Bài học nhìn người từ câu chuyện dấu chấm đen trên tờ giấy trắng

Sự khác biệt giữa bậc thầy và người bình thường không phải là năng lực, mà là họ có tư duy sáng suốt hay không. Những người có tư duy sáng suốt nhìn thấy điểm sáng trong mọi khó khăn.

Tại buổi diễn thuyết trước nhiều sinh viên, vị Giáo sư bắt đầu buổi nói chuyện bằng một bài khảo sát nhỏ. Ông đưa ra một tờ giấy trắng, trên đó có một dấu chấm đen rất dễ nhìn thấy và đặt câu hỏi với hội trường:

“Các bạn nhìn thấy đây là gì?”

Một người giơ tay phát biểu: “Em thấy một điểm đen”;

Một người khác: “Đó là một vết mực đen”;

Lại có bạn hài hước đùa rằng: “Là một nốt ruồi”... nhiều bạn khác giơ tay lên phát biểu với những ý kiến riêng nhưng có chung một “điểm thấy” là “có vệt mực đen”

“Có ai thấy gì khác nữa không?”. Có người nói: “Tờ giấy trắng và một chấm đen”.

Giáo sư nói: “Các em trả lời đều không sai, vệt đen quả là rất nổi bật trên trang giấy trắng. Nhưng này các em, sao không ai trong mỗi chúng ta nhận ra rằng tờ giấy này còn nhiều khoảng sạch lắm, còn hữu ích lắm. Ta có thể viết lên đó những dòng chữ có ích cho đời, nội dung và ý nghĩa của nó có thể giúp ta quên đi vệt đen gần đó. Đáng gì một chấm đen, một vệt đen mà bỏ đi cả trang giấy trắng quý giá”.

Trong một lớp học khác, thầy giáo viết 4 phép tính lên bảng:

2 + 2 = 4

4 + 4 = 8

8 + 8 = 16

9 + 9 = 19.

Cả lớp nhốn nháo: "Thưa thầy, thầy đã làm sai".

Thầy giáo nói: “1 phép tính đã bị sai, nhưng 3 phép tính trên đều đúng mà”.

Bản chất con người có một điểm yếu là chú ý nhiều đến những những mảng tối, những nhược điểm hơn là nơi có những điểm sáng. Nó giống như chấm đen nhỏ trên một tờ giấy trắng, rõ ràng là màu trắng chiếm gần hết, nhưng hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy chấm đen nhỏ.

Giống như việc học sinh làm ngơ trước những phép tính đúng của giáo viên, thay vào đó họ chú ý hơn đến những sai lầm của thầy giáo.

Đây là tư duy quán tính của con người. Chính vì suy nghĩ quán tính này mà chúng ta khó có thể nhìn thấy những điểm sáng. Và những người có thể học cách thay đổi theo hoàn cảnh giữa sự hỗn loạn và khám phá ra những điểm sáng là những người thành công.

Con người ai cũng có mặt tốt, mặt xấu, có người đôi khi cũng sẽ mắc lỗi lầm, có thể lỗi lầm đó chỉ nhỏ như một chấm đen trên tờ giấy trắng rộng, vì một chấm đen mà chúng ta bỏ đi một tờ giấy trắng còn hữu ích, có nên chăng?

Cuốn sách “Thiết kế hành vi: Thay đổi chi phí bằng không” nói rằng: “Tư duy sáng suốt có thể giúp chúng ta cải thiện vấn đề của mình”.

Ảnh minh họa. 

Dù trong cuộc sống hay công việc, hãy hòa đồng với người khác, đừng lúc nào cũng chăm chăm nhìn vào khuyết điểm. Biết trân trọng ưu điểm của người khác chứng tỏ bạn là người có tấm lòng trong sáng.

Có người từng hỏi: "Nguyên nhân nào tạo ra khoảng cách giữa con người với nhau?"

Một trong những câu trả lời được nhiều người đồng tình là: “Những cách suy nghĩ khác biệt”.

Cách suy nghĩ của một người có liên quan đến khuôn mẫu hành vi của người đó.

Có một nhà máy giấy ở Đức, trong quá trình sản xuất giấy đã xảy ra sự cố, giấy quên không thêm hồ nên bị thấm nước quá nhiều, không sử dụng được, theo quy định thì chỉ có thể bị loại bỏ, dẫn đến tổn thất không thể bù đắp cho công ty. Giám đốc nhà máy tỏ ra rất bức xúc.

Ngay khi mọi người bày tỏ sự tiếc nuối của mình, một nhân viên tự nghĩ: "Đống giấy vụn này có thể sử dụng vào việc gì?”.

Nhân viên này đã đắn đo suy nghĩ mãi và nghĩ ra một sáng kiến, vì loại giấy này dễ bị thấm nước nên tốt hơn hết bạn nên đổi sang loại giấy này. Kết quả, công ty này đã sản xuất một sản phẩm mới, doanh số bán hàng rất tốt.

Các nhân viên khác của công ty chỉ nghĩ rằng thật tiếc vì tờ giấy đã bị thấm, sự chú ý của họ tập trung vào vết thấm của giấy chứ không ai nghĩ đến việc thay đổi công dụng của tờ giấy.

Điều này đang rơi vào một lối suy nghĩ cố định, họ chỉ có thể nhìn thấy thất bại, họ không thể nhìn thấy cơ hội ẩn trong thất bại.

Những người tầm thường thay đổi kết quả, những người xuất sắc thay đổi nguyên nhân và những người tiên tiến nhất thay đổi suy nghĩ của họ. Đừng vội nói trước “không thể”, hãy thử nghĩ xem “làm thế nào để tìm ra điểm sáng và biến nó thành có thể”.

Sự khác biệt giữa bậc thầy và người bình thường không phải là năng lực, mà là họ có tư duy sáng suốt hay không. Những người có tư duy sáng suốt không bị rơi vào tình trạng khó xử. Họ rất giỏi trong việc thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại và nhìn thấy mặt tươi sáng của mọi thứ.

Khi bạn đang gặp rắc rối, bạn cũng có thể cố gắng nhìn nhận vấn đề với cách tiếp cận "tư duy điểm sáng". Trong mọi việc, hãy tìm ưu điểm từ khuyết điểm, đồng thời biết biến nhược điểm thành ưu điểm. Cuối cùng, mọi vấn đề sẽ trở thành cơ hội.

-> Lời nói thể hiện phong thủy cuộc đời