Thứ sáu, 29/03/2024 20:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 04/08/2022 11:21

Vì sao người trẻ rủ nhau ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

Ngày Thất tịch mạng xã hội tràn ngập những status hỏi nhau đã ăn chè đậu đỏ chưa hay những ai năm ngoái ăn đậu đỏ năm nay đã thoát ế chưa. Vì sao vậy?

Lễ Thất tịch 2022 là ngày nào?

Lễ Thất tịch là ngày mùng 7/7 âm lịch hằng năm. Năm nay, lễ Thất tịch rơi vào thứ năm, ngày 4/8/2022. Người ta còn gọi đây là ngày “ông Ngâu bà Ngâu” hay ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau.

Câu chuyện được kể rằng có một anh chàng mồ côi cha mẹ, nghèo khó tên là Ngưu Lang đi chăn trâu trên đồi thì nhìn thấy hồ nước gần đó có 7 nàng tiên đang nô đùa. Anh đã rung động trước nàng tiên nữ trẻ nhất tên là Chức Nữ - con gái út của Ngọc Hoàng.

Chàng Ngưu Lang sau đó đã giấu xiêm y của nàng Chức Nữ để giữ nàng ở lại trần gian. Tới giờ phải bay về trời, những người chị của nàng Chức Nữ đành bay về hết để lại nàng tìm xiêm y. Chàng Ngưu Lang thật thà đã mang xiêm y ra trả lại Chức Nữ và thổ lộ tấm chân tình của mình.

1565147843-photo-1-1478158875888

Ảnh minh họa.

Cảm nhận được sự thật thà của chàng trai chăn trâu, nàng Chức Nữ đồng ý. Cả hai sống hạnh phúc bên nhau. Về phía Ngọc Hoàng, khi phát hiện con gái út mất tích, Ngài đã sai binh lính xuống trần bắt con về trời. Ngưu Lang nhớ thương vợ nên mang theo 2 con đuổi theo nàng. Vương Mẫu nhìn thấy liền vạch ra ranh giới giữa hai cõi trần và cõi tiên - đó là sông Ngân Hà.

Là người trần, Ngưu Lang và hai con chỉ có thể đứng ở bờ bên này chờ Chức Nữ quay về. Cảm động trước tấm chân tình này, Vương Mẫu đã cho phép Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày Thất tịch (mùng 7/7 âm lịch) trên chiếc cầu Ô Thước do đàn quạ trời tạo nên.

Ngày hội ngộ ngắn ngủi để rồi khi tiễn biệt và phải rời xa nhau, cả hai đều khóc và nước mắt của họ đã rơi xuống trần gian hóa thành cơn mưa, được đặt tên là mưa ngâu.

Vì sao người trẻ rủ nhau ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch?

Vào ngày này, ngoài việc trời thường có mưa ngâu, dân gian còn lưu truyền thói quen ăn chè đậu đỏ. Nhiều quốc gia quan niệm, đậu đỏ là loại thực phẩm mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tượng trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc.

cach-nau-che-dau-do-an-that-tich-7-7-trong-mua-dich-190521

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, theo truyền thuyết, nếu người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ nhanh chóng tìm được ý trung nhân. Ngược lại, những người đã có đôi ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ bền chặt, bên nhau cả đời.

Thế nên, vào ngày này, món chè đậu đỏ đặc biệt được người đang cô đơn, độc thân, thậm chí cả những cặp tình nhân lựa chọn làm món ăn ưa thích.

Với sự phát triển của xã hội, ngày nay nhiều bạn trẻ không còn quá tin vào truyền thuyết ăn chè đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ giúp “thoát ế”. Tuy nhiên, giới trẻ vẫn hưởng ứng thói quen ăn chè đậu đỏ vào ngày này như một cách lưu truyền nét đẹp văn hóa.

-> Xinh đẹp, giỏi giang vì sao vẫn "ế"?

T. Linh  
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?
Xem thêm