Đầu Xuân về hội vật lịch sử hơn 200 năm tại Thừa Thiên Huế

Hội vật làng Sình ngoài ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, đây còn là hoạt động thể thao góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, lễ hội đấu vật làng Sình (xã Phú Mậu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã thu hút hàng nghìn người dân đổ về làng Sình xem hội vật.

Theo một số tài liệu, hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm, và phát triển liên tục cho đến nay. Hội vật này khác nhiều nơi ở chỗ, người dân tổ chức hội như một hình thức giải trí đơn thuần sau những ngày Tết chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến ngày xưa.

Sới vật làng Sình không trải thảm mà dùng bằng đất cát, trên nền sới vuông cao 1,5 m, mỗi cạnh rộng 8m.

Sau tiếng trống khai hội của vị trưởng làng, các đô vật chia thành hai "hạng cân" thiếu niên và thanh niên bắt đầu so tài trên sới vật hình vuông.

Tuy nhỏ tuổi nhưng các đô vật nhí đã có những kỹ thuật cơ bản như khóa tay, vặn sườn đối thủ

Để chiến thắng, đô vật phải làm cho đối phương “lấm lưng, trắng bụng”, nghĩa là một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời.

Lệ làng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương, bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật.

Nhiều thanh, thiếu niên ở các xã lân cận khi về xem hội làng Sình đã đăng ký lên sới để thử sức.

Hội vật làng Sình về cơ bản áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ.

Hội vật làng Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khoá trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt...