“Đề xuất tăng lương cơ bản lên 1,6 triệu đồng là phù hợp”

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, việc đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng của Chính phủ là phù hợp.

Đề xuất từ 1/7/2020 tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng

Trong báo cáo, Chính phủ đề xuất từ 1/7/2020 tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng. 

Ngày 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

Đáng chú ý, trong báo cáo, Chính phủ đề xuất từ 1/7/2020 tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng. Nếu mức tăng lương như trên được Quốc hội chấp thuận thì lương cơ sở 2020 sẽ cao hơn mức lương cơ sở hiện tại 110.000 đồng/tháng (hiện tại là 1,49 triệu đồng/tháng).

Đây là thông tin rất vui đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cả nước, thông tin trên thể hiện quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo Đảng, Chính phủ trong việc nâng cao thu nhập của công, viên chức làm tiền đề xây dựng mức lương mới theo vị trí việc làm từ 01/01/2021 theo tinh thần nghị quyết của Trung ương Đảng.

"Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng của Chính phủ là phù hợp"

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Báo Tin tức 

Bên hành lang Quốc hội sáng 22/10, trao đổi với báo chí về chính sách tiền lương, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng, đề xuất tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu lên 1,6 triệu đồng/tháng năm 2020 của Chính phủ là phù hợp.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2020 (trước khi thực hiện kế hoạch cải cách tiền lương của 2021) là sẽ điều chỉnh nâng mức tiền lương cơ sở bình quân mỗi năm 8%.

“Năm ngoái ta đã tăng lương 7%, năm nay, nếu mức tăng là 110.000 đồng thì tức là tăng 7,33%, đúng với tinh thần Nghị quyết. Vấn đề là Chính phủ cân đối nguồn lực để tăng lương được lấy ở đâu. Đấy mới là vấn đề quan trọng”, ông Bùi Sỹ Lợi nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, qua báo cáo của Bộ Nội vụ cho thấy, tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội chậm và hiệu quả chưa cao. Do đó, việc này tác động lớn đến chính sách cải cách tiền lương trong năm 2021 khi thực hiện chính sách tiền lương. Bởi, nếu bộ máy quá cồng kềnh, thì ngân sách không chịu nổi. Từ đó câu chuyên lạm phát về tiền lương sẽ xảy ra.

“Cho nên, nếu cải cách chính sách tiền lương tốt, thì Chính phủ phải tích cực tinh giản biên chế, và đặc biệt là sắp xếp lại các đơn vị công lập. Nhanh chóng chuyển sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm, mà hiểu đúng ở đây là tự chủ về tài chính, bộ máy, biên chế, lao động để các đơn vị tự lo. Nhà nước giao cho các đơn vị công lập nhiệm vụ gì thì Nhà nước trả tiền dịch vụ công đó. Từ đó mới cải cách được chính sách tiền lương”, ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, việc tăng lương chắc chắn sẽ đe dọa đến việc đầu tư cho xây dựng cơ bản, hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn nâng năng suất lao động, sử dụng nguồn lao động hiệu quả thì nhất thiết phải tăng lương. Đầu tư tăng lương cũng chính là đầu tư cho phát triển và tăng lương trong giai đoạn hiện nay của công chức, viên chức có ý nghĩa quan trọng để tạo ra hiệu suất lao động, hiệu quả công việc. 

Trong cải cách tiền lương bao giờ cũng tính toán 2 phương án. Một là có lợi cho người lao động để thúc đẩy phát triển kinh tế. Hai là không có lợi cho người lao động mà đầu tư vào xây dựng cơ bản thì việc không đầu tư cho người lao động có tác động tiêu cực nhiều hơn.

“Vậy nên theo tôi trong giai đoạn hiện nay, đầu tư cho người lao động thông qua việc cải thiện tiền lương chính là đầu tư cho phát triển”, ông Bùi Sỹ Lợi cho hay.

-> Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV