Thứ sáu, 19/04/2024 05:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/07/2022 09:25

Giảm ham muốn tình dục thời mãn kinh: Làm gì để cải thiện "chăn gối" tuổi xế chiều?

Các vấn đề tình dục phổ biến hơn ở phụ nữ sau mãn kinh, điều này cho thấy việc giảm ham muốn tình dục thời mãn kinh là điều tất yếu ở tuổi "xế chiều".

Giảm ham muốn tình dục thường là do lượng estrogen giảm, có thể làm giảm kích thích và dẫn đến quan hệ tình dục đau đớn hơn.

Tại sao mãn kinh ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

Nồng độ estrogen giảm có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu đến âm đạo, điều này có thể khiến các mô của âm đạo và môi âm hộ trở nên mỏng hơn. Nếu điều này xảy ra, họ trở nên ít nhạy cảm hơn với kích thích tình dục.

Lưu lượng máu giảm cũng ảnh hưởng đến việc bôi trơn âm đạo và kích thích tổng thể. Kết quả là người phụ nữ có thể không thích quan hệ tình dục nhiều và khó đạt được cực khoái. Quan hệ tình dục có thể không thoải mái hoặc thậm chí đau đớn.

Sự dao động nồng độ hormone trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của phụ nữ, do đó, có thể làm giảm ham muốn tình dục.

tinh duc thoi ky man kinh GIadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của phụ nữ vì cô ấy có thể phải xoay xở trong công việc, nuôi dạy con cái và chăm sóc cha mẹ già. Những thay đổi về nồng độ hormone mà phụ nữ có thể gặp phải trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến cô ấy cáu kỉnh hoặc trầm cảm, do đó, đối mặt với căng thẳng hàng ngày có thể cảm thấy khó khăn hơn.

Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ, những phụ nữ có nhiều tác dụng phụ liên quan đến mãn kinh có nhiều khả năng báo cáo mức độ ham muốn tình dục thấp hơn bao gồm bốc hỏa, trầm cảm, lo lắng, khó ngủ và mệt mỏi.

Các yếu tố khác khiến phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh có nhiều khả năng bị giảm ham muốn tình dục bao gồm tiền sử các tình trạng sức khỏe mãn tính chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường hoặc trầm cảm, tiền sử hút thuốc, lười vận động,…

Cải thiện ham muốn tình dục thời kỳ mãn kinh

Điều trị y tế

Nếu một phụ nữ trải qua những thay đổi đối với mô âm đạo chẳng hạn như mỏng và khô, cô ấy có thể cân nhắc liệu pháp estrogen.

Estrogen kê đơn có thể được bôi trực tiếp vào âm đạo dưới dạng kem, thuốc viên hoặc đặt vòng âm đạo. Thuốc này thường chứa liều lượng estrogen thấp hơn so với thuốc tránh thai thông thường.

Một số phụ nữ có thể muốn uống thuốc estrogen có chứa hàm lượng hormone cao hơn. Phương pháp điều trị này, được gọi là liệu pháp thay thế hormone có thể giúp giảm các triệu chứng chẳng hạn như bốc hỏa và thay đổi tâm trạng, nhưng cũng có thể mang theo rủi ro.

Nếu nghĩ đến liệu pháp thay thế hormone nên thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Một phụ nữ cũng có thể chọn gặp một nhà trị liệu chuyên về rối loạn chức năng tình dục hoặc tăng cường khả năng quan hệ tình dục. Đôi khi, các cặp vợ chồng có thể muốn tham gia trị liệu cùng nhau.

tinh duc thoi ky man kinh GIadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thay đổi lối sống

Tăng cường hoạt động thể chất, chẳng hạn như tập thể dục 30 phút trở lên thường xuyên có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến mãn kinh, bao gồm cả ham muốn tình dục thấp. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể nâng cao cảm giác hạnh phúc tổng thể.

Thay đổi thói quen tình dục

Có nhiều cách để có thể thúc đẩy cảm giác thân mật với đối tác.

Thay đổi thói quen tình dục: Cố gắng dành thời gian kéo dài cho màn dạo đầu, sử dụng máy rung hoặc đồ chơi tình dục khác để nâng cao trải nghiệm thân mật, hoặc tham gia vào hoạt động tình dục hoặc đụng chạm mà không có mục tiêu đạt cực khoái.

Cùng nhau giải tỏa căng thẳng: Có rất nhiều kỹ thuật giảm căng thẳng mà một cặp vợ chồng có thể thực hiện bên ngoài phòng ngủ để tăng sự thân mật. Ví dụ như đi hẹn hò cùng nhau, đi dạo hoặc dành thời gian thực hiện các sở thích cùng nhau như tập thể dục, nấu ăn.

Biện pháp tự nhiên

Một số phụ nữ sử dụng các chất bổ sung tự nhiên để cố gắng tăng ham muốn tình dục của họ. Điều quan trọng cần nhớ là FDA không điều chỉnh các loại thảo mộc và chất bổ sung, vì vậy phụ nữ nên chọn một thương hiệu có uy tín.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ bất cứ khi nào tiền mãn kinh hoặc mãn kinh có ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày của mình, bao gồm cả hoạt động tình dục.

Đôi khi, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi thói quen sức khỏe cũng như thảo luận xem liệu thuốc kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng hay không. Trao đổi với bác sĩ cũng có thể loại trừ bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào khác có thể gây giảm ham muốn tình dục như nhiễm trùng đường tiết niệu, sa tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc rối loạn chức năng sàn chậu.

-> Quan hệ tình dục sớm nguy hiểm thế nào?

T. Linh (Theo Medicalnewstoday)  
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Xem thêm