Thứ tư, 24/04/2024 10:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/06/2022 09:44

Trầm cảm sau sinh - Nguy hiểm tiềm ẩn cho các mẹ bỉm 

Trầm cảm sau sinh có thể trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với các mẹ. Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất cần thiết.

Trầm cảm sau sinh là gì?

Trầm cảm sau sinh là một dạng rối loạn cảm xúc, hành vi và thể chất ở phụ nữ sau khi sinh con. Theo các chuyên gia, cứ 7 người phụ nữ sau sinh sẽ có 1 người bị mắc chứng trầm cảm và 85% phụ nữ sau sinh có những biểu hiện tâm lý bất thường.

Empty

Trầm cảm sau sinh - Mối nguy hiểm tiềm ẩn của các mẹ bỉm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh ở các mẹ bỉm. Những tác động này có thể xuất phát từ bên trong lẫn bên ngoài:

- Thay đổi sinh hóa cơ thể: Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có sự thay đổi về hệ miễn dịch, máu và các quá trình chuyển hóa, gây áp lực cho não bộ.

- Thay đổi nội tiết trong cơ thể: Những thay đổi liên tục về hormone progesterone và estrogen khiến cơ thể người mẹ trở nên mệt mỏi, dễ cáu gắt và rơi vào trạng thái trầm cảm.

- Do di truyền: Theo một số nghiên cứu, gen có ảnh hưởng đến khả năng mắc trầm cảm. Tuy nhiên vẫn chưa xác định được mức độ ảnh hưởng do gen di truyền là bao nhiêu.

- Do vấn đề liên quan đến chăm sóc trẻ nhỏ: Mẹ bỉm thường có tâm lý lo lắng trong quá trình chăm sóc cho con, đặc biệt là các mẹ mới sinh con lần đầu.

- Do các vấn đề xung quanh khác: Quá trình từ khi mang thai đến khi sinh con, chăm sóc em bé sẽ có nhiều thay đổi đối với mẹ và gia đình như tài chính, mâu thuẫn trong các mối quan hệ, cách chăm sóc em bé,...

Empty

Chăm sóc trẻ nhỏ cũng là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh

Vượt qua trầm cảm sau sinh như thế nào?

Trầm cảm sau sinh không phải là khuyết điểm hay tính cách, đây là một biến chứng thường gặp sau sinh con. Vì thế, nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp sẽ nhanh chóng được khắc phục.

Chia sẻ và trợ giúp từ người thân

Người thân trong gia đình giữ vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện chứng trầm cảm sau sinh cho mẹ bỉm. Thời điểm này, người mẹ rất cần có sự chia sẻ việc chăm con từ người nhà. Gia đình nên tạo bầu không khí vui vẻ để giảm áp lực cho mẹ. Đồng thời, hãy lắng nghe và trò chuyện với người bệnh để họ không cảm thấy bị bỏ mặc và được yêu thương. Hãy tạo điều kiện thuận lợi nhất để mẹ bỉm được nghỉ ngơi và có giấc ngủ trọn vẹn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe thần kinh não bộ như trái cây giàu beta-carotene, rau củ, thực phẩm giàu sắt, omega 3,6,...

Tram cam sau sinh (1)

Chia sẻ từ người thân giúp cải thiện tình trạng trầm cảm sau sinh ở mẹ bỉm

Tham khảo tư vấn từ các chuyên gia

Hiện nay, phương pháp tâm lý trị liệu đang được các bác sĩ khuyến khích. Vì thế, khi bạn nhận thấy bản thân có dấu hiệu nào của trầm cảm sau sinh, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thời gian đầu điều trị, bạn có thể gặp một khó khăn trong việc chia sẻ với bác sĩ. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ giúp bạn định hình lại cách tư duy và suy nghĩ, từ đó cải thiện trầm cảm sau sinh.

Empty

Nhận lời khuyên từ chuyên gia giúp người mẹ vượt qua trầm cảm

Cải thiện trầm cảm sau sinh an toàn hiệu quả nhờ thảo dược tự nhiên

Hiện nay, sử dụng thảo dược để cải thiện bệnh đang là xu hướng được nhiều người tin dùng. Tiêu biểu là sản phẩm Kim Thần Khang chứa thành phần chính là cao hợp hoan bì có tác dụng tăng cường chất dẫn truyền thần kinh và bổ sung dinh dưỡng cho não bộ.

Empty

Kim Thần Khang giúp cải thiện hiệu quả tình trạng trầm cảm sau sinh

Nghiên cứu tại đại học Thiệu Hưng, Trung Quốc đã chỉ ra hợp hoan bì có tác dụng kích thích não bộ sản sinh hormone hạnh phúc serotonin. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh có vai trò trong điều hòa các hoạt động liên quan đến tâm lý, cảm xúc của cơ thể. Việc tăng cường serotonin sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho não bộ, từ đó giảm căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi kéo dài.

Sản phẩm còn được kết hợp với các dược liệu quý khác như hồng táo, táo nhân, uất kim, ngũ vị tử,... giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện chứng suy nhược thần kinh, lo âu, trầm cảm, đặc biệt là trầm cảm sau sinh.

Trên thực tế, theo kết quả khảo sát của tạp chí kinh tế Việt Nam - VnEconomy năm 2021 ghi nhận có đến 95% người bệnh hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm Kim Thần Khang chứa thành phần chính hợp hoan bì.

Với gần 10 năm có mặt trên thị trường, Kim Thần Khang đã đồng hành cùng hàng triệu bệnh nhân và cho cải thiện hiệu quả, vượt qua sự mong đợi của người bệnh. Tiêu biểu là chị Tằng Thị Hương (19 tuổi trú tại thôn Khe Chanh, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh). Chị Hương từng liên tục lo lắng, sợ hãi, mất ngủ vì trầm cảm sau sinh. May mắn khi biết đến sản phẩm từ thảo dược Kim Thần Khang, chị Hương dần thấy cơ thể sảng khoái, không lo sợ, cảm giác tươi tắn trở lại, niềm vui hạnh phúc lại ùa về trong tổ ấm nhỏ.

Chị chia sẻ: “1-2 ngày đầu tiên uống Kim Thần Khang, tôi chưa thấy có tác dụng, nhưng khi dùng sản phẩm này khoảng hơn 1 tháng, tôi thấy sức khỏe tốt lên, cơ thể hết mệt mỏi, bắt đầu ngủ được, dần dần thấy cơ thể sảng khoái, không lo sợ và thấy yêu đời, không còn nghĩ linh tinh như hồi bị bệnh”.

Trầm cảm sau sinh gây nhiều nguy cơ tiềm ẩn với các mẹ bỉm. Vì vậy việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời là điều rất cần thiết. Bên cạnh việc chia sẻ và đồng hành cùng người bệnh, bạn có thể bổ sung sản phẩm từ thảo dược mỗi ngày để có hiệu quả cải thiện tốt nhất. Mọi thắc mắc về chứng trầm cảm sau sinh, bạn có thể liên hệ ngay tới tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn đầy đủ và nhanh nhất.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thúy Hiền  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm