Thứ bảy, 20/04/2024 01:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/06/2022 18:41

Nguyên giám đốc CDC Bình Phước bị bắt do liên quan đến Việt Á

Nguyên Giám đốc CDC Bình Phước bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế của Việt Á.

Ngày 30/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Sáu (nguyên Giám đốc CDC Bình Phước) và Lê Thành Bắc (nhân viên khoa dược).

Theo thông tin ban đầu, hai bị can bị khởi tố, bắt tạm giam do trong năm 2021 đã tham gia lập hồ sơ hợp thức việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á và Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Thuận Giang không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước 5 tỷ đồng.

Giam-doc

Ôg Nguyễn Văn Sáu (ảnh nhỏ) - nguyên Giám đốc CDC Bình Phước bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế của Việt Á.

Lực lượng chức năng cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của ông Sáu và ông Bắc, thu giữ nhiều tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, CDC Bình Phước đã mua của Công ty Việt Á khoảng 87.392 kit test COVID-19 và 47.900 kit tách chiết với tổng số tiền là 41,5 tỷ đồng. Giám đốc CDC Bình Phước thừa nhận đầu tháng 12/2021, đại diện Công ty Việt Á có lên gặp và "gửi quà" cho bản thân ông. Sau đó ông đã báo cáo tổ chức, lãnh đạo các cấp và xin nộp lại phần quà này cho cơ quan chức năng.

Đầu tháng 3/2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước khóa XI đã họp phiên thứ 19 quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Sáu, đồng thời kỷ luật Đảng ủy bộ phận CDC Bình Phước, nhiệm kỳ 2020-2022 bằng hình thức khiển trách.

Sau khi hàng loạt lãnh đạo các cơ sở y tế có liên quan đến Công ty Việt Á bị khởi tố do vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, việc "trả lại quà" của doanh nghiệp này đã gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và một số lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các địa phương như CDC Hải Dương, CDC Nghệ An, CDC Bình Dương, CDC Nam Định, CDC Đà Nẵng.... để điều tra những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19.

Empty

Một bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test COVID-19, sản phẩm thuộc danh mục được áp dụng chỉ định thầu rút gọn, Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Sau đó, Phan Quốc Việt đã thông đồng với lãnh đạo một số CDC để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống báo giá cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Để được cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ số lượng lớn, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Việt còn thỏa thuận chi cho lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền lớn.

Nhằm thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt cùng các nhân viên Công ty Việt Á nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit.

Tính đến thời điểm bị bắt cùng một số đồng phạm để điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) đã cung ứng Kit xét nghiệm COVID - 19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Nam Anh  
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận 'siêu to'
Điểm tham quan Hà Nội đông kín người trong ngày nghỉ lễ 10/3
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Xem thêm