Thứ ba, 16/04/2024 14:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/07/2022 11:30

Không thể bao dung với cha mẹ, phận làm con hãy ngẫm 4 điều này

Có câu: “Bố cũng là lần đầu làm bố, con hãy tha thứ cho bố”. Nếu một ngày không thể bao dung với cha mẹ, con cái hãy ngẫm 4 điều này.

Không biết từ khi nào bạn bắt đầu cảm thấy rằng dù bố mẹ có làm gì đi nữa cũng không đáp ứng được yêu cầu của bạn. Bố mẹ bạn càng làm vậy, bạn càng trở nên cáu kỉnh, thay vì hiểu bạn thì họ lại quấy rầy bạn ở khắp mọi nơi.

Trong thời gian ở với mẹ, tôi thấy mẹ có nhiều tật xấu. Chẳng hạn, lọ hoa ngoài ban công vốn được dùng để trồng hoa nhưng mẹ lại chọn cách nhổ hoa và trồng một ít hành lá, khoảng đất trống sau nhà cũng được mẹ biến thành ruộng rau.

Những bữa ăn mẹ tôi làm rất nhiều dầu mỡ hoặc quá nhiều canh. Khi tôi chỉ ra vấn đề, mẹ tôi đã không nhìn nhận nó một cách nghiêm túc. Mẹ nói, món nào nấu cũng được, không cần phải cầu kỳ.

Chúng tôi luôn nghĩ rằng khi bố mẹ và con cái ở bên nhau là họ đang tận hưởng niềm vui của gia đình. Tuy nhiên, có rất nhiều người con không thể bao dung bố mẹ. Tôi có thể làm gì để gia đình hòa thuận?

bao hieu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Quan sát cuộc sống của bố mẹ

Các thời kỳ khác nhau đã tạo ra những cách nhìn thế giới và cuộc sống khác nhau. Bố mẹ già sinh ra trong thời đại thiếu ăn, thiếu mặc. Đối với họ, không bao giờ nghĩ đến việc tận hưởng cuộc sống mà chỉ lo không có cơm ăn.

Ở quê dù có khó khăn đến đâu, chỉ cần có miếng đất, có của ăn là được, dẫu đói cũng vẫn vui. Đặc biệt là những người sinh trong độ tuổi 50 và 60, những khó khăn mà họ phải trải qua từ khi còn nhỏ là điều không tưởng đối với những người trẻ tuổi.

Một người họ hàng của tôi năm nay đã ngoài tám mươi tuổi. Ông nói rằng thành phố lớn nhất mà ông từng thấy trong đời là quận. Với tầm nhìn hạn hẹp, ông không bao giờ có thể hình dung được thành phố này như thế nào, chứ đừng nói đến việc khuyến khích các con đi đến những thành phố lớn hơn.

Bố mẹ gần như cả đời lao vào công cuộc “cơm áo gạo tiền”. Tuy rất vất vả nhưng cuộc sống cũng không khá hơn, phải mất rất nhiều công sức mới nuôi được con cái.

Bố mẹ và bạn sẽ luôn có những quan điểm khác nhau, bạn không nên mong đợi họ sẽ thực sự thấu hiểu bạn.

Tự tìm nguyên nhân ở mình với những việc đã xảy ra

Khi con có xích mích với bố mẹ, dù bố mẹ đúng hay sai, con hãy tìm nguyên nhân từ chính bản thân mình.

Khi tôi học trung học cơ sở, điểm số của tôi luôn ở mức tốt. Con đường phía trước ra sao cũng rất mù mịt, Các thầy cô ở trường đề nghị tôi học cấp 3 rồi học đại học. Bố mẹ bất đắc dĩ, muốn tôi tốt nghiệp cấp hai thi trường trung cấp chuyên nghiệp. Nếu không vâng lời thì không cho đi học.

Năm đó, tôi trúng tuyển vào một trường cấp 2, ra trường có việc làm ổn định. Bố mẹ tôi chỉ muốn tôi kiếm tiền nhanh chóng mà không nghĩ đến sự khác biệt giữa trường cấp hai và trường đại học.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, do nhiều nguyên nhân, tôi chưa có việc làm ổn định mà vào nam làm việc. Đi loanh quanh nhiều năm, vì bằng cấp quá thấp nên không cải thiện được gì.

Tuy nhiên, sự việc đã trôi qua nhiều năm, đổ lỗi và tranh cãi có ích gì? Suy nghĩ kỹ lại, nếu tôi cứ khăng khăng muốn tự mình vào đại học, thì kết cục đã khác. Rốt cuộc, ý chí của tôi lúc đó không đủ mạnh.

Đúng là “khuôn phép của cha mẹ là kết quả của con cái“, nhưng khuôn phép của cha mẹ thực sự có hạn, họ cố gắng hết sức để giúp bạn, nhưng họ sẽ không bao giờ làm bạn hài lòng.

Hãy luôn tin rằng cuộc sống là do chính mình tạo ra, cảnh là do tâm sinh.

bao hieu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Học cách chấp nhận, đừng cố gắng thay đổi bố mẹ

Trên mạng từng có câu hỏi: “Tại sao người già lại cổ hủ?”

Một mặt là người tuổi cao sức yếu, sức khỏe không được lạc quan, mặt khác các giác quan của người cao tuổi không đủ nhạy bén.

Khi bạn không thể chịu đựng được bố mẹ của mình, hãy hiểu – họ đang già đi. Có thể, trong một vài năm, họ thậm chí sẽ không có khả năng chăm sóc bản thân nữa.

“Giang sơn thay đổi, bản tính khó rời”, bố mẹ cũng sẽ có nhiều thói hư tật xấu nhưng phận làm con không nên trách mắng.

Hãy nhớ rằng, sự chấp nhận quan trọng hơn sự thay đổi.

Giữ khoảng cách, mỗi người cần có một không gian riêng

Mọi người đến quá gần nhau dễ xảy ra mâu thuẫn.

Trong một gia đình thật sự hòa thuận thì khoảng cách giữa bố mẹ và con cái lại chỉ là bát canh. Có nghĩa là, nếu bạn mang một bát canh từ nhà cho bố mẹ, bát canh vẫn còn ấm, đó là tốt. Đó là lý do tại sao ở quê bố mẹ hay phân nhà cho con cái, hoặc cho con cái ăn riêng, cũng có đạo lý trong đó, nhưng ở thành phố càng khó khăn hơn.

Trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng sống trong nhà để xe hoặc nhà kho. Dù không gian nhỏ đến đâu, bố mẹ vẫn tự do và thoải mái vì có không gian riêng.

Là những người con, đừng nghĩ rằng nếu bố mẹ ở nhà mình sẽ hạnh phúc mà hãy tạo cho bố mẹ một không gian độc lập.

Dù bố mẹ có làm gì hay nói gì đi nữa, con cái nên “mắt cho dù thấy nhưng tâm không phiền” là đủ. Đồng hành là cách tốt nhất của lòng hiếu thảo, nhưng sự quan tâm quá mức lại biến thành gông cùm.

Các bậc cha mẹ thích kiểm soát con cái của họ và hy vọng rằng con cái của họ sẽ thấu hiểu họ. Khi bố mẹ về già, con cái trưởng thành sẽ muốn kiểm soát và dùng thế giới quan của chính mình để thay đổi bố mẹ.

Là con cái, bạn nên thả lỏng tâm hồn và để bố mẹ tự do về già. Hầu hết bố mẹ không muốn làm phiền con cái của họ miễn là chúng có thể tự chăm lo cho bản thân.

Người xưa cho rằng, khi còn được sống cùng bố mẹ không nên đi xa. Thực sự là như vậy, sự quan tâm vô bờ bến và đạo lý hiếu thảo lại khiến phận làm con khó xử.

Hãy hiểu rằng đồng hành cũng chính là lòng hiếu thảo, sự thấu hiểu cũng chính là sự bao dung.

Không có bố mẹ hoàn hảo, chỉ có tình yêu thương của bố mẹ là bao la.

-> Tại sao nói “Mẹ còn sống không chúc sinh, cha còn sống không để râu dài”?

Thùy Linh  
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Xem thêm