Thứ tư, 17/04/2024 17:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/07/2020 16:00

Mẹo khử vị đắng của mướp đắng cho món ăn đậm đà ngon miệng

Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng ăn được vì vị đắng. Nếu biết cách chế biến, nó sẽ không quá đắng, vị đậm đà rất ngon miệng và giúp giải độc cho cơ thể.

Mẹo khử vị đắng của mướp đắng

Ngoài ra mướp đắng còn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người nhờ lượng lớn các vitamin và khoáng chất chứa trong nó như: như vitamin B1, C,… các khoáng chất kẽm, kali và cả protein. Các chất này giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể, thanh nhiệt, mát gan... Tuy nhiên nhiều người không ăn được vì vị đắng của chúng.

Bài viết sẽ mách bạn 1 vài mẹo nhỏ dưới đây để khử vị đắng của mướp đắng, cho món ăn thêm ngon ngọt, đậm đà:

Meo khu vi dang cua muop dang Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Ngâm mướp đắng với nước muối

Với cách ướp muối làm mướp đắng hết đắng bạn thực hiện với cách làm như sau: Bổ đôi mướp đắng và thái lát mỏng vừa ăn. Sau khi thái xong cho mướp đắng đem ướp với muối. Đến khi chế biến rửa sạch mướp đắng với nước lạnh thêm vài lần để chắc chắn hết vị đắng của mướp.

Loại bỏ cùi trắng bên trong mướp đắng

Với cách này, bạn bổ đôi trái mướp, rồi loại bỏ hoàn toàn phần cùi trắng nằm sát tận cùng bên trong lớp thịt và hạt, chính phần cùi trắng này gây cho bạn vị đắng trên đầu lưỡi khi vừa nếm thử. Phải làm sạch hoàn toàn phần cùi trắng thì vị đắng mới giảm đi rõ rệt.

Meo khu vi dang cua muop dang 4 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Nấu mướp đắng với món ăn khác

Bạn có biết mướp đắng khi xào chung với các thực phẩm khác sẽ giảm được vị đắng đặc trưng không? Ví dụ như xào chung với ớt, với trứng và bột nghệ, dầu mè… hoặc thậm chí là dầu ô liu, nhất định món ăn sẽ vừa thơm ngon và vị đắng cũng bị lấp mất. Bạn cũng có thể cắt lát mỏng rồi xào chín trên chảo (không thêm dầu), khi nào xào chung với thực phẩm khác thì mới dùng khổ qua đã chín ra trộn đều rồi nêm gia vị. Cách này cũng giúp khử vị đắng của mướp đắng đấy!

Loại bỏ hạt

Sau khi rửa sạch, bạn cắt mướp đắng thành miếng nhỏ và loại bỏ hạt. Cho dầu ô liu. Bạn có thể thêm tỏi hoặc hành vào món ăn nếu bạn thích muốn món ăn thơm ngon hơn, điều này có thể giảm vị đắng trong mướp đắng.

Meo khu vi dang cua muop dang 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Ngâm mướp đắng trong nước đá lạnh khử vị đắng

Cắt nhỏ mướp đắng rồi ngâm trong nước đá (hoặc ướp với đá lạnh) một thời gian trước khi tiếp tục chế biến món ăn. Bạn cũng có thể rửa sạch rồi ngâm nguyên quả mướp đắng trong nước đá, hoặc để lạnh ở mức -8 độ C.

Meo khu vi dang cua muop dang 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Trụng với nước sôi để khử vị đắng

Ngược lại với việc ướp đá lạnh trong việc xử lý vị đắng của mướp đắng thì các chị em cũng có thể khử vị đắng của mướp bằng cách trụng qua nước sôi rồi chế biến. Hoặc bạn đun mướp đắng trong nước sôi khoảng 2-3 phút (cho ít muối vào nồi nước) rồi sau đó thả vào nước lạnh thêm vài phút nữa trước khi chế biến. Chất đắng trong mướp đắng sẽ bị tiêu hủy ở nhiệt độ cao, nếu rửa qua nước lạnh lần nữa sẽ hết hẳn vị đắng.

Tuy nhiên, cách xử lý bằng nhiệt độ quá cao có điểm yếu là làm mất nhiều chất dinh dưỡng quý trong mướp đắng.

Meo khu vi dang cua muop dang 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Bóp mướp đắng với nước sạch khử vị đắng

Với những món ăn bạn dự định sẽ chế biến có liên quan đến mướp đắng cắt lát mỏng thì hãy áp dụng việc bóp mướp đắng với nước sạch nhiều lần. Vừa rửa vừa nhẹ nhàng bóp mướp đắng, cứ 3 4 lần liên tục như vậy thì khổ qua sẽ bớt đắng và ngon ngọt hơn.

Thêm đường thốt nốt

Thêm một ít đường thốt nốt hoặc đường vào đĩa mướp đắng trong giai đoạn cuối cùng khi nấu món ăn sẽ giảm bớt được vị đắng của nó.

-->> Mẹo chiên trứng ốp la chín đều 2 mặt mà không bị vỡ

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm mướp đắng xào trứng (Nguồn: Feddy)

Thu Chang (T/H)  
Xem thêm