo, táo bạo đúng chất Gen Z.

Chỉ trong khoảng thời gian 1 năm xuất hiện, con gái Mỹ Linh xuất hiện tại nhiều sân khấu âm nhạc quốc tế. Cô trình diễn tại Round Music Festival 2021 ở Hàn Quốc và lễ hội âm nhạc Head In The Clouds 2021 tại Mỹ và mới đây được mời biểu diễn trong chương trình Round Asean - Korea Music Festival phát trên Đài KBS của Hàn Quốc.

Đặc biệt là ngày 8/11 (giờ Việt Nam), Mỹ Anh đã chính thức xuất hiện tại Lễ hội Âm nhạc Head In The Clouds được tổ chức bởi 88rising. Sự kiện quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế như "hoàng tử lo-fi" Keshi, CL (2NE1), Saweetie, Joji,...

Sau màn trình diễn, Mỹ Anh nhận được nhiều lời khen từ khán giả quốc tế. Đây là một sự kiện âm nhạc lớn và Mỹ Anh là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên ghi dấu ấn lớn, khẳng định thế hệ nghệ sĩ Gen Z Việt có thể vươn xa ra thế giới hơn thế hệ đi trước.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh từng khẳng định Mỹ Anh sẽ là một nghệ sĩ thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn vang danh quốc tế. Ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi cũng nhận xét: “Việc Mỹ Anh bước ra quốc tế bằng âm nhạc của mình tôi không ngạc nhiên. Âm nhạc Việt Nam ngày càng chuẩn hóa và quốc tế hóa, bên cạnh thị trường âm nhạc lớn tuổi thì có thị trường của các bạn trẻ như Mỹ Anh. Tôi chỉ mong Mỹ Anh đang bước những bước đầu tiên vào thế giới rộng lớn vẫn giữ được chất của mình”.

Amee - Nàng công chúa kẹo ngọt của V-Pop

Trái ngược với Mỹ Anh, Amee cũng là đại diện cho thế hệ Gen Z thành công bậc nhất V-Pop nhưng theo một phong cách hoàn toàn khác. Được biết, AMEE sinh năm 2000, tên thật là Trần Huyền My, gốc Hà Nội. Cô là "gà nhà" của St.319 và đã có quá trình rèn luyện 4 năm tại đây với vai trò thực tập sinh.

Năm 2019, Amee chính thức ra mắt với vai trò ca sĩ solo, được đầu tư chỉn chu từ hình ảnh đến âm nhạc, AMEE thật sự như một cơn gió mát lành và trong trẻo thổi vào làng nhạc Việt.

Anh nhà ở đâu thế?, Đen đá không đường, Anh đánh rơi người yêu này, Trời giấu trời mang đi,… đã từng bước đánh dấu thành công của Amee trong lòng công chúng.

Trên các phương tiện truyền thông, Amee thường xuyên chia sẻ về cuộc sống, các dự án và quá trình thực hiện những sản phẩm nghệ thuật. Cô không hề giấu diếm về công việc và quá trình phấn đấu của mình.

Không như nhiều người nghĩ, con đường đi đến thành công của Amee không chỉ toàn hoa hồng mà là cả một quá trình khổ luyện bền bỉ với tất cả các kỹ năng từ thanh nhạc cho tới vũ đạo... trong môi trường chuyên nghiệp từ khi Amee mới chỉ 14 tuổi.

Với nỗ lực không ngừng, Amee đã giành giải "Nghệ sĩ mới xuất sắc" trong lễ trao giải Mnet Asian Awards 2020 (MAMA), album đầu tay DreAMEE cũng lọt vào danh sách đề cử cho Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2021.

Không chỉ dừng lại ở âm nhạc, Amee còn thử sức với lĩnh vực điện ảnh khi thử sức với vai diễn nhỏ trong phim điện ảnh Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn Victor Vũ.

Sau hàng loạt dự án liên tục tấn công Vpop, AMEE cũng đã dần chuyển sang phong cách quyến rũ và trưởng thành hơn, kéo theo đó là sự chuyển biến về âm nhạc. Cho đến thời điểm hiện tại, ta hoàn toàn có thể khẳng định: AMEE thực sự là một nữ ca sĩ trẻ đầy tiềm năng vẫn còn rất nhiều bất ngờ đang chờ đón!

Wren Evans - “cơn gió” khác lạ của V-Pop

Nổi lên từ bản hit Thích Em Hơi Nhiều, Wren Evans được xem là tân binh V-Pop đầy triển vọng. Ca sĩ Gen Z sinh năm 2001 tại Hà Nội, tên thật là Lê Phan, thông thạo 3 thứ tiếng Anh-Pháp-Tây Ban Nha.

Wren Evans biết chơi guitar, guitar bass; gắn bó với ba dòng nhạc Jazz, disco, trap và gây ấn tượng nhờ tư duy âm nhạc mới lạ, sáng tạo, cập nhật xu hướng thời thượng của US-UK.

Trước đó, khi còn học lớp 12, Wren Evans cũng dành nhiều thời gian để học sáng tác hơn là tới lớp. "Năm lớp 12, tôi không tới trường nữa, chỉ ở nhà làm nhạc", anh kể. Theo nam ca sĩ, ban đầu anh chỉ tới trường vào các kỳ kiểm tra quan trọng. Sau đó, trường chuyển sang hình thức học online do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên càng thuận tiện để anh ở nhà sáng tác bài hát.

Vào năm 19 tuổi, khi bạn bè vẫn đang cắp sách đến trường hàng ngày, miệt mài với những bài thi, con chữ thì Wren Evans đã quyết định nghệ thuật chính là con đường sự nghiệp của bản thân. Chính vì quyết định này mà chàng trai đã Nam tiến để có thể bắt đầu con đường nghệ thuật mà mình đam mê.

Dù chỉ mới 20 tuổi, ngoài là Wren Evans còn là một nhà sản xuất âm nhạc tài năng được đánh giá cao.

Từng chia sẻ về bản thân, Wren Evans thổ lộ: "Tôi sinh năm 2001, nhưng tôi thuộc thế hệ trà đá, không phải thế hệ trà sữa như các bạn gen Z đâu… Khác biệt giữa thích và đam mê đó là khi thật sự muốn làm cái gì đó, bạn sẵn sàng đánh đổi. Ngoài ra mình phải thấy bản thân trong tương lai với cái đam mê đó. Và Wren đã nhiều lần mơ thấy mình làm được nó!”.

Sau bản hit Thích Em Hơi Nhiều, anh tiếp tục khẳng định gu âm nhạc cá nhân thông qua Gặp May khởi động năm mới. Sự xuất hiện của Wren Evans như làn gió mới được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh điểm mạnh về tư duy âm nhạc khác biệt so với mặt bằng chung, nhiều ý kiến nhận xét Wren Evans cần cải thiện giọng hát cho tròn vành rõ chữ và cần biết cách tiết chế biểu cảm khi trình diễn.

 => Nghệ sĩ Việt chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam