Thứ bảy, 13/04/2024 19:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/04/2022 08:41

Quảng Ninh: Công ty dược liệu Đông Bắc ‘phớt lờ’ quyết định của UBND TP Cẩm Phả

Giám đốc Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc “phớt lờ” quyết định xử phạt liên quan tới lĩnh vực quản lý đất đai.

Cụ thể, Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc đã tự ý san gạt đất rừng tại thôn Cái Tăn, xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả làm thay đổi nguyên trạng ban đầu. Trong quá trình thực hiện việc san gạt đất rừng Công ty không hề xin phép cấp chính quyền địa phương, làm thay đổi nguyên trạng với diện tích không hề nhỏ, với mục đích mở rộng trồng, chế biến dược liệu.

duoc-lieu

Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc đã tự ý san gạt đất rừng, làm thay đổi nguyên trạng của đất để phục vụ việc trồng, sản xuất dược liệu trước khi dự án được phê duyệt

Được biết, ông Phạm Việt Trung là Giám đốc Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc và cũng là chủ quản lý khu đất mà công ty này đã tự ý san gạt.

Trước việc ông Phạm Việt Trung đã tự ý làm thay đổi nguyên trạng đất rừng, UBND TP Cẩm Phả đã ra Quyết định số 2892/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính.

Tại quyết định nêu rõ ông Phạm Việt Trung đã tự ý san gạt đồi làm biến dạng địa hình đất tại xóm 1, thôn Cái Tăn, xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả trên diện tích 4.200 m2. Theo Điểm c Khoản 1 và Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Với vi phạm nói trên UBND TP Cẩm Phả đã quyết định xử phạt ông Trung 20 triệu đồng, đồng thời khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm.

275990898_5173905666028508_7113607420352413767_n

Khu nhà xưởng xản xuất, nhà kho và một số công trình khác của Công ty dược liệu một phần nằm trong đất hành lang an toàn đường điện 110kv

Theo tìm hiểu của phóng viên, trải qua thời gian dài đến nay ông Trung vẫn chưa thực hiện việc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Trong khi đó khu nuôi trồng dược liệu của công ty vẫn tiếp tục được xây dựng và mở rộng trên diện tích đất rừng cũng như đất trong hành lang an toàn đường điện 110kv.

Theo nguồn tin của phóng viên, UBND TP Cẩm Phả cũng đã nhiều lần có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc thực hiện quản lý và sử dụng đất đai (bao gồm cả tên đơn vị, cá nhân đang sở hữu, quản lý) trong danh giới quy hoạch Dự án Khu sản xuất và chế biến dược liệu tại xã Cộng hòa đã được chấp thuận. Cụ thể là Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc làm chủ dự án nói trên.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản gửi các phòng ban, đơn vị có liên quan về việc tăng cường quản lý, triển khai hoàn thiện các thủ tục quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành liên quan tới quy hoạch Dự án Khu sản xuất và chế biến dược liệu tại xã Cộng hòa, TP Cẩm Phả.

duoc-lieu 1

Đất đá trong quá trình thi công khu dược liệu còn gây ảnh hưởng tới hệ thống kênh mương thoát nước của thôn Cái Tăn, xã Cộng Hòa

Trao đổi nhanh với một cán bộ UBND xã Cộng Hòa (TP Cẩm Phả) cho biết: “Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc thực hiện việc trồng dược liệu từ năm 2013, đơn vị cũng đã làm thay đổi nguyên trạng đất rừng trong một thời gian dài mặc dù cho tới mãi năm 2020 quy hoạch dự án mới được phê duyệt”.

Trên thực tế Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc đã tuân thủ đúng các quy định pháp luật liên quan tới dự án mà đơn vị này đang triển khai hay chưa? Nhất là việc quản lý và sử dụng đất đai đúng quy định quy định của pháp luật, nhất là diện tích đất rừng nằm trong quy hoạch dự án nói trên? Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, trước ý kiến trái chiều của dư luận.

Thiên Bình  
Xem thêm