Thứ sáu, 29/03/2024 05:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/05/2022 10:12

Phổi trắng xóa, xơ phổi sau 5 - 12 tuần khỏi Covid-19

Virus SARS-CoV-2 gây ra hàng loạt các triệu chứng mệt mỏi cho người bệnh và làm tổn thương nhiều cơ quan trong đó nghiêm trọng nhất có người còn bị trắng phổi, xơ phổi sau khi khỏi bệnh.

Virus SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh chóng từ người bệnh sang người lành thông qua giọt bắn có chứa virus. Khi nhiễm Covid-19, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như sốt, mệt mỏi, đau nhức người, ho kèm theo đờm, mất vị giác, khứu giác,…

Sau khi khỏi bệnh, các triệu chứng bệnh sẽ giảm dần, cơ thể sẽ phục hồi trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế, có không ít trường hợp bệnh nhân dù đã có kết quả âm tính nhưng lại gặp phải các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài không dứt, như khó thở, hụt hơi, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi,...

Trong đó, di chứng trên phổi là hậu quả phổ biến và nghiêm trọng nhất mà không ít bệnh nhân gặp phải. Bởi phổi là nơi virus SARS-CoV-2 cư trú, gây tổn thương đầu tiên, trực tiếp và nặng nề nhất. Ở các trường hợp nhẹ, người bệnh có thể bị ho kéo dài, hụt hơi do tình trạng viêm đường thở, trường hợp nặng bệnh nhân có thể bị viêm phổi, xơ phổi phải nhập viện điều trị.

kiem tra phiu

Hậu Covid-19, phổi là bộ phận bị tổn thương nặng nề (Ảnh minh họa)

Chia sẻ tại tọa đàm: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức, Ths. Bác sĩ Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Nội khoa và chống độc (Bệnh viện E) cho biết, sau khi mắc Covid-19 hầu hết mọi người trở về bình thường trong vòng vài tuần từ khi nhiễm bệnh. Nhưng một số trường hợp gặp tình trạng hậu Covid-19, xảy ra ở F0 đã khỏi bệnh từ 5 đến 12 tuần và có triệu chứng bệnh kéo dài ít nhất 2 tháng, thường là các vấn đề liên quan tới hệ hô hấp, đặc biệt là phổi.

Tuy nhiên, không giống như một số bệnh khác có xu hướng chỉ xảy ra ở những người đã bị bệnh nặng mà các triệu chứng này có thể xảy ra với bất kỳ ai mắc Covid-19, ngay cả khi nhiễm bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng ban đầu.

Do đó, bác sĩ Phong khuyến cáo, nếu người bệnh cảm thấy khó thở, hụt hơi, ho kéo dài, đau tức ngực, suy giảm chức năng hô hấp,... dù là mức độ nhẹ cũng không nên chủ quan, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ quan hô hấp, đặc biệt là phổi đang bị tổn thương.

“Theo nghiên cứu, có tới 80% bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19, trong đó 58% gặp các triệu chứng mệt mỏi, 44% triệu chứng đau đầu, 36% - 40% triệu chứng khó thở, hụt hơi... Các nghiên cứu này được công bố rộng rãi. Có thể nói rằng, triệu chứng hụt hơi, khó thở, biến chứng liên quan đến hệ hô hấp rất nghiêm trọng”, bác sĩ Phong nói.

bsi-phong-1041

Ths. Bác sĩ Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Nội khoa và chống độc (Bệnh viện E) chia sẻ các vấn đề liên quan đến phổi hậu Covid-19

Theo bác sĩ Bệnh viện E, sau khi khỏi Covid-19, người bệnh có thể cảm thấy khó thở, hụt hơi khi leo cầu thang; khó khăn khi đi bộ, phải dừng lại để lấy hơi; đột ngột căng thẳng và hụt hơi, tức ngực, cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, khi hơi gắng sức 1 chút thì nhịp tim tăng, khó thở,... ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Thực tế tại Việt Nam cũng đã ghi nhận rất nhiều bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19, khi đi chụp X-quang phổi lại thấy phổi trắng xóa hoặc xơ phổi. Do đó, vị bác sĩ khuyến cáo sau khi khỏi Covid-19, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại. Việc thăm khám sớm giai đoạn hậu Covid-19 sẽ giúp phát hiện và xử lý kịp thời những di chứng ở phổi; điều trị sớm các di chứng khiến người bệnh trở nặng.

“Sau khi khỏi Covid-19, từ tuần thứ 5-12 là giai đoạn kích hoạt diễn biến cơ thể, đây là giai đoạn có thể xuất hiện các triệu chứng tiến triển của bệnh với những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người bệnh cần đi khám để lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ, tránh những điều đáng tiếc như mất cơ hội điều trị. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để bệnh nhân rà soát sức khỏe như tim, mạch, các vấn đề khác,...”, bác sĩ Phong nói.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nhân sâm bổ phổi của Công ty CP Dược phẩm PQA tổ chức.

logo pqa

-->> Vì sao người hút thuốc lá thường có dấu hiệu trở nặng khi mắc COVID-19?

Thúy Ngà  
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Bất ngờ 6 thực phẩm gây ức chế chiều cao trẻ vẫn ăn hàng ngày
Xem thêm