Thứ sáu, 29/03/2024 12:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/08/2020 19:16

Sử dụng dầu ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Dầu là loại gia vị cần thiết để món ăn thêm hấp dẫn, bổ dưỡng. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng dầu ăn để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình bạn nên tham khảo:

Nên có hai loại dầu ăn trong bếp

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mỗi gia đình nên có 2 loại dầu để sử dụng cho các loại thực phẩm khác nhau. Vì mỗi loại dầu ăn có nhiệt độ sôi khác nhau và thành phần cũng khác nhau nên tuỳ món ăn mà dùng dầu ăn thích hợp.

Trong đó, một loại cung cấp các axít béo thiết yếu, chủ yếu là dầu hạt như dầu mè, dầu nành, dầu olive…. Chúng nên dùng để trộn với dấm, salad, cho vào thức ăn trẻ em, nấu canh, ướp thịt cá… Loại thứ hai là dầu dừa, dầu đậu phộng… dùng để chiên, xào ở nhiệt độ cao như rán chả, giò, cá, khoai tây.

cach su dung dau an tot cho suc khoe 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Không nên dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe. Khi nhiệt độ vượt quá “điểm bốc khói” của dầu ăn, dầu sẽ bị cháy, bốc khói và có mùi khét. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng, đặc biệt là khi chiên rán, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy. Nếu bạn có thói quen xào nấu thực phẩm khi thấy dầu sôi, bốc khói thì nên đổi cách làm đúng là để cho chảo thật nóng, sau đó mới cho dầu vào, tiếp đến cho luôn cả thực phẩm cần nấu.

Không sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần

Dầu ăn đã đun nấu qua một lần, tốt nhất nên đổ đi, không sử dụng lại, bởi khi dầu ăn bị đun nóng nhiều lần, các vitamin và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, sẽ xuất hiện một số chất gây hại cho sức khỏe và có thêm cả những cặn thực phẩm sau quá trình đun nấu mà mắt thường không nhìn thấy. Nếu thường xuyên sử dụng, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, dầu ăn sử dụng lại cũng dễ bị oxy hóa dẫn đến sự thay đổi bất lợi về mùi vị và màu sắc của món ăn. Thực phẩm khi chiên với dầu mới sẽ cho màu tươi, thơm ngon, còn với dầu sử dụng lại nhiều lần sẽ có màu vàng sậm, không hấp dẫn và không an toàn cho sức khỏe.

cach su dung dau an tot cho suc khoe 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Dầu ăn bị đông vẫn có thể sử dụng

Dầu ăn bị đông khi nhiệt độ xuống thấp là một hiện tượng vật lý bình thường, có cơ chế tương tự như hiện tượng nước đông thành nước đá, không có biến đổi hóa học nào ảnh hưởng đến chất lượng của dầu nên không gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, không thể lấy độ đông của dầu ăn để đánh giá chất lượng của sản phẩm. Để tránh hiện tượng dầu đông, nên bảo quản dầu ăn ở nhiệt độ 25 độ C. Khi dầu bị đông, chỉ cần ngâm chai dầu vào nước ấm, dầu sẽ quay lại trạng thái lỏng và có thể sử dụng như bình thường.

Bảo quản dầu ăn đúng cách

Người dùng nên bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt và ánh sáng. Ngoài ra, có thể trữ dầu ăn vào lọ sành, chai thủy tinh sạch, khô ráo, nắp kín. Nếu có nước trong lọ, nước bên ngoài lọt vào, hoặc vi khuẩn cùng không khí thâm nhập vào sẽ làm dầu ăn chóng hỏng. Không nên bảo quản dầu ăn trong lọ bằng kim loại vì chúng thường làm cho dầu bị hỏng.

cach su dung dau an tot cho suc khoe 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Người già nên sử dụng các loại dầu ăn chứa omega 3, 6, 9

Càng lớn tuổi, nhu cầu về chất béo và đặc biệt là mỡ động vật càng giảm vì cholesterol và acid béo có trong mỡ động vật sẽ góp phần làm gia tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chuyển hóa. Khi đó, cần giảm tỷ lệ mỡ động vật trong khẩu phần và đặc biệt chú trọng sử dụng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu… để bảo vệ sức khỏe. Đây là những loại dầu chứa nhiều hàm lượng omega 3, 6, 9 có hoạt tính sinh học cao, đóng vai trò chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Dùng xen kẽ các loại dầu ăn cho trẻ nhỏ

Trẻ càng nhỏ, nhu cầu về chất béo càng cao, có thể lên tới 40% tổng năng lượng khẩu phần để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển rất nhanh chóng trong những năm đầu đời. Trong giai đoạn này, cần cung cấp đầy đủ và đa dạng chất béo cho trẻ từ cả hai nguồn động, thực vật, đặc biệt là DHA, omega 3 có nhiều trong dầu cá hồi và một số loại dầu thực vật. Vì vậy, nên dùng xen kẽ các loại dầu ăn để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho trẻ. Một cách khác hiệu quả và tiện dụng hơn là sử dụng dầu ăn công thức đặc chế cho trẻ em với thành phần đã bao gồm dầu cá hồi và một số loại dầu thực vật như dầu gạo, mè, hạt cải…

-->> 6 loại thực phẩm giúp đào thải độc tố trong người

Xem thêm: Cách làm đậu phụ chiên trứng muối

Thu Chang (T/H)  
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Dùng hoạt chất peptide đúng cách để phục hồi da, đẩy lùi lão hoá
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
6 sai lầm khi trang điểm khiến bạn già đi trông thấy
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
4 cách giữ làn da căng bóng, vẻ ngoài trẻ trung của 'nữ hoàng nước mắt' Kim Ji Won
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
Bí quyết sở hữu làn da đẹp cho nàng lười biếng
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Phối đồ basic như 'Tình đầu quốc dân' Chương Nhược Nam: Không nhàm chán, đẹp bền bỉ
Biến hóa gương mặt xinh xắn, ngọt ngào với 5 kiểu tóc dễ dàng thực hiện
Diện đẹp tuổi 30 với loạt tuyệt chiêu dễ áp dụng từ Baifern Pimchanok
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Xem thêm