Thứ sáu, 26/04/2024 00:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 06/04/2022 06:00

Sinh viên thuê xe đạp, cắt giảm chi tiêu đi qua mùa “bão giá”

Trước tình hình giá cả tăng lên từng ngày, cuộc sống sinh viên vốn đã khó khăn giờ càng thêm chật vật. Cắt giảm chi tiêu, tìm việc làm thêm... là những cách làm mà nhiều sinh viên áp dụng để ứng phó với mùa "bão giá".

Sau thời gian dài học online vì Covid-19, nhiều trường đại học đã cho sinh viên quay trở lại giảng đường. Được quay trở lại trường, gặp lại thầy cô, bạn bè là niềm vui của rất nhiều sinh viên nhưng bên cạnh đó là không ít lo lắng về các khoản chi tiêu, chi phí sinh hoạt.

Hải Anh (quê Hải Hậu, Nam Định) - sinh viên năm nhất của trường Đại học khoa học xã hội & Nhân văn cho biết, dịch bệnh đã khiến cuộc sống của em vốn đã khó khăn nay giá cả leo thang nên khó khăn lại càng chồng chất.

Là con lớn trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em, bố mất sớm một mình mẹ gồng gánh nuôi con nên ngay từ những ngày đầu bước chân lên thành phố học tập, Hải Anh đã quyết định vừa học vừa làm thêm để bớt phần nào gánh nặng kinh tế cho mẹ.

Vừa mới tìm kiếm được công việc chạy bàn cho một quán ăn gần trường nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, quán vắng khách, những nhân viên chạy bàn thời vụ như Hải Anh bị cho nghỉ. Không có việc làm, giá xăng dầu lại liên tục tăng kéo theo giá các mặt hàng lương thực thực phẩm tăng mạnh, Hải Anh cũng phải dè dặt hơn trong cách chi tiêu để có đủ tiền trang trải hàng tháng.

“Do nhà trọ ở khá xa trường nên em có mang một chiếc xe máy cũ ở quê lên để tiện cho việc đi học và đi làm thêm. Tuy nhiên, đợt này xăng tăng giá cao quá, em lại chưa tìm được việc làm thêm nên em quyết định thuê lại chiếc xe đạp của cô chủ nhà với giá 30.000 đồng/tháng làm phương tiện di chuyển với mong muốn bớt được đồng nào hay đồng đấy”, Hải Anh chia sẻ.

Không chỉ bớt chi phí đi lại, thời gian này thay vì ăn trưa tại quán Hải Anh thường xuyên nấu cơm mang đi học vì chi phí cho một lần ăn ngoài bằng 3 bữa cơm nhà. Các loại lương thực thực phẩm khác Hải Anh cũng theo phương châm rẻ thì ưu tiên trước.

svien

Không dám ăn ngoài, Hải Anh thường đi chợ và nấu cơm mang đến trường cho tiết kiệm chi phí

Tương tự, em Quốc Thái (quê Bắc Ninh) là sinh viên năm năm 2 của trường Đại học Ngoại thương cũng “đau đầu” với các khoản chi tiêu hàng tháng.

Thái cho biết trước kia giá xăng dầu lương thực, thực phẩm rẻ, em chỉ xin của gia đình 3.000.000 đồng/tháng, tuy nhiên những tháng gần đây em phỉ xin thêm từ 1.500.000 - 2.000.000 đồng/tháng mới đủ chi trả cho các chi phí sinh hoạt.

“Em là con trai nên được bố mẹ chiều không phải đi làm thêm như một số bạn sinh viên khác mà chỉ cần chuyên tâm vào việc học. Em cũng không phải nấu cơm mà chọn giải pháp ăn cơm ngoài cho tiện nhưng cơm sinh viên giờ tăng giá cao quá từ 20.000 đồng lên 30.000 - 35.000 đồng/suất. Thời buổi thị trường bão giá các chi phí đều tăng, thật sự em cũng rất ngại mỗi khi xin thêm tiền sinh hoạt từ gia đình”, Thái tâm sự.

Giá cả đắt đỏ, đời sống kinh tế eo hẹp, nhiều sinh viên phải chọn giải pháp thắt lưng buộc bụng, sắp xếp những khoản chi tiêu hợp lý để có thể chống chọi với giai đoạn này.

Chung hoàn cảnh, Thúy Hạnh (Tiên Lữ, Hưng Yên) chia sẻ: “Em là sinh viên năm 3 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, mỗi ngày em đạp xe gần 10km từ nhà trọ đến chạy bàn cho một quán cafe trên đường Nguyễn Trãi với mức lương là 12.000 đồng/ tiếng. Mỗi ngày 5 tiếng một tháng em cũng chỉ nhận được 1.800.000 đồng để chi trả cho tất cả các chi phí từ tiền nhà, tiền điện nước, chi phí sinh hoạt cá nhân và các chi phí phát sinh khác. Thời buổi bão giá như hiện nay thật sự em không biết chi tiêu sao cho đủ nữa”.

svien gdvn

Cắt giảm chi tiêu, tìm việc làm thêm,... là cách nhiều bạn sinh viên đang áp dụng để ứng phó với giai đoạn "bão giá"

Nhằm giúp đỡ các bạn sinh viên nhanh chóng ổn định cuộc sống khi quay trở lại giảng đường, hầu hết các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đều tổ chức các hoạt động hỗ trợ.

Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn liên tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ lương thực thực phẩm gạo, mì tôm, các loại gia vị và 300.000 đồng/tháng cho sinh viên. Các phần quà được thầy cô cùng đội sinh viên tình nguyện đến tận ký túc xá và các khu nhà trọ sinh viên khó khăn để trao tặng.

Bên cạnh các suất quà trong mùa dịch nhà trường cùng các ban ngành liên tục có các đợt trao, phát quà hỗ trợ sinh viên khi các bạn quay trở lại trường. Các suất quà không cần đăng kí trước các bạn sinh viên cần có thể đến trường để nhận.

sv gdvn

Nhiều trường đại học đưa ra các chính sách hỗ trợ sinh viên trong và sau mùa dịch

Trường đại học Ngoại thương cũng thông báo các chính sách hỗ trợ sinh viên trong mùa dịch như không tăng học phí mặc dù theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt, lộ trình tăng học phí mỗi năm khoảng 7-10%. Đối với sinh viên thuộc diện miễn, giảm học phí và hỗ trợ kinh phí học tập, ngoài việc được hưởng chế độ miễn, giảm theo quy định còn được Nhà trường hỗ trợ thêm 500.000 đồng/sinh viên.

Cùng chung tay giúp sinh viên vượt qua đại dịch Covid-19, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông hỗ trợ mỗi sinh viên 500.000 đồng trong tổng mức chi hơn 6 tỷ đồng. Đại học Thủy lợi và đại học kinh tế Quốc dân cũng có nhiều mức hỗ trợ đối với sinh viên như giảm học phí, giảm tối đa 100% đối với sinh viên hệ chính quy đang học online và sinh viên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19.

-->> Những phận đời “buôn thúng bán bưng” vật lộn mưu sinh mùa Covid-19

Hải Linh  
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Xem thêm