Thứ bảy, 28/09/2024 06:12     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 16/06/2021 08:30

Lãnh đạo cách ly, bệnh viện lần đầu áp dụng cách hay để vượt "bão"

Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa - Thanh Hóa vừa trải qua những ngày khó khăn nhất khi lãnh đạo cách ly, bệnh nhân sợ dịch không dám đến. Tuy nhiên, nhờ áp dụng cách làm mới bệnh viện đã đi qua những ngày "bão".

196682751_173059148112084_3720972508442424614_n

Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa

Từ 1 bệnh nhân dương tính

Chiều ngày 21/5/2021, Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa tiếp nhận một bệnh nhân với dấu hiệu ho, sốt và tức ngực. Qua thăm khám, chụp X Quang các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu bệnh nặng nên đã chuyển đến Bệnh viện Phổi Thanh Hóa điều trị.

Tại đây, qua chẩn đoán và xét nghiệm kết quả cho thấy, bệnh nhân N.Q.K - làm việc ở Hà Nội về quê Thiệu Hóa đã mắc Covid-19 trở thành BN5046.

Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa đã nhận được thông báo từ Trung tâm phòng chống bệnh tật Thanh Hóa về việc BN5046 đã đến khám và tiếp xúc với một số nhân viên của bệnh viện.

Ông Lê Xuân Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa cho biết, sau thông tin từ CDC Thanh Hóa bệnh viện đã bắt đầu truy vết những nhân viên đã tiếp xúc để đảm bảo công tác phòng chống lây lan dịch.

Bệnh viện đã trích xuất camera để kiểm tra lại quy trình khi BN5046 đến khám. Rất may qua khai báo từ lúc vào cổng nên bệnh nhân đã được nhân viên y tế bệnh viện hướng dẫn đi khu vực riêng để đến phòng chụp X Quang. Tại đây BN5046 đã tiếp xúc với các nhân viên y tế và các bệnh nhân đến chụp X Quang. Kết quả bệnh viện đã truy vết được 9 nhân viên y tế F1, 41 nhân viên F2 và 1 số bệnh nhân đến chụp X.Quang tiếp xúc người bệnh.

Trước tình thế đó, bệnh viện đã cách lý 9 nhân viên y tế F1 tại khu A (khu riêng của bệnh viện); 41 nhân viên y tế F2 cách ly tại phòng làm việc hoặc ai đang ở nhà thì cách ly tại nhà. Đáng chú ý, trong số các F2 có cả giám đốc, phó giám đốc và 1 số trưởng phòng ban của bệnh viện.

Các nhân viên y tế F1, sau khi xét nghiệm 3 lần đều âm tính và hết 21 ngày được trở về nhà tiếp tục cách ly 1 tuần. Còn các trường hợp F2 sau 14 ngày xét nghiệm đều âm tính và đã được giải phóng.

197389781_1074279243307022_4970478804170548888_n

Bác sỹ Lê Xuân Dũng, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Bệnh viện huyện Thiệu Hóa

Lãnh đạo cách ly và cách làm mới vượt "bão"

Ông Nguyễn Lê Lâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa cho biết, lúc bấy giờ bệnh viện rơi vào thế khó khi giám đốc và phó giám đốc cùng 1 số trưởng phòng ban phải cách ly theo quy định. Tuy nhiên công tác điều hành khám và điều trị bệnh vẫn được truy trì.

Trước tình hình đó, các nhân viên y tế của bệnh viện đều phải tăng cường công tác khám chữa bệnh và điều trị nội trú cho bệnh nhân. Đồng thời hằng ngày bệnh viện phun thuốc khử trùng tại các khoa và công hành lang, công viên của bệnh viện để đảm bảo môi trường an toàn.

Nhân viên tại nơi các điểm đón tiếp bệnh nhân đều được trang bị bảo hộ và thực hiện nghiêm ngặt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 như sàng lọc vòng 1 tại cổng và vòng 2 tại các khoa. Các trường hợp đi xa ngoài tỉnh đến khám bệnh đều được khám riêng. Người nhà đến chăm sóc bệnh nhân chỉ được 1 người ở lại và ra vào phải có thẻ.

Đáng chú ý, mọi công tác chỉ đạo điều hành bệnh viện đều được Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo trực tuyến tại các khoa do đó công tác khám chữa bệnh và điều trị bệnh nhân tại bệnh viện vẫn hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Tuy nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa cũng thừa nhận, thông tin bệnh viện có bệnh nhân dương tính đã làm xáo trộn, gây hoang mang rất nhiều cho bệnh nhân nội trú. Rất may do đã nắm chắc các quy định công tác phòng chống bệnh nên bệnh viện đã bình tĩnh xử lý một cách an toàn.

Việc 50 nhân viên y tế là các F1, F2 phải cách ly đã phần nào gây khó khăn thiếu hụt nhân sự nhất là giữa mùa dịch. Trước tình hình đó, bệnh viện đã tăng cường nhân viên làm tại các khoa bị thiếu hụt để đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

“Khoảng 1 tuần bệnh nhân đến khám và điều trị giảm rõ rệt. Trước đây nếu khám 300 lượt/ngày thì thời điểm đó chỉ còn khoảng 80 lượt/ngày, gây ra những khó khăn cho bệnh viện”, ông Lâm cho hay.

Đáng chú ý, bên cạnh công tác chuyên môn hỗ trợ người dân, bệnh nhân trong công tác cứu chữa, lãnh đạo bệnh viện đã tích cực trong việc chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên, thường xuyên động viên để anh chị em bác sĩ yên tâm trong công tác. Đặc biệt, lãnh đạo bệnh viện cũng đã làm công tác tư tưởng với gia đình, người thân bệnh nhân để họ yên tâm trong điều trị. Động viên người nhà, gia đình cán bộ, nhân viên để tạo điều kiện, quan tâm cho con em mình ra sức chống dịch.

Những ngày khó khăn đó cuối cùng cũng trôi qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa không những đã chứng tỏ được năng lực của mình trong một tình huống éo le mà qua đó còn có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác điều hành và phòng chống dịch.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thu Huyền  
Bà Trương Mỹ Lan muốn xin lại 2 chiếc túi Hermes bạch tạng
Huyện đảo Quảng Ninh tổ chức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mất nguồn nuôi dưỡng
Loại gạo đắt nhất thế giới hơn 2 triệu/kg có gì đặc biệt?
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Giải mã gene có thể đảo ngược quá trình lão hoá, nâng tuổi thọ con người lên trên 120 tuổi
Trao giải cuộc thi viết 'Sức khỏe học đường - vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước'
Toyota VN phát động Cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ 14
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Bổ nhiệm Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
Điện máy Xanh trao tặng 10.000 nồi cơm điện, hỗ trợ đồng bào khó khăn tái thiết cuộc sống sau thiên tai
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Kết quả xổ số Vietlott Power ngày 25/9/2024
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Xem thêm