Thứ sáu, 29/03/2024 04:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 03/06/2022 11:07

Sở hữu nhà chung cư có thời hạn: Bài học từ các quốc gia châu Á

Nhiều quốc gia đã áp dụng sở hữu có thời hạn cho căn hộ chung cư. Tuy nhiên, đi kèm là những điều khoản chặt chẽ nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân.

Thời hạn sở hữu chung cư tại các nước ra sao?

Hiện tại, việc quy định thời hạn sở hữu căn hộ chung cư đang được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới như Singapore, Trung Quốc, Philipines, Thái Lan…

Ví dụ tại Singapore, nhà ở tại quốc gia này chia làm 3 loại: Căn hộ bình dân của cơ quan phát triển nhà ở (HDB); căn hộ chung cư thương mại và nhà trệt. Trong đó, có tới hơn 80% người Singapore hiện sở hữu căn hộ loại HDB. Đây là những khu chung cư cao tầng có giá bán rất rẻ và người dân được cơ chế tín dụng đặc biệt, vay ngân hàng lãi suất rất thấp (chỉ 1%/năm).

Trong giai đoạn đầu, Singapore quy định quyền sở hữu các căn hộ này chỉ từ 30 - 50 năm. Khi chất lượng các công trình được cải thiện, niên hạn được kéo dài lên 70 năm. Với các khu chung cư xây mới hiện nay, thời hạn sở hữu chung cư có thể lên tới 99 năm.

Bên cạnh đó, 15% chung cư thương mại do doanh nghiệp tư nhân đầu tư được sở hữu vĩnh viễn với thời hạn 999 năm, song theo quy định, nhà ở thương mại đến một “độ tuổi” nhất định cũng phải dỡ bỏ.

Đến thời điểm này, các công ty phát triển bất động sản sẽ mua lại căn nhà cũ, sửa chữa hoặc xây dựng mới. Chính phủ nước này có quy định trường hợp chủ đầu tư có thể thương thảo để 80% người dân đồng ý với chính sách giá mua lại thì các hộ dân còn lại cũng phải đồng thuận.

Tại Trung Quốc, Hiến pháp nước này cũng khống chế các tổ chức, cá nhân bằng quy định mục đích và thời gian sử dụng đất (quy định 40 - 70 năm). Nước này đang áp dụng chế độ thuê 70 năm và đang soạn thảo luật gia hạn hợp đồng vô điều kiện. Trong khi đó, Hồng Kông tự động gia hạn đối với các bất động sản cũ, trên cơ sở đóng lệ phí hằng năm.

Tại Philippines, các dự án chung cư có thời hạn 50 năm. Ngoài ra, Luật Chung cư 1966 của nước này quy định người sở hữu căn hộ có nghĩa vụ đóng góp chi phí để sửa chữa định kỳ. Người dân sở hữu căn hộ có quyền tham gia đóng góp ý kiến về giải pháp xử lý chung cư khi xuống cấp. Trong trường hợp phải phá hủy, giá trị đất của dự án cùng những tài sản còn sót lại được chia đều cho các hộ dân.

Như vậy, quy định sở hữu có thời hạn tại các nước đều có những đặc thù riêng và nhìn chung, quyền lợi của người dân được đảm bảo khá tốt.

Cần có lộ trình tại Việt Nam

Quay lại câu chuyện áp thời hạn sở hữu căn hộ chung cư 50 – 70 năm của Bộ Xây dựng, đề xuất này đang khiến dư luận dậy sóng với nhiều ý kiến trái chiều.

chung cu tiep

Nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng lộ trình áp dụng quy định sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn tại Việt nam

Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đưa ra đề xuất này xuất phát từ yêu cầu trong quản lý và sử dụng nhà chung cư, liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân đang sinh sống tại chung cư hiện nay, từ thực tế vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện các chính sách cải tạo nhà chung cư hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại nếu ngay lập tức thông qua chính sách chung cư sở hữu có thời hạn 50 - 70 năm, sẽ rất khó đạt được mục tiêu của Chính phủ là khuyến khích phát triển chung cư, thay đổi tư duy “tấc đất cắm dùi” cố hữu của người Việt. Cần có lộ trình trên cơ sở thảo luận, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân… để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Đồng thời, nếu chỉ nhằm giải quyết vấn đề an toàn của chung cư thì không nhất thiết phải áp dụng quy định thời hạn sở hữu mà thay vào đó, có thể có hàng loạt giải pháp hữu hiệu hơn: Ví dụ áp các quy định về tiêu chuẩn an toàn để có quyết định phù hợp, gồm thu hồi, giải tỏa, tháo dỡ chung cư. Kèm theo đó là các quy định cụ thể về đền bù thỏa đáng cho chủ sở hữu căn hộ chung cư tuỳ theo việc căn hộ đó được xây trên đất ở lâu dài hay đất dịch vụ có thời hạn.

Bùi Tam  
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
Cư dân Vinhomes Grand Park “sướng mê” khi có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi
Cư dân Ocean City sướng ngây ngất khi được chăm sóc sức khỏe “tận răng”
Tạo lập thị trường nhà ở thương mại vừa túi tiền: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất chính sách cho Việt Nam
Vinhomes ra mắt Vinhomes Royal Island – “Thành phố đào Hoàng Gia” Đẳng cấp bậc nhất Châu Lục
“Bàn tay vô hình” cơ chế thị trường khiến người dân khó có được nhà ở vừa túi tiền
Kênh truyền hình uy tín bậc nhất của Mỹ gọi tên Ocean City trong “Nhịp đập thiên đường”
 Một ngày sống 2 cuộc đời: Sáng thảnh thơi đi làm, tối nghỉ dưỡng tại gia đậm chất Mỹ
Sắp diễn ra lễ vinh danh thương hiệu BĐS dẫn đầu năm 2023-2024
Tập đoàn Mường Thanh: Lưu giữ hồn Xuân Tây Bắc
Công viên giải trí: “Bí kíp” thành công của các đại đô thị quốc tế
Dáng dấp của một “đại đô thị vì sức khỏe” phía Đông TP.HCM
Truyền thông quốc tế đồng loạt xướng tên Vinhomes như biểu tượng mới trong ngành công nghiệp “chữa lành”
Mua nhà trả góp an toàn tuyệt đối với chính sách mới
Giá thuê tăng “choáng váng”, người trẻ mạnh dạn mua nhà trả góp
Cư dân Vinhomes hào hứng tham gia loạt hoạt động đặc quyền tại 2 CLB cộng đồng
Nhà hoạt động vì môi trường người Mỹ ca ngợi không gian sống xanh tại Ocean City
Vinhomes Grand Park khẳng định vị thế của “tâm điểm kết nối” với tuyến VinBus
Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp
Xem thêm