Thứ năm, 18/04/2024 21:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 06/07/2022 09:27

Sốt cao, co giật do cùng lúc mắc Covid-19 và sốt xuất huyết

Người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốt cao và co giật khi vừa dương tính với SARS-CoV-2 kèm sốt xuất huyết.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thu Hường - Trưởng đơn nguyên chống dịch, Trưởng khoa Bệnh Nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cho biết cơ sở y tế này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (35 tuổi, trú tại Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch.

Qua tìm hiểu từ gia đình, bệnh nhân đã sốt ngày thứ 2 ở thời điểm nhập viện. Nhiệt độ cơ thể cao nhất có lúc lên tới 40 độ C. Bệnh nhân được đưa tới khoa Cấp cứu - Nội - Nhi trong tình trạng đau đầu, sốt cao và co giật.

Tại đây, bệnh nhân được test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và chuyển tiếp sang phòng khám sàng lọc của bệnh viện.

“Chúng tôi tiếp tục tầm soát cúm A, cúm B và sốt xuất huyết cho trường hợp này và xác định ông có thêm nền bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến trong khoảng 1-5 ngày”, bác sĩ Hường cho hay.

May mắn, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời nên sau khi điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, sức khỏe của người đàn ông đã ổn định và có thể ra viện.

covid

Ảnh minh họa

Bác sĩ Hường nhận định: “Nếu bệnh nhân chỉ mắc sốt xuất huyết đơn thuần, triệu chứng là rất mệt mỏi, sốt cao. Tuy nhiên, kèm theo mắc Covid-19, triệu chứng sẽ nặng nề hơn, vẫn sốt cao, mệt mỏi và phải điều trị kéo dài hơn”.

Vị chuyên gia cho biết sốt xuất huyết và Covid-19 đều là bệnh gây ra do virus. Do đó, 2 bệnh lý này có thể gây ra những triệu chứng chồng lấp, gây khó khăn cho việc điều trị cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Thông thường, diễn biến của sốt xuất huyết thường xảy ra trong vòng 10 ngày đầu. Từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 3, tình trạng ít nghiêm trọng hơn. Lúc này, nếu bệnh nhân đến khám và được chẩn đoán sốt xuất huyết, bác sĩ sẽ hướng dẫn theo dõi tại nhà bằng việc đo nhiệt độ, bù nước điện giải và chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân, hẹn tái khám.

Trường hợp bệnh nhân sốt li bì, đau đầu, nôn, không ăn uống được, ý thức giảm,… là các dấu hiệu tiên lượng nặng. Dù chỉ đang ở ngày thứ 2, bệnh nhân cũng cần đến cơ sở y tế để thăm khám, từ đó có sự can thiệp kịp thời của nhân viên y tế.

Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 thường là thời gian bệnh diễn biến nặng, tiểu cầu giảm, mất nước, sốc,… Những ngày này, bác sĩ sẽ theo dõi sát bệnh nhân. Nếu tình trạng bệnh nhân ổn định có thể được cho ra viện.

Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có khoảng 92.000 người mắc sốt xuất huyết, 36 trường hợp tử vong, tăng khoảng 15.000 ca mắc và tăng 6 ca tử vong so với 10 ngày trước đó.

Kim Ngân  
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Xem thêm