Thứ sáu, 29/03/2024 14:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 29/07/2022 06:30

Giải pháp giúp chị em đối phó với nỗi lo giảm gãy, rụng tóc

Ô nhiễm môi trường, tác động từ hoá chất nhuộm tóc, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh... là một trong những lý do dẫn đến tình trạng rụng tóc ở nam/nữ giới. Vậy phải làm cách nào để khắc phục điều này?

Mái tóc mượt mà thể hiện sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên cho người phụ nữ. Ngược lại, một mái tóc xù xì, khô cứng, gãy rụng cũng sẽ là dấu hiệu cho sức khỏe và vẻ đẹp bị ảnh hưởng xấu. Bởi vậy, thực hiện các giải pháp tối ưu, các bước chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng và độ ẩm cho mái tóc là một việc làm hết sức cần thiết.

Cắt tỉa tóc theo định kỳ

Empty

Ảnh minh họa

Hằng ngày, tóc phải tiếp xúc và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường, không khí ô nhiễm, nhiệt từ máy làm tóc và vô số hóa chất, điều này vô tình làm tóc trở nên xơ rối, từ đó dần mất đi sự sống. Cắt tóc là cách đơn giản nhất để chúng ta có thể loại bỏ phần tế bào chết và kích thích mọc tóc. Bạn nên giữ thói quen cắt tóc 2 tháng/lần và bạn có thể ngạc nhiên bởi kết quả đem lại cho mái tóc của mình.

Bổ sung dinh dưỡng để có mái tóc khỏe

Thói quen ăn uống và dinh dưỡng có ảnh hưởng tích cực đến mái tóc. Chị em cần có chế độ ăn cân bằng, áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp cơ thể, da đầu và mái tóc đều khỏe mạnh.

Empty

Ảnh minh họa

+ Bổ sung nhiều chất sắt cho cơ thể vì sắt là khoáng chất thiết yếu. Thiếu sắt dẫn đến tình trạng thiếu máu, điều này làm rối loạn sự cung cấp dinh dưỡng đến các nang tóc và làm tăng nguy cơ rụng tóc.

+ Ăn đủ protein cung cấp cho cơ thể là một điều kiện để bạn có được mái tóc khỏe. Nếu cơ thể thiếu protein sẽ khiến mái tóc bị khô, yếu và gây ra tình trạng rụng tóc.

+ Cung cấp đủ vitamin C vì các loại thức ăn giàu vitamin C giúp cung cấp sắt cho cơ thể. Nếu kết hợp thức ăn giàu sắt và vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa chất sắt. Trong khi đó vitamin C giúp cơ thể sản xuất collagen làm vũng chắc các mao dẫn cung cấp chất dinh dưỡng cho thân tóc.

+ Cần ăn đủ axit béo Omega-3 vì chất béo này giúp tóc khỏe và ngăn ngừa tóc khô, giòn gãy rụng.

+ Thức ăn giàu biotin là một loại vitamin B tan trong nước, đây là chất tốt cho tóc và quan trọng với tóc. Cung cấp đủ calorie cho cơ thể vì nếu chế độ dinh dưỡng ít calorie sẽ khiến bạn bị rụng tóc tạm thời.

Nên cân nhắc việc sử dụng các sản phẩm bổ sung và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống các loại thực phẩm bổ sung để ngăn ngừa rụng tóc.

Gội đầu đúng cách

Tóc không được làm sạch sẽ bết và khó hấp thụ đủ dưỡng chất từ những sản phẩm chăm sóc tóc hằng ngày. Gội đầu sai cách có thể là nguyên nhân khiến tóc bạn yếu đi và rụng nhiều hơn.

Để giảm thiểu tình trạng rối tóc gây nên gãy rụng, bạn phải bắt đầu làm tốt từ bước chải tóc. Bạn nên chải phần ngọn tóc – nơi tóc dễ bị rối – một cách nhẹ nhàng trước rồi sau đó mới chải một lượt cả mái tóc. Xử lý phần tóc rối ở ngọn tóc sẽ tránh tình trạng kéo tóc quá mạnh khi chải, do đó sẽ hạn chế tổn thương da đầu cho bạn.

Empty

Ảnh minh họa

Tiếp theo là bước hay bị bỏ qua nhất trong chu trình gội đầu – tạo bọt dầu gội. Thao tác này giúp lượng dầu gội được phân bố trên toàn da đầu, giảm ma sát của tay và tránh cho da đầu bị tổn thương. Đồng thời, tạo bọt sẽ giảm bớt được phần nào độ kiềm có trong dầu gội, tạo độ dịu nhẹ với người có da đầu nhạy cảm. Lưu ý hãy dùng nước mát hoặc nước ấm để gội đầu. Nước ấm sẽ làm sạch lượng dầu và bụi bẩn bám trên chân tóc. Gội đầu bằng nước mát sẽ bớt gây kích ứng da đầu do đó phù hợp với những ai bị gàu hoặc tóc dễ gãy rụng. Nhiệt độ nước gội đầu lý tưởng nhất sẽ vào khoảng 30 - 38 độ C.

Điều quan trọng không kém trong chu trình gội đầu đúng cách là bạn chỉ nên tập trung gội ở nửa trên, vì chân tóc là nơi tích tụ dầu thừa và bụi bẩn. Nếu chân tóc được làm sạch, tóc sẽ khoẻ hơn và giảm được tình trạng tóc yếu dẫn đến gãy rụng. Khi gội đầu, hãy chỉ dùng phần thịt ở đầu ngón tay để gội hoặc dùng lược gội đầu. Tránh chà sát da đầu bằng móng tay vì như vậy có thể gây tổn thương da đầu và chân tóc.

Thói quen sai lệch tiếp theo chắc chắn khiến gần như tất cả mọi người bất ngờ vì ai cũng có thể phạm phải là sử dụng dầu xả ngay sau khi gội đầu. Điều này nghe qua tưởng như không có gì sai, nhưng thực chất bạn phải thấm bớt nước còn đọng lại trên tóc bằng khăn rồi mới sử dụng dầu xả. Chỉ nên thoa dầu xả ở đuôi tóc vì lượng dưỡng chất cao trong dầu xả có thể gây bí tắc da đầu hoặc sẽ gây cảm giác bết dính sau khi gội đầu.

Đắp mặt nạ dưỡng tóc

Thay vì bỏ công tìm kiếm những loại dầu gội phù hợp với đòi hỏi của mái tóc, bạn có thể nghiên cứu và áp dụng một số loại mặt nạ tự nhiên sau để giúp mái tóc luôn mượt mà như dòng suối.

Empty

Ảnh minh họa

Mặt nạ bơ: Đây là loại trái cây được sử dụng như một nguyên liệu tư nhiên tăng cường độ ẩm và cung cấp nhiều dinh dưỡng giúp làn da mịn màng. Với mái tóc, bơ cũng có tác dụng giúp sợi tóc mềm, mượt không kém vì các thành phần vitamin B và E sẽ làm cho sợi tóc trở nên sáng hơn. Nghiền nhỏ thịt của 1 quả bơ trong bát, sau đó thêm 1 thìa dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân vào và trộn đều tạo thành bột nhão. Làm ướt tóc, sau đó thoa mặt nạ bơ lên mái tóc và thư giãn 30 phút. Cuối cùng xả sạch với nước mát và thấm khô với khăn mềm.

Mặt nạ mật ong: Mật ong có tính năng tăng cường độ ẩm và kháng khuẩn, diệt nấm giúp da đầu sạch sẽ, nuôi dưỡng tóc mượt mà. 1 cốc sữa tươi và 2 thìa mật ong trộn đều để chúng hòa quyện với nhau thành hỗn hợp. Sau khi làm ướt tóc, sử dụng hỗn hợp trên để xoa bóp lên mái tóc và da đầu. Chờ sau 20 phút, xả sạch với nước và thấm khô bằng khăn.

Dầu ô liu: Dầu ô liu là một nguyên liệu có tính năng dưỡng ẩm tuyệt diệu thường được chị em sử dụng rộng rãi trong bước chăm sóc da mịn và tóc mượt. Nhất là trong bước khắc phục tóc bị khô và hư tổn. Nghiền nhỏ 1 quả chuối hoặc 1 quả bơ, thêm 2 thìa dầu ô liu trộn đều để tạo thành hỗn hợp mặt nạ. Thoa lên tóc trong 30 phút rồi xả sạch với nước mát.

Mặt nạ trứng gà: Các thành phần protein, vitamin cùng với các khoáng chất có trong trứng gà giúp tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên cho mái tóc. Đặc biệt, với mặt nạ trứng gà có thể giúp bạn thoát khỏi hiện tượng ngứa ngáy da đầu vì gàu. Dùng 1 quả trứng, thêm 1 thìa nước chanh và 1 thìa sữa chua, đánh đều cho chúng kết hợp với nhau thành hỗn hợp mặt nạ. Thoa mặt nạ lên mái tóc và ủ trong 20 phút bằng mũ tắm rồi xả sạch với nước hoặc gội cùng một ít dầu gội nhẹ.

-> Bác sĩ da liễu chỉ cách chăm sóc và gội đầu giúp tóc suôn mượt, chắc khỏe

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm