Thứ bảy, 20/04/2024 18:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/06/2022 10:10

Tất tần tật về gout cấp và các phương pháp điều trị

Gout cấp là dấu hiệu điển hình của bệnh gout. Diễn biến của bệnh gout khá thầm lặng, chỉ khi xuất hiện các cơn đau khớp thì bệnh mới được phát hiện.

Gout cấp có biểu hiện thế nào?

Gout là bệnh lý viêm khớp, xảy ra do rối loạn chuyển hóa làm tăng axit uric máu. Tình trạng này kéo dài làm hình thành các tinh thể urat, lắng đọng tại khớp và gây viêm. Bệnh gout phổ biến hơn ở nam giới, độ tuổi từ 50 trở lên. Nữ giới ít gặp phải và thường sau mãn kinh mới xuất hiện các triệu chứng.

Gout cấp thường xảy ra sau một bữa ăn giàu đạm (thịt chó, nội tạng động vật, hải sản,...) hoặc uống nhiều bia rượu. Ngoài ra còn có một số yếu tố làm khởi phát gout cấp như căng thẳng, chấn thương, nhiễm trùng,... Cơn gout cấp thường xuất hiện đột ngột vào ban đêm. Người bệnh sẽ cảm thấy khớp sưng, đỏ, nóng, phù nề và căng tức.

Cơn gout cấp xuất hiện gây đau khớp dữ dội, thậm chí không thể đi lại được. Tình trạng này kéo dài khoảng 5-7 ngày, sau đó giảm dần. Tần suất xuất hiện cơn gout cấp là 1-2 lần/năm và ngày càng rút ngắn khoảng cách nếu không có biện pháp điều trị kịp thời.

Empty

Cơn gout cấp thường xuất hiện ở ngón chân cái gây đau khớp dữ dội

Cập nhật các phương pháp điều trị bệnh gout hiện nay

Gout là bệnh mạn tính nên quá trình điều trị thường kéo dài và xuyên suốt. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên kết hợp nhiều phương pháp, bao gồm thay đổi chế độ dinh dưỡng, sử dụng thuốc tây và sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược.

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng liên quan mật thiết đến bệnh gout. Người bệnh có thể xuất hiện cơn gout cấp ngay sau một bữa ăn giàu đạm. Do đó, việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất cần thiết. Thực đơn hàng ngày của người bệnh gout nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều purin như thịt bò, thịt chó, tôm, cua, nội tạng động vật,... Thay vào đó, người bệnh có thể bổ sung đạm bằng thịt trắng hoặc các loại hạt. Hạn chế tối đa uống rượu bia hoặc các đồ uống chứa cồn vì chúng cũng chứa hàm lượng purin lớn. Người bệnh nên bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây tươi và uống nhiều nước.

Empty

Hạn chế ăn hải sản để ngăn ngừa cơn gout cấp tái phát

Sử dụng cắt cơn gout cấp

Trong cơn gout cấp, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc sau để giảm đau nhanh chóng:

- Thuốc chống viêm, giảm đau không steroid (NSAIDs): Nhóm thuốc này có hiệu quả giảm đau trong vòng vài giờ sau khi dùng. Tuy nhiên, NSAIDs có thể gây ra tác dụng phụ như viêm loét dạ dày, hại gan,…

- Colchicine: Đây là lựa chọn thứ hai cho người bị gout (sau NSAIDs) vì phạm vi điều trị của colchicine hẹp và nhiều tác dụng phụ. Colchicine thường được sử dụng ngay sau khi xuất hiện cơn đau khớp dữ dội.

- Corticosteroid: Thuốc này chỉ được sử dụng khi người bệnh không đáp ứng hoặc chống chỉ định với cả hai thuốc trên. Ngoài dạng uống, corticosteroid cũng có thể tiêm trực tiếp vào khớp giúp giảm đau nhanh. Tuy nhiên, nhóm thuốc này chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn và rất hạn chế.

Empty

Giảm đau khớp do gout cấp bằng cách tiêm trực tiếp corticosteroid

Sử dụng thuốc dự phòng tái phát cơn gout cấp

Ngoài các thuốc cắt cơn gout cấp kể trên, người bệnh nên sử dụng thêm thuốc giảm axit uric máu để dự phòng sự tái phát.

- Nhóm thuốc giảm tổng hợp axit uric: Allopurinol là thuốc được sử dụng để điều trị gout cấp phổ biến nhất hiện nay. Một số tác dụng phụ của allopurinol như buồn nôn, dị ứng,...

- Nhóm thuốc tăng thải trừ axit uric: Phổ biến trong nhóm thuốc này là probenecid, benzbromarone,... Thuốc chống chỉ định với người gặp các vấn đề về thận như suy thận, sỏi thận,...

- Nhóm thuốc hủy urat: Cơ chế của nhóm thuốc này là bổ sung enzym uricase để biến đổi axit uric thành chất allantoin tan trong nước và dễ dàng đào thải qua thận.

Empty

Sử dụng thuốc tây trong điều trị gout cấp cần có sự chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thảo dược hỗ trợ điều trị và phòng ngừa gout cấp

Hiện nay, phương pháp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược trong phòng và điều trị gout cấp đang được nhiều người quan tâm và áp dụng. Nổi bật trong số các sản phẩm hỗ trợ điều trị gout hiệu quả, đó là Hoàng Thống Phong.

Hoàng Thống Phong có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược, trong đó trạch tả là thành phần chính. Trạch tả đã được chứng minh là có tác dụng lợi tiểu, tăng cường thải trừ axit uric ra ngoài cơ thể. Nhờ đó mà nồng độ axit uric trong máu được kiểm soát ở ngưỡng ổn định, nguy cơ tái phát gout cấp cũng được hạn chế.

Ngoài ra, trạch tả còn có khả năng chống viêm và cải thiện các triệu chứng của gout cấp như đau, sưng, tấy đỏ khớp.

Hoàng Thống Phong đã được đưa vào nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Kết quả nghiên cứu trên người bệnh gout sau 6 tháng sử dụng như sau:

- 88,9% người bệnh có axit uric máu ở giới hạn bình thường.

- 59,3% người bệnh hết đau khớp trong 2 ngày đầu sử dụng Hoàng Thống Phong và không tái phát cơn gout cấp.

- Trong cả quá trình sử dụng Hoàng Thống Phong, người bệnh không gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào.

Empty

Hoàng Thống Phong - Giải pháp hỗ trợ điều trị gout cấp từ thiên nhiên

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về gout cấp cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả. Người bệnh cần tuân thủ điều trị, kết hợp dùng thuốc tây và Hoàng Thống Phong để giảm nguy cơ bùng phát gout cấp, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nếu bạn đọc có thắc mắc về gout cấp hay các vấn đề liên quan, hãy liên hệ ngay tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để nhận được lời khuyên từ các chuyên gia.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thanh An  
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Xem thêm