Thứ sáu, 19/04/2024 09:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/07/2022 16:35

Xử lý nghiêm việc tăng giá thuốc Tamiflu, thuốc chữa cúm A

Trước thực trạng thuốc Tamiflu được bán với giá cao khi dịch bệnh cúm A đang gia tăng, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi tăng giá, ôm hàng, trục lợi....

Số ca mắc bệnh cúm A có chiều hướng tăng mạnh thời gian qua khiến nhu cầu sử dụng thuốc Tamiflu tăng cao. Lợi dụng điều này một số nhà thuốc đã tăng giá bán, có dấu hiệu ôm hàng…

Trước thực trạng này, ngày 28/7, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát giá thuốc điều trị cúm mùa.

Empty

Hộp thuốc Tamiflu (10 viên nang) được một nhà thuốc bán với giá 770.000 đồng

Cụ thể, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Đồng thời đảm bảo việc cung ứng thuốc điều trị cúm và kiểm soát giá các thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt là đối với các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir).

Cục Quản lý Dược chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc như niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết.

Empty

Một hộp thuốc Tamiflu (10 viên nang) có xuất xứ từ Nga được bán với giá khoảng 1 triệu đồng

“Đối với các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế, cần chủ động triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt là thuốc điều trị cúm A, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, thực hiện đúng các quy định về quản lý giá thuốc”, Cục Quản lý dược nêu.

Cục Quản lý dược sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp, cá nhân, tổ chức có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi nhất là thuốc Tamiflu, các thuốc điều trị cúm A.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, Cục Quản lý dược yêu cầu chủ động lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng phục vụ công tác điều trị và thực hiện các hợp đồng cung ứng thuốc với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo kết quả trúng thầu đã ký kết.

Trước đó, Gia đình Việt Nam đã phản ánh về việc thuốc Tamiflu tăng giá hàng trăm nghìn đồng/vỉ khi người dân tự ý tìm mua loại thuốc này để chữa cúm A khi không có kết quả thăm khám hay chỉ định của bác sĩ. Lợi dụng điều này các nhà thuốc đã đẩy giá thuốc Tamiflu lên mức cao giao động từ 77.000 - 100.000 đồng/viên.

Trong khi đó, giá thuốc Tamiflu được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) niêm yết công khai trên website với mức 44.877 đồng/viên, tương đương gần 450.000 đồng/hộp dành cho loại viên nang cứng (75mg), hộp 1 vỉ gồm 10 viên.

Hà Long  
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Xem thêm