Thứ bảy, 23/03/2024 08:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/06/2022 09:44

Phụ nữ Việt tăng cân nhanh nhất thế giới

Tình trạng béo phì đang tăng nhanh tại nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam là nước có tỷ lệ béo phì ở phụ nữ tăng nhanh nhất thế giới.

Chia sẻ tại Hội thảo Khởi động Sáng kiến “Chế độ ăn lành mạnh bền vững thông qua chuyển đổi hệ thống thực phẩm” (sáng kiến SHiFT), Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới Quốc tế cho biết, trên toàn cầu và tại Việt Nam, chế độ ăn kém chất lượng có mối tương quan đến tất cả các thể suy dinh dưỡng khác nhau. Tại Việt Nam, 26,6% dân số hiện không thể chi trả cho chế độ ăn lành mạnh.

Các chuyên gia thông tin về thống kê trong vòng 20 năm qua, Việt Nam là nước có tỷ lệ béo phì ở phụ nữ tăng nhanh nhất trên thế giới. Ở trẻ em (5 - 19 tuổi), tình trạng thừa cân và béo phì đã tăng từ 8,5% (năm 2010) lên 19% (năm 2020).

Image-90071175-ExtractWord-0-O-2455-9553-1458785646

Tình trạng dân số thừa cân, béo phì đang là nỗi lo của nhiều quốc gia trên thế giới (Ảnh minh họa)

Các chính sách về chế độ ăn lành mạnh được xây dựng ở Việt Nam từ lâu nhưng việc thực thi còn hạn chế do nhận thức, thu nhập, khả năng tiếp cận với nguồn thực phẩm đủ dinh dưỡng chưa đồng đều tại các vùng miền.

TS Lê Đức Thịnh - Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNN) cho biết, mặc dù Việt Nam đã có những tiến bộ lớn trong việc giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và tăng trưởng kinh tế trong khoảng 30 năm trở lại đây tuy nhiên hệ thống lương thực thực phẩm cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Việc sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đảm bảo an toàn sinh học, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vậy, phân bón hóa học, thuốc thú y…

“Chúng tôi mong muốn chúng ta có nhiều giải pháp chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng “minh bạch, trách nhiệm, bền vững” đặc biệt chú trọng vào nội dung đẩy mạnh thông tin truyền thông tốt về việc chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm, tiếp tục rà soát, tham mưu cơ chế chính sách về sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm…”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi hệ thống thực phẩm, đất đai, nước trong bối cảnh đối mặt với các thách thức của biến đổi khí hậu, Mạng lưới đổi mới sáng tạo nông nghiệp lớn nhất toàn cầu (CGIAR) đã giới thiệu 9 sáng kiến mới tại Việt Nam.

z3518262709429_617fdb263f6e7d6f5832ec7a7407dbfa

TS Lê Đức Thịnh cho biết, mặc dù Việt Nam đã được những tiên bộ lớn trong việc giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và tăng trưởng kinh tế tuy nhiên hệ thống lương thực thực phẩm cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong đó, chế độ ăn lành mạnh bền vững thông qua chuyển đổi hệ thống thực phẩm (SHiFT) là sáng kiến tập trung vào đảm bảo chế độ ăn lành mạnh bền vững cho tất cả mọi người thông qua chuyển đổi hệ thống thực phẩm.

Mục tiêu của SHiFT là giúp người dân tiếp cận với nguồn cung thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn, giá cả phải chăng và sản xuất bền vững, đồng thời cải thiện sinh kế, bình đẳng giới và hòa nhập xã hội trong tất cả các lĩnh vực của hệ thống thực phẩm. Sáng kiến này được dự kiến triển khai tại Việt Nam trong thời gian từ 2022 đến 2024.

TS Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, thông tin thêm: "Không chỉ ăn đủ, ăn ngon, người dân cần quan tâm đến cả ăn đúng. Do đó bên cạnh việc thay đổi tư duy từ sản xuất đến tiêu dùng, chúng ta cần thay đổi tư duy của cả hệ thống lương thực thực phẩm”.

Kim Ngân  
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Bé 7 tuổi mắc bệnh cực hiếm gặp gây liệt tứ chi
Giá vé trận lượt về Việt Nam - Indonesia tăng 'chóng mặt'
Cứu sống bệnh nhân biến chứng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu
Sự kiện cộng đồng về môi trường “Ngày hội xanh” lần đầu được tổ chức
Bé gái 2 tuổi bỏng nặng 40% do bếp gas mini phát nổ
Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, có ý nghĩa gì?
Dạy triết ở Trường ĐH VinUni: “Chúng tôi không truyền giảng mà giúp sinh viên trở thành người kiến tạo”
15 năm sống dưới gầm cầu để nghiên cứu cách trúng xổ số
“Đột nhập” Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Giám đốc Chương trình Khoa học máy tính VinUni: “Chúng tôi trang bị nền tảng cốt lõi cho các nhà lãnh đạo công nghệ”
Vượt gần 70.000km đường rừng trong 5 năm để giải cứu động vật hoang dã
Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni
'Anh đào miền Tây' khoe hoa giữa mùa tháng 3
Cứu sống nữ bệnh nhân 58 tuổi bị đột quỵ não, liệt nửa người
Ca tử vong do bệnh dại tăng đột biến
Thợ điêu khắc 45 năm 'tạc hồn' than đá băn khoăn tìm người nối nghề
Mâm cơm ấm áp bên gia đình nhờ thực phẩm sạch
Xem thêm