Kỹ năng phòng chống ma túy cần được nhân rộng 

Ngoài học sinh, sinh viên thì giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chính là một trong những đối tượng cần được phổ cập kiến thức về phòng chống ma túy.

Sau 5 năm "thai nghén", Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” do Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) biên soạn đã ra đời. Bộ tài liệu đóng vai trò như những cuốn cẩm nang hữu ích về phòng, chống ma túy dành cho các em học sinh, các bậc cha mẹ, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Đây chính xác là bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng, chống ma túy cho học sinh, phụ huynh và cán bộ quản lý. Mỗi một cuốn tài liệu đều trang bị cho người đọc kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy.

Bộ tài liệu: “Kỹ năng phòng, chống ma túy”giúp trang bị cho học sinh, phụ huynh, giáo viên những kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy. Đồng thời, trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho các em học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đặc biệt là cung cấp những kiến thức cơ bản, kỹ năng nhận biết các loại ma túy, nguyên nhân, tác hại của ma túy... cho cha mẹ học sinh, giáo viên và Cán bộ quản lý giáo dục.

Nội dung này là cốt lõi của cuốn tài liệu với chức năng hướng dẫn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có những định hướng phù hợp cho việc giáo dục kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trên cơ sở các tình huống cụ thể dưới dạng các chủ đề. Trong mỗi chủ đề sách tiếp cận dưới các  hoạt động như: Khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng và mở rộng. Đây được coi là cách dạy học chủ động, sáng tạo nhờ đó học sinh có được kỹ năng phòng, chống ma túy đa dạng, hứng thú, tích cực tiếp thu nội dung và ghi nhớ tốt hơn.

Bên cạnh đó giáo viên và cán bộ quản lý có thể có những phân tích về sự vi phạm pháp luật, các chế tài nghiêm khắc khi con người sử dụng ma túy, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ ma túy... giúp cho học sinh có ý thức phòng, chống ma túy một cách tự giác và tuân thủ theo các quy định của Pháp luật và nhà nước.

Trong quá trình dạy học giáo viên có thể lồng ghép kiến thức về ma túy có trong tài liệu vào các bài dạy trên lớp hay các hoạt động trải nghiệm tại địa phương. Các cán bộ quản lý giáo dục có thể sử dụng các kiến thức về kỹ năng phòng, chống ma túy trong tài liệu này để tư vấn hay tham vấn cho học sinh và cha mẹ học sinh.