Thứ bảy, 20/04/2024 00:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/06/2022 06:48

Tiêm chủng cho người lớn tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ mang thai?

Tổng Hội Y học Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Y tế, công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề: "Phát triển thực hành lâm sàng chủng ngừa vắc xin cho người lớn có yếu tố nguy cơ và phụ nữ mang thai sau đại dịch Covid-19".

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 40 đại diện đến từ Cục quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế Dự phòng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các Hội thành viên của Tổng hội, các trường đại học y khoa, các chuyên gia đầu ngành trong khối điều trị đa chuyên khoa, khối dự phòng, khối quản lý và các nhà khoa học cùng đóng góp ý kiến để phát triển chương trình chủng ngừa bảo vệ trọn đời tại Việt Nam.

1

Hội thảo chuyên đề: "Phát triển thực hành lâm sàng chủng ngừa vắc xin cho người lớn có yếu tố nguy cơ và phụ nữ mang thai sau đại dịch Covid-19".

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành như GS. TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, PGS. TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương và PGS. TS. Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Dịch Tễ, Viện Vệ Sinh Dịch tễ Trung Ương đã có bài báo cáo cập nhật tình hình các bệnh truyền nhiễm giai đoạn hậu Covid, gánh nặng bệnh tật ở người cao tuổi, người trưởng thành có yếu tố nguy cơ và khoảng trống miễn dịch ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

Cụ thể các chuyên gia cho biết: Số người trên 50 tuổi ngày càng tăng từ 23 triệu người năm 2022 lên 35 triệu người vào năm 2035 và tử vong sớm do các bệnh lý mạn tính có xu hướng tăng nhanh ở nhóm dân số này; Các bệnh lý về hô hấp như hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nhóm bệnh mạn tính gây tử vong cao và người bệnh thường có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm như ho gà hay COVID-19 cao hơn; Trẻ dưới 3 tháng tuổi có tần suất mắc bệnh ho gà cao với biến chứng nặng nề và tỉ lệ tử vong rất cao. Trên 50% trẻ mắc có nguồn lây từ mẹ.

Tổ chức y tế thế giới và 45 quốc gia bao gồm Anh, Mỹ, Brazil, Úc v.v đã ban hành khuyến cáo chủng ngừa cho phụ nữ mang thai nhằm giúp bảo vệ mẹ và trẻ sơ sinh phòng bệnh ho gà trong giai đoạn “Khoảng trống miễn dịch”. Các vắc xin cúm, phế cầu, vi rút zona hay bạch hầu, uốn ván, ho gà (Tdap) cho người cao tuổi, nhóm có bệnh nền được khuyến cáo bởi Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa kỳ cũng như các tổ chức y khoa khác.

2

Hội thảo chuyên đề: "Phát triển thực hành lâm sàng chủng ngừa vắc xin cho người lớn có yếu tố nguy cơ và phụ nữ mang thai sau đại dịch Covid-19"

Mặc dù chủng ngừa cho người lớn sẽ giúp giảm gánh nặng bệnh tật, giảm tỉ lệ nhập viện, giảm gánh nặng lên hệ thống y tế. Cũng như các bằng chứng khoa học, các khuyến cáo chính thức trên toàn cầu cho thấy vắc xin là an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên độ bao phủ chủng ngừa ở người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính và phụ nữ mang thai vẫn còn rất thấp.

Trong phần tham luận, các chuyên gia đã trao đổi về thách thức hiện hữu, học hỏi từ bài học thành công của các quốc gia phát triển khác, từ đó xác định giải pháp thúc đẩy triển khai chủng ngừa cho các đối tượng trên trong thời gian tới. Kết thúc phiên thảo luận, các chuyên gia, các nhà quản lý và các nhà chuyên môn đều đồng thuận đề xuất một số giải pháp: Tính cần thiết của việc thiết lập khuyến cáo cấp quốc gia để hướng dẫn triển khai chủng ngừa bảo vệ trọn đời, ưu tiên đối tượng người cao tuổi, người có bệnh lý nền mạn tính và phụ nữ mang thai; Thiết lập các chương trình đào tạo y khoa từ sớm để cập nhật thông tin liên tục cho nhân viên y tế từ dự phòng đến điều trị. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của khối điều trị trong việc tư vấn chủng ngừa cho người lớn tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ mang thai; Truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh học, gánh nặng của bệnh và giá trị của chủng ngừa bảo vệ trọn đời dành cho người dân.

PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đánh giá: "Việc tiêm vắc xin cho từng nhóm dân số theo độ tuổi và tình trạng bệnh lý mạn tính đã tạo được miễn dịch bảo vệ, tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giảm nguy cơ khởi phát đợt cấp do bệnh mạn tính như hen, COPD, suy tim cấp, v.v… từ đó giảm nguy cơ nhập viện và tử vong. Bên cạnh đó, chủng ngừa cho phụ nữ mang thai là biện pháp giúp bảo vệ cho trẻ nhỏ từ sớm khi chưa đủ tuổi tiêm phòng vắc xin. Những tác động tích cực của chương trình chủng ngừa trọn đời lên cộng đồng đã được chứng minh tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, giúp tối ưu hóa việc phòng bệnh, ngăn ngừa kháng kháng sinh, cải thiện sức khỏe và xây dựng lối sống lành mạnh".

My Anh  
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Xem thêm