Thứ bảy, 20/04/2024 00:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/08/2022 06:00

Thân nhau nhờ... mùi cơ thể

Tình bạn có thể phát triển vì một số lý do như cùng chung sở thích, cùng chí hướng và đôi khi chỉ đơn giản là ở đúng nơi, đúng lúc. Tuy nhiên, có những mối quan hệ thân thiết còn do mùi cơ thể tương tự nhau.

Một trong những nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm khứu giác tại Viện Khoa học Weizmann, Israel, cho biết: “Các loài động vật có vú trên cạn thường đánh hơi nhau để quyết định xem ai là bạn hay thù. Con người cũng không loại trừ khả năng này, họ cũng có thể đánh hơi lẫn nhau, nhưng chức năng này vẫn chưa được nhiều người biết đến".

Bởi lẽ, con người luôn có xu hướng tìm kiếm những người bạn giống mình, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết rằng, con người có thể ngửi thấy mùi của bản thân và những người khác để ước tính sự giống nhau về mùi cơ thể trong tiềm thức, từ đó có thể thúc đẩy tình bạn.

mui_huong

Ảnh minh họa

Một tổ chức thực hiện nghiên cứu từ 20 cặp tình bạn đã phát hiện ra rằng mùi cơ thể của mỗi người đều giống với bạn bè của họ nhưng trước giờ họ lại không biết về điều này. Theo đó, mỗi cặp tình bạn đều tuân theo một chế độ được được yêu cầu trong lĩnh vực nghiên cứu mùi cơ thể của con người như cắt bỏ các loại thực phẩm như hành và tỏi (có ảnh hưởng đến mùi cơ thể) trong vài ngày, bỏ cạo râu và khử mùi.

Họ cũng tắm bằng xà phòng không mùi, sau đó thay một chiếc áo phông sạch do phòng thí nghiệm cung cấp. Những chiếc áo phông sau đó đã được trả lại cho các nhà nghiên cứu để thử nghiệm.

Nhờ sử dụng một thiết bị hoạt động cho mũi (eNose), các nhà nghiên cứu đã đánh giá các hợp chất dễ bay hơi gây mùi phát ra từ mỗi chiếc áo phông, với sự giúp đỡ của 25 tình nguyện viên khác để đánh giá sự giống nhau của các mùi.

Các nhà nghiên cứu quan tâm đến việc những người bạn thân có mùi cơ thể giống nhau với độ chính xác lên đến 71% (77% khi có nhấp chuột lẫn nhau và 68% khi không có).

Điều này rất quan trọng bởi nó ngụ ý rằng chúng ta có thể giống các động vật có vú trên cạn khác về mặt này hơn cả chúng ta tưởng tượng. Theresa L. White , Tiến sĩ, Giáo sư và Chủ nhiệm khoa tâm lý học tại Đại học Le Moyne, New York, cho biết đây là một nghiên cứu có chất lượng cao, tuy nhiên, cô ấy cũng chỉ ra rằng nó không nhất thiết phải áp dụng cho các loại tình bạn khác hoặc các mối quan hệ lãng mạn.

Và trong khi máy eNose cho rằng những người bạn thân thiết có mùi giống nhau hơn so với những người khác trong nghiên cứu, thì các chuyên gia dường như cũng đang sử dụng các khía cạnh khác nhau của mùi cơ thể làm cơ sở cho quyết định của họ.

tinhganketnhansuquyetdinhsuphattriencuacongty_copy

Ảnh minh họa

Ngoài ra, nghiên cứu cũng lưu ý rằng mọi người có thể vô tình ngửi mùi cơ thể của nhau trong tiềm thức. Khi gặp người khác, chúng ta sử dụng tất cả thông tin có sẵn để đưa ra quyết định về người khác. Mùi cơ thể cũng là một nguồn thông tin, ngay cả khi chúng ta không ý thức được rằng chúng ta đang ngử thấy nó.

Mỗi người có một mùi cá nhân riêng biệt chịu ảnh hưởng của di truyền, cũng như các yếu tố môi trường chẳng hạn như thực phẩm mà họ thường ăn. Bằng chứng từ các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng tâm trạng và cảm xúc của con người cũng đều có thể bị ảnh hưởng bởi mùi cơ thể. Điểm mấu chốt của bằng chứng này là những người xung quanh chúng ta liên tục đưa ra trạng thái cơ thể về cảm xúc, sức khỏe của họ thông qua mùi cơ thể ở mức độ nào đó và nhiều người có thể cảm nhận được những tín hiệu cảm giác này.

Trà My (Theo Verywellmind)  
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Xem thêm