Điện thoại Xiaomi của nước nào?

Điện thoại Xiaomi do hãng Xiaomi của Trung Quốc thiết kế, sản xuất và phân phối trên thị trường Trung Quốc. Tính năng tương đương nhưng giá rẻ hơn rất nhiều là lợi thế cạnh tranh của công ty này. Gần đây, Xiaomi có kế hoạch tấn công thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Điện thoại Xiaomi do hãng sản xuất điện thoại Xiaomi của Trung Quốc thiết kế, sản xuất và phân phối trên thị trường online. Hãng điện thoại Xiaomi thành lập ngày 6/4/2010 bởi 7 đối tác, trong đó có ba tổ chức đầu tư lớn là tập đoàn Temasek từ Singapore, quỹ IDG Capital và Qiming Venture Partners đến từ Trung Quốc.

Xiaomi là  một tập đoàn chuyên thiết kế, phát triển và bán các mẫu smartphone, ứng dụng, đồ điện tử tiêu dùng cho thị trường Trung Quốc.

Tính đến nay, hãng điện thoại này hoạt động chưa đầy 3 năm và mới chỉ tung ra những mẫu smartphone đầu tiên vào tháng 10 năm 2011. Tuy nhiên, hãng điện thoại này “lớn nhanh như thổi”. Tháng 8 năm 2013 giá trị của Xiaomi đã lên tới 10 tỷ USD - ngang bằng với giá trị thị trường của hãng máy tính số 1 thế giới, Lenovo, và gần gấp đôi tập đoàn smartphone Canada, BlackBerry (5,5 tỷ USD).

 

Bảng thống kê thị phần điện thoại tại thị trường Trung Quốc nửa đầu năm 2014

Tại thị trường Trung Quốc, năm 2014 xếp thứ 2 về thị phần, chiếm 21%. Thành tích này vượt xa Apple (16%) và theo sát Samsung với thị phần (23%).

Để có được thành tích này, Xiaomi đã cướp khách hàng từ chính những người anh em đồng hương của mình là Huawei, ZTE, Lenovo, Coolpad, Oppo. Với đà phát triển này, tương lai Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc không còn xa nữa.

 

Nhà sáng lập Lei Jun tại sự kiện công bố smartphone Xiaomi mới ngày 5/9/2013 tại Bắc Kinh. Ảnh: ChinaFotoPress

Không chỉ sản xuất smartphone, Xiaomi còn sản xuất cả tivi và bộ định tuyến. Hãng đang mở rộng ra thị trường quốc tế sau khi thành công vang dội tại sân nhà Trung Quốc cũng như Hồng Kông, Đài Loan và Singapore.

Trong cuộc họp báo tổ chức tại Bắc Kinh hôm 23/4, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Xiaomi, Lei Jun, cho biết công ty bắt đầu bán hàng tại Ấn Độ, Brazil và Nga. Các thị trường tiếp theo là Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Phillippines.

Phương Thảo (tổng hợp)