Triệu tập, xử lý cá nhân đăng tin xúc phạm, kỳ thị người dân Hải Dương trên Facebook

Chủ tài khoản Ngô Thùy T. đăng tải thông tin kỳ thị, xúc phạm cán bộ và người dân Hải Dương trên mạng xã hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian qua trên mạng xã hội Facebook xuất hiện không ít bài viết của một số cá nhân phản ánh thông tin sai sự thật, thiếu trung thực, khách quan về tình hình cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cá biệt, có những trường hợp còn đăng tải thông tin mang tính kỳ thị, bôi nhọ người dân ở một số tỉnh đang có dịch Covid-19 bằng những ngôn từ không chuẩn mực.

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an TP. Hà Nội phát hiện tài khoản Facebook N.T đăng tải bài viết bài bôi nhọ, xúc phạm danh dự cán bộ và người dân Hải Dương trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thông tin xúc phạm, kỳ thị bôi nhọ người dân Hải Dương bằng những ngôn từ không chuẩn mực của tài khoản N.T trên Facebook.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương rà soát, xác minh làm rõ vụ việc.

Ngày 23/02/2021, Công an quận Cầu Giấy đã triệu tập chủ tài khoản là Ngô Thùy T. (SN 1989, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) lên trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan Công an, chị T. thừa nhận hành vi vi phạm của mình và chủ động gỡ bỏ bài viết cũng như đăng tải nội dung xin lỗi mọi người về hành động của bản thân.

Công an quận Cầu Giấy đã lập biên bản bản vi phạm hành chính đối với chị là Ngô Thùy T về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” theo điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngô Thùy T. tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Trước đó, theo thống kê, từ ngày 1/2 đến 18/2/2021, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xử lý 16 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội. Cùng với đó yêu cầu các đối tượng bóc gỡ toàn bộ bài viết không đúng sự thật.

Những hành vi đăng tải sai sự thật như trên là thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu ý thức công dân. Trong khi cả nước, các cơ quan chức năng đang gồng mình chống dịch, thì chủ nhân của một số trang Facebook, Zalo lại chia sẻ những thông tin thiếu chính xác một cách vô trách nhiệm.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần phải cảnh giác, chọn lọc thông tin; không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, khuyến cáo nhân dân tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng.