Thứ năm, 04/04/2024 15:43
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Giữa “cơn sóng” BĐS, Phó Tổng Giám đốc HDTC cho rằng, trong số những yếu tố tác động trực tiếp đến quyết định đầu tư thì pháp lý minh bạch phải là nhân tố số 1.

Chứng khoán biến động, rủi ro, thị trường vàng bấp bênh, lãi suất ngân hàng kém hấp dẫn… trong suốt thời gian dài vừa qua đã biến bất động sản (BĐS) trở thành kênh đầu tư “hot” nhất, thu hút sự quan tâm của nhà nhà, người người.

Thực tế dễ hiểu, với việc sinh lời nhanh, có 1 đồn 10, BĐS từ chỗ là cuộc chơi xa xỉ của người có tiền đã trở thành câu chuyện lòng đường, vỉa hè của bất kỳ người dân nào từ kẻ giàu đến người nghèo, từ đô thị tới nông thôn. Thậm chí cả những vùng quê xa xôi, đâu đâu người ta cũng nhắc đến chuyện mua bán, trao tay những chiếc sổ đỏ bạc tỷ.

Người có tiền thì nói chuyện mua đất, đáo đất; người có đất thì nói chuyện cắt xẻ lấy tiền đổi đời khiến thị trường BĐS “nóng bỏng tay” suốt một thời gian dài trước sự ngỡ ngàng và khó hiểu của giới chuyên gia và nhiều người.

Nhưng trò đời lắm trớ trêu, chẳng có gì là dễ dàng nhất là đối với phân khúc đầu tư bạc tỷ như BĐS. Dễ sinh lời đồng nghĩa với việc rủi ro cũng tăng lên theo cấp số nhân. Vừa lãi tiền trăm đấy nhưng chỉ sau 1 cuộc giao dịch có thể bay ngay tiền tỷ trong vòng “1 nốt nhạc”.

Vì thế đầu tư gì cũng cần “một cái đầu lạnh” hay nói chính xác là phải luôn “nắm đằng chuôi” và làm chủ cuộc chơi của chính mình, không để kẻ lớn “dắt mũi”.

Đầu tư BĐS phải “nắm đằng chuôi”

Chia sẻ với Gia đình Việt Nam, ông Hồ Văn Hải - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà TP.HCM (HDTC) - là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và phát triển các dự án BĐS, không giấu được lo lắng khi khẳng định, thị trường BĐS đang ở tình trạng ảo và thiếu ổn định.

Hiện nay sự kích động của giới cò đất là mang tính chủ yếu làm ảnh hưởng đến thị trường BĐS làm cho các vùng ven đô tăng giá kéo theo các vùng xã đô thị tạo ra một hệ lụy tất yếu. Nếu gây sốt nữa thì vùng sâu vùng xa cũng sẽ tiếp tục tăng ảnh hưởng xấu đến thị trường, bất lợi cho nhà đầu tư nhỏ lẻ.

bat-dong-san-3-1608

Lý giải nhận định này, ông Hồ Văn Hải cho rằng, ai hiểu về BĐS đều biết rất khó để chứng minh khu vực này giá bao nhiêu, khu vực kia giá bao nhiêu một cách chính xác. Bản chất của câu chuyện này cơ bản nằm ở việc các nhà môi giới vạch ra nhiều chiều hướng như chia lô, bán nền,... làm thị trường BĐS “nhảy múa” khiến người tiêu dùng, nhà đầu tư “hoa mắt” như rơi vào một ma trận.

Chính vì vậy, lời khuyên của chuyên gia BĐS này đưa ra là: “Các nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ tại các ban ngành địa phương xem ở khu vực đó có đầy đủ pháp lý rõ ràng không, đã được chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng hay chưa, thủ tục đã được cơ quan ban ngành cấp phép hay chưa… khi đó đầu tư sẽ minh bạch. Đây là yếu tố hàng đầu các nhà đầu tư phải nghĩ đến khi quyết định xuống tiền.

Vì thế, bất kỳ một lô đất nào, yếu tố pháp lý là mục tiêu hàng đầu mà các nhà đầu tư nhỏ hay lớn đều cần đến”.

bat-dong-san-gdvn1-1608
Sân Golf Thiên An - Thừa Thiên Huế, một trong những dự án trọng điểm của HDTC

Theo chuyên gia của HDTC, pháp lý ở lĩnh vực BĐS hay bất kể lĩnh vực nào khác luôn là yếu tố then chốt để tạo nên sự vững chắc, tính tin cậy.

Với nhà đầu tư nhỏ lẻ, theo ông Hồ Văn Hải điều này càng trở nên đặc biệt quan trọng khi họ thường không có “thói quen” tìm hiểu về pháp lý dự án hoặc không có mối quan hệ, nguồn thông tin để tiếp cận pháp lý mà hầu như họ tin tưởng và tặc lưỡi phó mặc cho các nhà đầu tư lớn. Chính điều này đã kéo họ vào vòng xoáy của cái gọi là “bong bóng” BĐS và chịu thiệt thòi, ngậm ngùi trong đó.

“Để đưa ra lời khuyên dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ theo tôi họ cần thận trọng tìm hiểu để yên tâm khoản đầu tư của mình không bị thất thoát.

Nhà đầu tư thông minh phải là người chủ động đòi hỏi về mặt pháp lý, đừng phụ thuộc và tin tưởng vào người khác một cách thiếu cơ sở. Đặc biệt, không nên mạo hiểm, đánh cược khi dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý”, ông Hồ Văn Hải nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng cho rằng, nhiều phân khúc thị trường đang gặp những rào cản, vướng mắc lớn từ pháp lý. Do vậy, cần có hành lang pháp lý lành mạnh, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh BĐS bền vững.

“Cò” làm nhiễu loạn thị trường, chết vì những cú đánh đu

Nhìn nhận ở góc độ khách quan có thể thấy, sự nhiễu loạn thị trường BĐS thời gian qua một phần do sự lộng hành của những “cò đất”.

Sự phát triển, gia tăng về đội ngũ “cò” thiếu chuyên nghiệp không đồng nghĩa với việc thông tin BĐS được minh bạch, rõ ràng. Thậm chí chính các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang gánh những hậu quả nghiêm trọng bởi những “cò mồi” với “bàn tay đen”.

bat-dong-san-gdvn2-1609

Chuyên gia Hồ Văn Hải cho rằng, rất nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng “cò” ra rả rao bán nhà, bán đất ngay cả khi địa phương còn chưa cấp phép và chưa chấp nhận pháp lý dự án. Chính điều đó đã gây sốt ảo trên thị trường, tạo ra sự lộn xộn mà rồi thiệt thòi lại rơi đúng vào những nhà đầu tư thứ cấp và với chính khách hàng khi họ xuống tiền thật nhưng lại nhận lại những giá trị ảo, thậm chí mất trắng.

Phó Tổng Giám đốc HDTC còn đặc biệt cho rằng, với đầu tư BĐS dù có kinh nghiệm đến đâu cũng tuyệt đối không nên tìm kiếm những cơ hội đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro, dạng “được ăn cả ngã về không” khi biết rõ dự án đang ở chế độ chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý.

“Nhiều người cho rằng đó là một sự mạo hiểm có cơ sở, không biết nắm bắt có thể phải hối tiếc. Nhưng với tôi thì đó là một sự liều lĩnh đáng tiếc mà nhiều khi cái giá phải nhận là rất đắt”, ông Hồ Văn Hải đưa nhận định.

Đưa ra giải pháp để tránh những rủi ro này, Chuyên gia Hồ Văn Hải cho rằng chính quyền cần phải sát sao. Nếu địa phương giám sát chặt chẽ các nhà đầu tư ảo thì sẽ không có chuyện “cò” lộng hành gây ra thiệt thòi cho chính địa phương và người dân.

Về vấn đề này Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng thẳng thắn nhận định, thực tế không ít cá nhân, tổ chức môi giới BĐS chưa am hiểu đầy đủ về pháp luật, thiếu kỹ năng nghề nghiệp nên xảy ra tình trạng hoạt động không lành mạnh, gây “sốt ảo” trên thị trường như thời gian qua.

Do đó, ông Nguyễn Văn Đính cũng đồng tình quan điểm khi cho rằng, cần có phương án thực hiện nhanh và công cụ hiệu quả để ngăn chặn hành vi đầu cơ thổi giá BĐS, góp phần ổn định thị trường.

An Khánh - Thúy Ngà  
Hàng loạt học sinh Hà Nội bị dị ứng thuốc diệt muỗi: Chuyên gia nói gì?
Ăn nhầm lá ngón trộn lẫn trong rau rừng
Tết Thanh minh có phải là Tết Hàn thực không?
Cảnh báo 3 vấn đề sức khỏe thường gặp khi trời nắng nóng gay gắt
Chuyên gia tiết lộ 10 món ăn sáng lành mạnh, tốt cho sức khỏe
Uống thuốc tránh thai lùi ngày
Những nghệ sĩ Việt yêu bền, cưới lâu nhưng không đăng ký kết hôn
Nghệ thuật phê bình con
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
Ngồi tù vì “review” chê đồ ăn trên mạng
Cứu sống 6 người nhờ tạng từ bệnh nhân chết não
Xem thêm