Thứ tư, 24/04/2024 06:59
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Theo các bác sĩ, người mắc bệnh tim mạch cần đi khám hậu Covid-19 đúng thời điểm để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và điều trị kịp thời.

Chia sẻ tại cuộc tọa đàm trực tuyến về chăm sóc sức khỏe liên quan tim mạch hậu Covid-19 do Gia đình Việt Nam tổ chức, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khám bệnh tự nguyện Bệnh viện Tim Hà Nội cho hay, tim mạch là một trong các vấn đề đáng được quan tâm nhất trong di chứng hậu Covid-19, do đây là cơ quan trọng yếu của cơ thể.

Dù không phải bệnh nhân Covid-19 nào cũng để lại di chứng về tim mạch sau khi khỏi bệnh nhưng nếu xảy ra thì thường khá nặng nề, do đó cần phát hiện, chẩn đoán kịp thời.

Theo TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ, khi mắc di chứng về tim mạch, nổi trội và nguy hiểm nhất là viêm cơ tim, thuyên tắc các mạch máu lớn như phổi, não, các mạch chi dưới...

toa-dam-1032
Tọa đàm “Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19: Phát hiện tổn thương tim mạch và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Mạch vành Win Win tổ chức vào ngày 30/3 vừa qua

Bác sĩ Thủy cho biết, khi tới các khoa Tim mạch hoặc bệnh viện chuyên tim mạch khám hậu Covid-19 liên quan tim mạch, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm cơ bản để xem tình trạng đông máu, hoặc xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá xem có tắc mạch hay không, điện tim, siêu âm tim, chụp Xquang tim phổi… nếu có những triệu chứng khác.

Những người nghi ngờ biến chứng nặng như nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi, tắc mạch não sẽ được chỉ định làm thêm chuyên sâu. Những bệnh nhân nghi ngờ rối loạn nhịp tim sẽ được đeo holter theo dõi nhịp tim.

Đồng quan điểm, bác sĩ Trần Quang Đạt - Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhắn nhủ mọi người nên đi khám sức khoẻ sau khi mắc Covid-19. Nếu phát hiện có bệnh lý của tim mạch nên tìm cách khắc phục ngay.

“Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người có triệu chứng tức ngực, khó thở,....Nếu các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng thì chúng ta phải quan tâm và đi khám. Không nhất thiết bị mắc Covid-19 xong là đi khám ngay mà để 1 - 2 tuần theo dõi sức khỏe rồi đi khám”, bác sĩ Đạt cho hay.

Bác sĩ Đạt cho biết thêm, việc đi khám mang lại nhiều ưu điểm, bệnh nhân sẽ được tư vấn để yên tâm về sức khỏe và theo dõi các bài tập về tập thở, ăn uống điều độ.

can-kiem-tra-suc-khoe-sau-khi-nhiem-covid-19
Bệnh nhân nên đi khám khi các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tỷ lệ bệnh nhân mắc di chứng về tim mạch hậu Covid-19 là không cao. Do đó, người dân sau khi khỏi Covid-19 không nên quá lo lắng, hoang mang nhưng cũng không chủ quan thái quá.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, gần đây đón tiếp lượng bệnh nhân lớn đi khám hậu Covid-19, trong đó có những người vừa âm tính được 1 - 2 ngày đã đi khám do quá lo lắng, mất ngủ; lại có người đi khám khi quá muộn, tổn thương nặng phải nằm điều trị hồi sức tích cực.

TS. Thu Thủy tư vấn, nếu được chẩn đoán mắc di chứng về tim mạch, người bệnh cần bình tĩnh và tin tưởng vào những tư vấn của bác sĩ. Người bệnh không nên hoang mang, rơi vào trạng thái bi quan quá.

"Có những bệnh nhân bên cạnh đơn thuốc bác sĩ kê lại đi mua thêm thuốc diệt virus dù đã âm tính, khỏi Covid-19", nữ bác sĩ chia sẻ.

Theo bác sĩ Thu Thuỷ, việc tuân thủ đúng tư vấn, chỉ định bác sĩ là điều cần thiết: "Quá trình chữa bệnh có thành công hay không phụ thuộc 90% ở sự tuân thủ này".

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động phù hợp với tình hình sức khỏe, các bác sĩ cũng nhấn mạnh vấn đề tinh thần rất quan trọng, người bệnh nên nghe nhạc, xem các chương trình giải trí lành mạnh, đặc biệt là có tương tác tích cực trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19: Phát hiện tổn thương tim mạch và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Mạch vành Win Win tổ chức.

winwin-1-1124

-->> Loại củ đồng bào miền núi ăn hàng ngày có tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe tim mạch hậu Covid-19

Thúy Ngà  
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Hãy thử một lần vào bệnh viện
Hạ thân nhiệt
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
Cách chọn quạt điện mùa hè vừa đơn giản lại mua được hàng chuẩn
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Xem thêm