Thứ năm, 28/03/2024 22:56
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 03/07/2022 15:27

Nhập viện, mang sẹo suốt đời vì xóa xăm

Sau khi xóa hình xăm trên cánh tay bằng laser QS, người đàn ông 32 tuổi nổi các bóng nước, bỏng mủ nhiễm trùng, đau nhức, sốt, có thể để lại sẹo xấu khó khắc phục.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM chia sẻ, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp đến điều trị vì biến chứng nặng sau khi xóa xăm.

Theo đó, một người đàn ông 32 tuổi đã xóa hình xăm lớn trên cánh tay bằng laser QS. Sau 1 ngày, phần xóa xăm bị nổi bọng nước, rải rác toàn bộ cánh tay. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân rất đau đớn.

Một trường hợp khác 40 tuổi, nam, xóa xăm 2 lần bằng laser CO2, mực vẫn còn sót lại ở viền hình xăm. Vùng trung tâm hình xăm xuất hiện sẹo phì đại. Điều trị sẹo khi đó chỉ giúp cải thiện độ đỏ, độ gồ và làm sẹo mềm mại hơn, không thể đưa về tình trạng da lành như bình thường.

Trước đó, một phụ nữ 32 tuổi sau ba ngày xăm môi đã bị sưng nề, chảy dịch vàng và mủ toàn bộ vùng môi. Bệnh nhân đau nhức và ngứa nhiều.

Bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng da vùng hình xăm, là biến chứng khá thường gặp. Trường hợp này cần điều trị sớm với kháng sinh để tránh tình trạng nhiễm trùng lan rộng sang các vùng khác trên mặt và để lại sẹo xấu.

xoa-xam-69

Các trường hợp biến chứng sau xóa xăm. Ảnh: BVCC

Hiện nhu cầu xóa xăm ngày càng tăng do yêu cầu của gia đình, công việc, học tập hoặc thay đổi sở thích. Việc xóa xăm bằng các thiết bị không phù hợp hoặc kỹ thuật chưa đúng có thể dẫn đến các biến chứng như sẹo xấu, rối loạn sắc tố, nhiễm trùng da, hiện tượng đổi màu mực xăm gây mất thẩm mỹ hay các phản ứng dị ứng nặng như sốc phản vệ, có thể nguy hiểm sức khỏe.

"Phần lớn tai biến do xăm liên quan đến dị ứng mực xăm, nhiễm trùng da vùng xăm, một số trường hợp nhiễm lao da rất khó điều trị", bác sĩ phân tích.

Ngoài ra, các trường hợp dị ứng mực xăm vùng môi diễn tiến kéo dài nhiều tháng với biểu hiện môi khô, bong vảy, ngứa, thậm chí chảy dịch làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Bác sĩ khuyến cáo trước khi quyết định xăm hình, cần suy nghĩ và lựa chọn hình xăm kỹ vì quá trình xóa xăm cần nhiều thời gian và đôi khi không thể xóa hoàn toàn, thậm chí có thể để lại sẹo xấu.

Lựa chọn cơ sở phun xăm uy tín, chất lượng và được công bố trên cổng thông tin của ngành y tế để đảm bảo về tay nghề kỹ thuật của thợ xăm cũng như các quy trình xăm hình đúng để hạn chế các tai biến.

"Người xăm cũng cần lưu ý các màu mực xăm đỏ, vàng và các hình xăm đa sắc dễ bị dị ứng hơn các màu mực khác", bác sĩ Huy chia sẻ.

Kim Ngân  
Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Xem thêm