Thứ ba, 12/03/2024 10:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/05/2022 11:30

Tại sao càng giỏi càng dễ bị ghét?

Khi bạn ngày càng trở nên giỏi hơn, bạn sẽ thấy rằng xung quanh bạn có ít bạn bè hơn, dễ cô đơn hơn. Thực tế cuộc sống cho thấy bạn càng giỏi càng dễ bị ghét.

Khi chọn bạn đồng hành, hầu hết mọi người đều thích đi chung với những người có cùng đẳng cấp, gu thẩm mỹ, quan điểm với mình để làm cho nhau tốt hơn. Thật không may, trong cuộc sống vẫn có những kiểu người cứ thấy ai giỏi hơn sẽ sinh lòng đố kỵ. Họ tìm cách né tránh, nói xấu, thậm chí vu khống.

Mỹ Hoa có một nhóm bạn rất thân, có chung sở thích và tâm sự với nhau như chị em. Do có năng lực trong công việc, Mỹ Hoa được lãnh đạo tin tưởng cử ra nước ngoài làm việc, mau chóng được thăng chức và tăng lương.

Để hoàn thành tốt công việc của mình, Mỹ Hoa đã từ bỏ mọi cuộc tụ tập và toàn tâm toàn ý cho công việc.

Khi gặp lại những người bạn tốt, cô thấy rằng mối quan hệ này đã xấu đi một chút, ngay cả tâm lý của Mỹ Hoa cũng thay đổi. Khi bạn bè đang bàn tán về việc theo đuổi thần tượng, Mỹ Hoa thấy nhàm chán, cảm thấy việc đọc sách sẽ thiết thực hơn. Khi bạn bè thắc mắc không biết thỏi son này có khuyến mãi gì không, Mỹ Hoa đã mua tặng chị em mà không nói một lời.

nguoi gioi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cứ tưởng mọi người sẽ cảm kích trước lòng tốt của cô, nhưng không ngờ họ lại không hài lòng, trả lại cây son cho Mỹ Hoa. Sau vụ việc này, mối quan hệ giữa Mỹ Hoa và những người trong nhóm trở nên xa cách. Những buổi hội họp sau thậm chí không ai gọi cô đến tham gia cùng.

Mỹ Hoa luôn đặt câu hỏi, tại sao khi cô thành đạt lại không nhận được lời chúc từ bạn bè. Cô ấy có thể hỗ trợ họ thành công được như mình nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Nhà triết học người Anh Francis Bacon từng nói: "Khi một người thiếu đức tính nào đó, anh ta phải coi thường chính đức tính đó của người khác để đạt được sự cân bằng trong suy nghĩ". Điều này cũng giống như khi bạn đạt được thành công, sẽ có nhiều người ghét bạn. Đó là tâm lý tự nhiên.

3 yếu tố ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận bạn

Không muốn bị đẩy xuống làm “vai phụ”

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, khi chúng ta hòa hợp với mọi người thì trong lòng mọi người sẽ luôn tồn tại một cuộc tranh giành thầm kín, ai cũng muốn mình hơn người khác.

Khi bạn trở thành người nổi bật nhất trong đám đông, mọi sự tập trung đều đổ dồn vào bản thân bạn, tự nhiên sẽ có cảm giác vượt trội, ngược lại, nếu người khác hơn mình một chút thì rất dễ che đậy ánh sáng của bản thân.

Trong suy nghĩ của nhiều người, họ không muốn gần gũi với những người thành công hơn mình, vì sẽ trở nên lép vế, chuyên chỉ "đóng vai phụ" trong mọi hoàn cảnh.

nguoi gioi Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Không cùng quan điểm

Không dễ để những người ở các tầng lớp khác nhau có thể hòa hợp với nhau, ngay cả khi họ cố gắng hòa hợp với nhau, họ sẽ cảm thấy không có gì để nói. Khi bạn ngày càng tiến bộ thì người khác sẽ không theo kịp sự tiến bộ của bạn, sinh ra tâm lý chống đối, từ đó loại trừ bạn và vu khống bạn.

Không thích so sánh hơn kém

Khi mọi người hòa hợp với nhau, mọi khoảnh khắc đều có sự tương phản sáng tối. Một số người tạo ra động lực để so sánh, liên tục thúc giục bản thân trở nên tốt như những người khác và buộc bản thân phải phát triển; trong khi một số người tạo ra sự ghen tị khi so sánh và họ không sẵn sàng đối mặt với những thiếu sót của mình mà không làm việc chăm chỉ.

Lý do tại sao một số người không thích những người xung quanh họ giỏi hơn họ là vì họ lo lắng rằng họ sẽ bị so sánh. Vốn dĩ những người cùng đẳng cấp, vì đối phương nổi bật hơn, thu hút sự khen ngợi của người khác, so sánh với bản thân bình thường nên dễ sinh mặc cảm tự ti. Trong trường hợp này, họ sẵn sàng tránh xa những người xuất sắc hơn là thừa nhận sự tầm thường của mình.

Tâm lý con người rất phức tạp, bởi vậy những người ưu tú không cần quá chú ý đến hiện tượng này. Ở mỗi thời kỳ mỗi người sẽ có những người bạn khác nhau. Khi ở trong môi trường hoàn cảnh tốt, bạn có thể gặp những người bạn tốt. Họ có những chủ đề chung, quan điểm và sở thích giống nhau.

Nếu như bạn ngày càng thành công và thấy xung quanh ngày càng ít bạn bè, cũng không phải để tâm quá nhiều, điều đó có nghĩa những người bạn tốt, cùng trình độ vẫn đang chờ đợi bạn.

-> Tại sao nghèo thích khoe, giàu thích che?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?
Chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Giêng thế nào, cúng giờ nào để may mắn cả năm?
Nghỉ hưu giàu có ai cũng ước nhưng làm được hay không phụ thuộc 8 điều này
4 điều cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm mới
Mẹo phong thuỷ giúp thăng tiến sự nghiệp trong năm 2024
Tiết lộ bất ngờ về độ tuổi hạnh phúc và tự tin nhất trong đời người
Có con để làm gì?
Mùi của Tết
Xem thêm