Tư vấn mùa thi: Rớt tốt nghiệp có đỗ ĐH được không?

Sáng ngày 27/12, Báo Thanh Niên và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức buổi tư vấn mùa thi tại trường THPT Trí Đức, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, nhiều câu hỏi của học sinh đã được giải đáp, trong đó có thắc mắc "Rớt TN có đỗ ĐH được hay không?".

Rớt tốt nghiệp có đỗ ĐH được không?

Một học sinh lớp 12A5 đặt câu hỏi: “Giả sử em dự thi 5 môn và kết quả một trong 4 môn bắt buộc để xét công nhận tốt nghiệp THPT không đạt nhưng các môn theo tổ hợp xét tuyển đủ để trúng tuyển vào trường ĐH. Khi đó em có được học ĐH không?”.

Câu trả lời như sau: “Nguyên tắc là thí sinh phải tốt nghiệp THPT mới được tham gia xét tuyển vào ĐH, CĐ... Dù điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển có tuyệt đối nhưng điểm các môn thi tốt nghiệp không đạt, thí sinh vẫn không thể trúng tuyển ĐH”.

 

Tại buổi tư vấn, nhiều thắc mắc của học sinh đã được giải đáp. Ảnh: Thanh Niên

Một học sinh khác hỏi về ảnh hưởng của thay đổi quy định điểm sàn xét tuyển tới thí sinh và được giải đáp rằng: Nếu trong 3 môn xét tuyển có một môn điểm thấp hơn sàn thì thí sinh sẽ không được tham gia xét tuyển.

Một học sinh lớp 12A6 phân vân: Năm nay HS nên căn cứ vào đâu để chọn trường xét tuyển, trong bối cảnh thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi có điểm thi? Tổ tư vấn cho hay, học sinh vẫn nên căn cứ vào điểm chuẩn của năm 2014, từ đó tự đánh giá lực học của mình với ngành, trường đó.

Một lưu ý khác là trong kỳ thi THPT quốc gia năm tới không bao gồm các môn năng khiếu. Các môn này sẽ được tổ chức thi tuyển riêng hoặc tuyển kết quả tại từng trường ĐH có tổ chức thi. Vì vậy, học sinh cần lưu ý kế hoạch tuyển sinh của từng trường nếu muốn xét tuyển bằng các môn này.

Ngoài ra, trong kỳ thi, HS sẽ không được mang Atlat địa lý vào phòng thi - thí sinh nào mang vào coi như vi phạm quy chế thi.

Kỷ Nguyên (tổng hợp)