Thứ năm, 28/03/2024 18:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/06/2020 06:02

Một xã tại Thanh Hóa có gần 750 gia đình và nhiều cán bộ là hộ nghèo, cận nghèo

Là một xã có tổng 2.015 hộ dân nhưng có tới 1/3 hộ nghèo và cận nghèo, điều đáng nói hơn là hàng loạt Bí thư thôn, Trưởng thôn và cán bộ xã có trong danh sách hộ cận nghèo.

101537120_539601033385148_1179657650254643200_n

Trụ sở xã Quảng Lưu

Một người dân tại xã ven biển Quảng Lưu, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết: "Xã chúng tôi có tới gần 1.000 hộ nghèo và cận nghèo được lấy tiền hỗ trợ Covid-19, danh sách hộ nghèo, cận nghèo xã cũng không công khai cho dân biết”.

Mang những thông tin trên trao đổi với ông Mai Xuân Chiến - Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu thì được biết: “Xã Quảng Lưu có 2.015 hộ dân, trong đó có 32 hộ nghèo và 712 hộ cận nghèo, do là xã ven biển nên hằng năm thường bị thiệt hại do mưa bão và người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, một số đi biển nhưng nhìn chung dân còn nghèo khó”.

Khi hỏi về việc hàng loạt Bí thư thôn, Trưởng thôn và cán bộ xã có trong danh sách hộ cận nghèo ông Chiến cho hay: “Việc các hộ là Bí thư, Trưởng thôn có trong danh sách hộ cận nghèo là có thật, riêng ông H. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã có trong danh sách hộ cận nghèo là do bản thân ông H. bị ung thư 2 năm nay nên gia đình có khó khăn. Còn việc người dân cho rằng không thông báo danh sách số hộ nghèo và cận nghèo được hưởng hộ trợ Covid -19 là không đúng, xã đưa các danh sách công khai tại các nhà văn hóa của các thôn”.

Nhưng khi chúng tôi xin tiếp cận các danh sách về các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã thì ông Chiến đưa ra lý do “cán bộ phụ trách vừa đi lên huyện báo cáo công việc, nên không có ở nhà để cung cấp”.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Quảng Xương cho biết: “Sự việc Bí thư thôn, Trưởng thôn và cán bộ xã Quảng Lưu có trong danh sách hộ cận nghèo hiện Phòng chưa nắm được và có đi kiểm tra cũng không hết được vì xã Quảng Lưu có tới hơn 700 hộ cận nghèo. Còn các hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ tiền Covid-19 thì giao cho bưu điện chi trả”.

Về việc Bí thư, Trưởng thôn và cán bộ xã có trong danh sách hộ cận nghèo theo bà Thu nếu đủ tiêu chí chấm điểm thì vẫn được hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, về điều này người dân cho rằng, cán bộ từ cấp thôn dù sao vẫn có tiền hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước cho công việc và đã là Đảng viên thì phải gương mẫu, đi đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chứ không phải chờ để xin vào hộ cận nghèo để được hưởng các chính sách của Nhà nước.

Điều đặc biệt, người dân nơi đây còn nghi ngờ về công tác xét các tiêu chí hộ nghèo và cận nghèo, họ cho rằng có tới 1/3 số hộ là hộ nghèo, cận nghèo là chưa khách quan, công bằng và yêu cầu xem xét lại.

Thu Huyền  
Tăng cường hiểu biết qua hội thảo “Dinh dưỡng trong học đường” do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 THPT
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Suy gan nặng sau thời gian dài nghe hàng xóm tự uống thuốc nam
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Bé trai 4 tháng tuổi nhập viện do đắp lá thuốc nam tự chữa viêm da tại nhà
Sở nào đứng đầu, đơn vị nào 'đội sổ' trong cải cách hành chính tỉnh Nghệ An?
Thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long
Bảo Tín Minh Châu trao tặng 200 triệu đồng cho người nghèo Cao Bằng
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Cảnh báo sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Nhật Bản gây nguy cơ tổn thương thận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
Xem thêm