Quảng Ninh: Lùm xùm doanh nghiệp non trẻ “ẵm” dự án gần 500 tỷ đồng

Mặc dù mới thành lập chỉ vài tháng nhưng Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã được UBND tỉnh Quảng Ninh giao Dự án Cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, dư luận trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bàn luận xôn xao về Dự án Cụm công nghiệp Vân Đồn với tổng mức đầu tư là 486,3 tỷ đồng được giao cho một doanh nghiệp còn non trẻ trên địa bàn tỉnh.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho chủ đầu tư thực hiện là Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn

Cụ thể, ngày 9/3, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký Quyết định số 610/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn).

Cụm công nghiệp Vân Đồn có tổng diện tích 52,58ha và được chia làm 4 khu. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn.

Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn có trách nhiệm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại với tổng vốn đầu tư 486,3  tỷ đồng. Trong quý III/2022-quý IV/2023, chủ đầu tư sẽ tiến hành san lấp, hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và quý I/2024 sẽ triển khai thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Thời gian hoạt động của Cụm Công nghiệp Vân Đồn là 50 năm kể từ ngày Cụm Công nghiệp Vân Đồn được thành lập.

Được biết, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn mới được thành lập ngày 10/6/2021, có địa chỉ tại trung tâm điều hành tại Cụm Công nghiệp Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vốn điều lệ của Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn là 150 tỉ đồng, với 3 cổ đông. Trong đó, ông Bùi Xuân Tờ là cổ đồng lớn nhất, nắm giữ 40̀̀% vốn điều lệ. Tiếp theo là cổ đông Phạm Ngọc Thanh với 35% và Phạm Văn Trường (25%).

Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn mới được thành lập ngày 10/6/2021, có địa chỉ tại trung tâm điều hành tại Cụm Công nghiệp Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả

Ngoài doanh nghiệp này ra, ông Bùi Xuân Tờ còn đại diện của 3 công ty khác cũng là chủ đầu tư nhiều cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, gồm Cụm Công nghiệp Hà Khánh (TP Hạ Long); Cụm Công nghiệp Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả).

Thực tế, tính tới thời điểm hiện tại Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn mới thành lập được 9 tháng nhưng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn làm chủ đầu tư một dự án lên tới gần 500 tỷ đồng.

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi lớn về việc một doanh nghiệp còn “non trẻ” trên địa bàn tỉnh vừa mới thành lập chưa lâu nhưng đã được tỉnh Quảng Ninh “gửi vàng” tại một dự án có vốn đầu tư không hề nhỏ. Năng lực thi công cũng như nguồn vốn của  Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn liệu có đáp ứng được tại một dự án quy mô lớn như Dự án Cụm Công nghiệp Vân Đồn?.