Thứ ba, 26/03/2024 15:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/04/2022 14:00

Dùng đũa, thớt mốc gây ung thư gan: Sự thật thế nào?

Ung thư gan là một trong nhưng căn bệnh có tỷ lệ mắc hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, do bệnh diễn biến âm thầm nên khi phát hiện nhiều bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn.

Thời gian gần đây trên mạng xã hội xôn xao thông tin sử dụng thớt - đũa bị mốc chính là thủ phạm gây ra ung thư gan. Thông tin này khiến cho không ít người lo lắng vì Việt Nam là nước có độ ẩm cao, dễ khiến nấm mốc sinh sôi, đặc biệt đây lại là 2 vật dụng thường xuyên sử dụng trong mỗi gia đình.

dua thot gdvn

Đũa, thớt là những vật dụng sử dụng thường xuyên trong mỗi gia đình

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Y học Hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoa học đã chứng minh, trong các loại ngũ cốc bị mốc như gạo, lạc, đỗ, ngô, các loại hạt… có chứa độc tố aflatoxin.

Aflatoxin là một loại độc tố vi nấm được sản sinh một cách tự nhiên do một số loài Aspergillus (một loại nấm mốc). Ngoài việc gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính, nấm mốc Aflatoxin còn được xem là nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan.

Theo tài liệu nghiên cứu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, nấm mốc Aflatoxin hoạt động rất bền bỉ với nhiệt. Hoá chất này dạng tinh thể trắng, không bị phân huỷ khi đun nấu thông thường nên rất khó xử lý.

Ví dụ, những hạt lạc bị mốc được rang với nhiệt độ rất cao sẽ làm cho các bào tử nấm mốc bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn. Chính vì thế, khi lạc bị mốc thì nên bỏ đi, dù có chế biến ở nhiệt độ cao, ăn vào vẫn gây nguy hiểm.

Còn đối với các sản phẩm đũa mốc, thớt mốc hoặc các vật dụng không sạch nếu dùng sẽ dễ mắc bệnh lý cấp tính và ngộ độc khác.

“Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy trong đũa mốc, thớt mốc có chứa độc tố aflatoxin”, PGS.TS Phạm Cẩm Phương thông tin.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương cũng lưu ý, khi dùng đũa, thớt, thìa gỗ, người dân nên vệ sinh sạch, phơi khô để tránh ngộ độc cấp tính, mạn tính do có nguy cơ nhiễm nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng…

dua thot

Nên vệ sinh đũa, thớt sạch sẽ, khô ráo để tránh ngộ độc cấp tính

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Y học Hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư gan ở giai đoạn sớm gần như không có triệu chứng. Ung thư gan có triệu chứng rõ ràng thường đã ở giai đoạn muộn. Triệu chứng điển hình gặp ở đa số bệnh nhân là đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, chán ăn.

Ở giai đoạn tiến triển muộn hơn người bệnh sẽ đau tăng ở vùng hạ sườn phải và có tình trạng gan to, vàng da, vàng mắt, bụng chướng do có dịch ổ bụng…

PGS.TS Cẩm Phương cho biết, đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư gan thường gặp ở người xơ gan do nhiễm viêm gan virus B, viêm gan virus C hoặc bệnh nhân xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc aflatoxin.

Đối với những bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư gan cần phải tầm soát định kỳ bằng siêu âm ổ bụng và xét nghiệm chất chỉ điểm khối u trong máu là AFP, tại một số nơi có điều kiện có thể xét nghiệm AFP, AFP-L3, PIVKA II.

PGS Cẩm Phương lưu ý, tất cả các trường hợp nam giới trên 40 tuổi có tình trạng xơ gan do bất cứ nguyên nhân gì nên tầm soát định kì ung thư gan. Ung thư gan nếu phát hiện sớm tỷ lệ sống trên 5 năm đạt tỷ lệ 70 - 80%.

“Về phương pháp điều trị ung thư gan, ở Việt Nam, các y bác sĩ cũng đã cập nhật tiến bộ trong điều trị ung thư gan từ thế giới. Đó là kỹ thuật ghép gan hay các phương pháp điều trị như đốt sóng cao tần, phương pháp nút mạch, xạ trị trong chọn lọc… Đặc biệt thời gian vừa qau, phương pháp điều trị ung thư gan toàn thân tiếp cận được với tiến bộ trong điều trị ung thư gan của thế giới. Vì vậy, người bệnh có thể yên tâm với đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam khi chẩn đoán, đánh giá giai đoạn từ đó lựa chọn phương pháp điều trị cho bệnh nhân được tốt nhất”, PGS.TS Phạm Cẩm Phương khẳng định.

Thúy Ngà  
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Sáng khỏe mạnh, chiều đổ bệnh vì nồm ẩm
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – Mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam
Ngã xe xong về ngủ, thanh niên suýt mất mạng
Kích thước vòng eo tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Nhiều người thích ăn cơm nhão nhưng không hay biết nguy cơ ung thư
Lợi ích và cách thực hiện bài tập Kegel mỗi sáng giúp cải thiện sức khỏe
Vì sao về già ngủ ít và thức dậy sớm hơn?
Xem thêm