Thứ năm, 18/04/2024 19:34
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 05/11/2017 08:51

Hải Dương: Khu dân cư Trung tâm thị trấn Kẻ Sặt “khát” nước sạch

Người dân khu 5, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương đang sống trong tình cảnh “khát” nước sạch, hàng ngày phải dùng nguồn nước giếng khoan...

Mòn mỏi đợi nước sạch

Tình trạng người dân sinh sống ở khu 5, thị trấn Kẻ Sặt “khát” nước sạch không phải chỉ diễn ra gần đây mà đã kéo dài từ nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ngày càng diễn ra nặng nề, càng làm cho người dân nơi đây càng thêm lo lắng. Nhất là con sông nằm cạnh chảy qua khu ngày một ô nhiễm bởi nước thải của các nhà máy, xí nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thoa, sinh sống ở khu 5 không khỏi lo lắng: “Nước giếng nhìn bề ngoài không có gì bất thường nhưng bơm lên các bể chứa chỉ thời gian rất ngắn đã thấy cặn xuất hiện. Nhiều hộ bơm nước lên nước có mùi tanh, nhớt, có màu vàng nhưng vẫn phải dùng. Đa số các hộ sử dụng nguồn nước trực tiếp luôn chứ không hề qua một hệ thống lọc nước nào”.

nguon-nuoc-khong-dam-bao

100% hộ dân sinh sống ở khu 5, thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo

Bà Thoa cho biết thêm: “Thấy nguồn nước không đảm bảo, gia đình không dám dùng nước giếng khoan để sử dụng mà đều phải mua nước bình về nấu. Nước giếng khoan chỉ dùng để giặt giũ chứ không dám dùng để nấu ăn hay nấu nước uống. Những vật dụng sử dụng nước giếng khoan đun nước chỉ được một thời gian đã bị xỉn và xuất hiện lớp váng đóng kín đáy”.

xin nuoc

Nhiều hộ dân phải đi xin từng thùng nước sạch về dùng hoặc đánh phèn trước khi sử dụng

Khắc phục tình trạng “khát” nước sạch, gia đình ông Đào Văn Huy đã phải mua hệ thống lọc nước sạch về để xử lý nguồn nước.

Ông Huy cũng cho hay: “Mặc dù giếng khoan ở độ sâu 30 đến 40 m nhưng khi bơm lên, nước vẫn có mùi hôi và rất tanh. Không dám sử dụng trực tiếp, gia đình đã phải mua hệ thống lọc nước sạch về sử dụng. Nước tù giếng bơm lên sẽ chảy qua hệ thống bể lắng, sau đó lại qua một lần lọc bằng máy rồi mới sử dụng”.

Bà con trong khu liên tục kiến nghị về việc lắp đặt hệ thống nước máy cho dân, tuy nhiên đến nay nước sạch vẫn chưa về tới khu.

Ông Huy mong mỏi: “Không chỉ có gia đình tôi và toàn bộ khu dân cư đều mong một ngày có nước máy sạch để mà sử dụng. Nguồn nước không đảm bảo sử dụng sẽ phát sinh nhiều bệnh tật, trong khi đó nhà máy, xí nghiệp mọc lên khắp nơi, nước sông ô nhiễm nặng nề”.

Nguồn xã hội hóa không đủ để thi công?

"Khu dân cư ở ngay trung tâm thị trấn người dân không có nước sạch để sử dụng ắt hẳn không ai tin. Nhưng ở thị trấn Kẻ Sặt thì điều này đã diễn ra từ nhiều năm", bà con ở đây búc xúc cho biết.

Bà B cũng không khỏi bức xúc: “Mang tiếng ở thị trấn mà người dân chúng tôi không có nước sạch để mà sử dụng. Từ năm này đến năm khác người dân kiến nghị, mòn mỏi đợi nước máy về khu nhưng vẫn không thấy. Ngay đến nhà tôi, nước bơm lên ngửi có mùi khét, không dám sử dụng ngay mà phải dùng phèn để khử nước. Nước uống phải sang xin nhà cậu con trai để dùng”.

Cũng theo bà B, bao nhiều lần người dân kiến nghị về nguồn nước nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa giải quyết.

loc

Số nhà có hệ thống lọc nước sạch chỉ đếm trên đầu ngón tay

Phóng viên đã trao đổi trực tiếp với ông Đào Văn Khải, Trưởng khu 5 về vấn đề nước sạch ở khu. Ông Khải cho hay: “Công ty nước sạch Hải Dương cũng đã về đây để nghiên cứu dẫn nước máy về cho dân. Công ty đã cùng với địa phương tính toán toàn bộ chi phí và cũng đã dự tính huy động nguồn xã hội hóa trong dân đóng góp mỗi hộ lên tới trên 3 triệu đồng. Sau đó cũng đã họp dân thông báo cụ thể tới bà con nhưng trong dân hộ có hộ không cho nên đã không thực hiện được kế hoạch”.

Liên quan đến mức độ an toàn khi sử dụng nguồn nước giếng khoan ở trong khu ông Khải cũng khẳng định: “Nước bơm lên từ giếng để vài tiếng sau đã có lớp cặn váng. Bể chứa nước của gia đình bơm nước lên dùng để ý thấy thành bể xuất hiện các lớp đen đóng quánh như nhựa đường. Cũng có nhiều đoàn đến lấy mẫu nước ở khu để kiểm tra nhưng sau đó cũng không thấy thông báo kết quả cho dân”.

Ông Khải cũng mong mỏi các cấp, các ngành trong tỉnh sớm có giải pháp cụ thể để đưa nguồn nước sạch về cho khu dân cư.

Văn Hùng  
Điểm tham quan Hà Nội đông kín người trong ngày nghỉ lễ 10/3
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Khai hội truyền thống Bạch Đằng 2024
Xem thêm