Thứ tư, 17/04/2024 09:52
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Tết đã cận kề, ai ai cũng háo hức chào đón năm mới để được đoàn tụ cùng gia đình nhưng tại Hà Tĩnh, không khí đau thương, u uất của 4 đứa con thơ mất mẹ, người chồng bệnh tật mất vợ đang bao trùm tại gia đình anh Dũng.

Những ngày này, người dân tại thôn Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh không khỏi đau lòng, thương xót khi chứng kiến hoàng cảnh gia đình của anh Trần Dũng (SN 1985) với sự ra đi mãi mãi của người vợ tần tảo ngày cận Tết. Cay đắng hơn là cảnh 4 đứa trẻ ngơ ngác gào khóc tên mẹ trong vô vọng.

Chỉ mấy ngày trước, chị Phan Thị Hồng (SN 1989, vợ anh Dũng) - người mẹ, người vợ tảo tần là trụ cột của gia đình trên đường về xã Sơn Lộc (huyện Can Lộc) giúp mẹ đẻ gieo lúa và vay tiền để lo Tết cho 4 đứa con nhỏ không may gặp tai nạn tử vong tại chỗ.

Chị Hồng qua đời, chồng ở xa không về kịp, 4 con thơ còn quá nhỏ nên phải nhờ người thân, xóm làng lo hậu sự. Thắp nén nhang trước di ảnh vợ, anh Dũng gào khóc đau đớn: "Sao em nỡ bỏ anh và các con mà ra đi như thế, những ngày tới anh và con phải sống thế nào đây em ơi! Anh phải nói gì khi con thơ hỏi mẹ".

anh thay

Cố kìm nén nước mắt, anh Dũng cho biết, vợ anh sinh ra trong gia đình nghèo, bố mất sớm nên đến lớp 9 phải nghỉ học để bươn chải lo cho cuộc sống. Về phần anh Dũng điều kiện cũng không hơn gì.

Năm 2008, cả 2 đến với nhau trong tình yêu và sự cảm thương, rồi lần lượt 4 đứa con chào đời là cháu Trần Anh Tiến (11 tuổi, lớp 6, Trường THCS Mỹ Lộc), Trần Thị Kim Oanh (10 tuổi), Trần Uyển Nhi (8 tuổi, Trường Tiểu học Mỹ Lộc) và Trần Thị Ngọc Điểm (4 tuổi, Trường Mầm non Mỹ Lộc).

Những tưởng đông con hơn đông của, cuộc sống còn khó khăn vất vả nhưng với ý chí và sức khỏe, đôi vợ chồng trẻ cùng cố gắng sẽ vượt qua, nuôi con khôn lớn nên người. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, cả anh Dũng và chị Hồng đau ốm triền miên (anh Dũng bị giãn tĩnh mạch thực quản độ 3 và xơ gan; vợ bị U nang tử cung) phải vay mượn khắp nơi để chữa trị, kinh tế kiệt quệ, trong nhà không có thứ gì đáng giá.

"Từ ngày tôi đổ bệnh, sức khỏe yếu nên mọi gánh nặng gia đình đè nặng lên vai người vợ tảo tần. Thương chồng con, vợ dù không được khỏe mạnh như người ta nhưng vẫn chăm lo việc đồng áng, cày thuê, cuốc mướn để các con có cái ăn hàng ngày, kiếm thêm từng đồng cho tôi chữa bệnh", anh Dũng nấc nghẹn.

Mới đây, bệnh tình của anh Dũng có thuyên giảm, anh được người thân thuê ra Bắc Ninh trông coi kho công trình, kiếm đồng ra đồng vào phụ vợ. Khi niềm hy vọng của gia đình họ đang được nhen nhóm thì một lần nữa tai ương ập đến cướp đi người vợ, người mẹ khổ hạnh.

Ôm 4 con thơ, anh Dũng liên tục gào khóc trong đau đớn: "Mấy ngày trước, vợ còn gọi điện dặn tôi lo giữ gìn sức khỏe, cần thêm tiền chữa bệnh vợ sẽ làm thuê, vay mượn gửi ra. Cô ấy cũng bảo có mấy người hứa cho vay ít tiền sắm cái áo, hộp sữa cho các con ăn Tết. Giờ vợ mất rồi, các con cũng có mơ gì Tết nữa đâu."

anh 22

Người cha bệnh tật cũng cho biết, vừa rồi anh phải bán nửa mảnh đất bố mẹ cho làm nhà để trả nợ nhưng không thấm vào đâu. Hiện gia đình đang nợ gần 300 triệu đồng, trong đó tiền ngân hàng là 130 triệu đồng, còn lại vay mượn của họ hàng, làng xóm.

"Những ngày tới lo cái ăn cho các con hàng tháng còn chưa đủ, lấy đâu mà trả lãi cho người ta. Tôi bệnh tật, ốm đau không biết ngày mai sống chết ra sao, mỗi lần nhìn 4 đứa con lòng lại đau như cắt. Lỡ tôi có mệnh hệ gì nữa các con sống sao đây hả chú", anh Dũng rơi nước mắt chua xót.

Chứng kiến hoàn cảnh của anh Dũng, bà con hàng xóm, thậm chí những người không quen biết đến thăm hỏi cũng không cầm được nước mắt. Họ tiếc thương cho số phận chị Hồng nhưng cũng rất lo lắng cho tương lai của những đứa trẻ rồi sẽ ra sao khi gia cảnh éo le như thế.

"Tôi đã từng trải qua nhiều gian khổ của cuộc sống nhưng chưa thấm vào đâu so với gia cảnh của anh Dũng. Mỗi lần nhìn thấy những đứa con thơ của anh gào khóc, dù không máu mủ ruột rà nhưng nhiều người đau đớn cứa lòng. Những ngày tới, mẹ mất rồi, cha bệnh tật hiểm nghèo, không biết chúng có đủ ăn, được đến trường không nữa", bà Trần Thị Tám (hàng xóm) rơi nước mắt.

anh 3

Ông Trần Viết Sâm - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Lộc cho biết, gia đình anh Dũng là hộ nghèo, thuộc diện đặc biệt khó khăn ở xã. Thời gian trước khi chưa bệnh tật, cuộc sống của họ không đến nỗi nhưng những năm gần đây, do cả vợ chồng bệnh tật, con cái nheo nhóc nên nghèo khó cứ đeo bám.

"Hoàn cảnh của anh Dũng ai cũng xót xa, chính quyền, đoàn thể cũng nhiều lần vận động giúp đỡ nhưng tai ương bệnh tật đeo bám khiến họ không thể gượng lên được. Nay mẹ mất, bố bệnh hiểm nghèo, tương lai của 4 đứa nhỏ mịt mờ. Mong các nhà hảo tâm cùng chung tay, san sẻ tình thương để các cháu nhỏ có thêm cái áo, hộp sữa, mang hơi ấm cứu lấy tương lai các cháu", ông Sâm nói.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Anh Trần Dũng - Điện thoại: 0763 150 930

Địa chỉ: thôn Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Số tài khoản: 19035162404015 - Ngân hàng Techcombank (Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam).

-->> Cái kết đẹp của hành trình 6 năm đi tìm tiếng gọi "bố mẹ ơi"

Thúy Ngà  
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Bác sĩ chỉ cách khắc phục
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Xem thêm